Khởi nghiệp từ những sản phẩm địa phương

MINH HUỆ 26/07/2024 01:07

Việc phát huy tài nguyên bản địa, đó là lựa chọn táo bạo của những doanh nghiệp mới khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định

>>>Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đắk Lắk

Ý tưởng táo bạo

Sau khi tốt nghiệp Khoa Du lịch của Viện Đại học mở Hà Nội năm 2012, được sự ủng hộ của gia đình, chị Bùi Thị Nhàn thành lập Doanh nghiệp lữ hành Ecosea với hoạt động chính là đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

Theo chị Bùi Thị Nhàn - GĐ Doanh nghiệp lữ hành Ecosea: Năm 2014, Công ty Ecosea đã triển khai mô hình lưu trú (homestay) tại huyện Giao Thủy. Qua hoạt động của doanh nghiệp, tôi nhận thấy, nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng, ở tại nhà của người dân tăng cao.

Trong khi đó, Nam Định vốn là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, với những phong tục tập quán văn hóa mang đặc trưng của văn minh lúa nước sông Hồng, là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch. Vì vậy tôi quyết định xây dựng ý tưởng về một loại hình lưu trú cao cấp, xây dựng và triển khai mô hình du lịch Ecohost Hải Hậu, trở thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách đến với Nam Định.

Du khách quốc tế trải nghiêm tại Ecohost Hải Hậu

Du khách quốc tế trải nghiêm tại Ecohost Hải Hậu

Năm 2018, chị Nhàn thực hiện ý tưởng mở rộng Ecohost với định vị mô hình du lịch cộng đồng chất lượng cao nên được khách hàng đánh giá và tín nhiệm. Đây là mô hình kết hợp với gia chủ để đón khách, du khách không chỉ tham quan, khám phá những điểm nổi bật quanh khu vực họ lưu trú, mà còn cùng gia đình người dân chế biến, thưởng thức những món ngon của địa phương. Đồng thời những đặc sắc về văn hóa được tái hiện, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm.

Trong quá trình làm du lịch, chị Nhàn lên ý tưởng xây dựng các dòng sản phẩm khác nhau cho từng đối tượng khách. Đối với khách du lịch nước ngoài, công ty tập trung vào gói trải nghiệp như đạp xe tham quan làng quê, thưởng thức ẩm thực, giao lưu với các nghệ nhân. Đối với khách du lịch nội địa, công ty chú trọng sản phẩm cho khách check-in tại các nhà thờ lớn, các ngôi chùa cổ, các bãi biển và thưởng thức những đặc sản của tỉnh.

Sau thời gian xây dựng và phát triển mô hình, tới nay lượng khách về với mô hình du lịch Ecohost ngày một tăng. Công ty đã xây dựng bộ sản phẩm tour du lịch Khám phá Nam Định bao gồm 5 tour: “Lạc bước giữa trời Âu”, “Đường về xứ đạo”, “Ngỡ ngàng Nam Định”, “Con đường di sản Nam Định”, “Xích lô thành phố Nam Định”. Với 5 tour du lịch này, du khách sẽ được tham quan các nhà thờ, đền chùa nổi tiếng, các điểm di tích lịch sử, du lịch sinh thái cùng việc thưởng thức các món ăn đặc trưng của Nam Định.

Thông qua các sản phẩm du lịch của mình, Ecohost đã thu hút một lượng khách hàng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân và cộng đồng tham gia vào mô hình. Hiện, đơn vị đang liên kết với 10 hộ dân ở các huyện Giao Thủy, Hải Hậu thực hiện mô hình này, trung bình, doanh thu mỗi hộ gia đình liên kết đạt từ 20-40 triệu đồng/tháng. Năm 2023, Ecohost Hải Hậu là sản phẩm duy nhất được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh đánh giá đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để trình cấp trên đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao.

Ecohost với định vị mô hình du lịch cộng đồng chất lượng cao

Ecohost với định vị mô hình du lịch cộng đồng chất lượng cao

Không bao giờ là muộn

Thời gian qua, nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp mới phát hiện, tiếp tục được ươm tạo, đầu tư. Các hoạt động khởi nghiệp được tổ chức rộng rãi đã hun đúc, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh dần được hình thành và thúc đẩy để phát triển.

Dù đã ngoài 60 nhưng bà Đỗ Thị Cúc ở khu 3 thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) vẫn mạnh dạn khởi nghiệp, kinh doanh lạc đỏ truyền thống. Tận dụng lợi thế địa phương có truyền thống trồng lạc đỏ bởi loài cây này phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng địa phương, nhất là nắm bắt tâm lý người tiêu dùng có xu hướng thích sản phẩm lạc đỏ, bà Cúc đã thu mua lạc của người dân trong thị trấn, đầu tư máy bóc lạc tự động và nhân công bóc thủ công, sơ chế, đóng gói, cho ra sản phẩm lạc đỏ truyền thống được khách hàng ưa chuộng.

Hiện trên địa bàn thị trấn có khoảng 270ha lạc đỏ, với hơn 10 hộ chuyên thu mua, chế biến sản phẩm này, tuy nhiên chỉ có sản phẩm “Lạc đỏ Thịnh Long” do cơ sở của gia đình bà Cúc đạt chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp với PV, bà Cúc cho biết: Gắn bó với vùng đất Thịnh Long, nơi người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, tôi luôn trăn trở làm thế nào để giàu lên trên chính mảnh đất quê hương mình. Nhận thấy, ở quê hương có giống lạc được người tiêu dùng ưa chuộng, tốt cho sức khỏe, dễ trồng, dễ chăm sóc, giá thành hợp lý nên tôi tìm hiểu thị trường và quyết định kinh doanh. Hơn thế nữa, trong những năm gần đây, thị trấn Thịnh Long đang rất quan tâm phát triển các sản phẩm chế biến nông nghiệp đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Mô hình ươm trồng giống lạc đỏ tại Thịnh Long

Mô hình ươm trồng giống lạc đỏ tại Thịnh Long

Đây chính là cơ hội để tôi thực hiện ý tưởng chế biến loại lạc đỏ của quê hương”. Với sự chú trọng đến chất lượng cũng như tiếp thị sản phẩm, sản lượng lạc của gia đình bà làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Hiện mỗi năm gia đình bà Cúc tiêu thụ khoảng 20 tấn lạc đỏ ra thị trường, tạo việc làm cho 7-10 lao động địa phương.

Để Thúc đẩy khởi nghiệp cho sản phẩm địa phương, thời gian qua Nam Định đã ban hành các chính sách về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Vấn đề bây giờ là triển khai thực hiện để cụ thể hóa các chương trình hỗ trợ. Trong đó, việc đào tạo, định hướng cho các cán bộ chủ chốt sở, ngành, địa phương nhận thức về tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, Sở đã nỗ lực kết nối các nhà đào tạo, chuyên gia về khởi nghiệp, doanh nhân, doanh nghiệp thành công tổ chức các khóa, buổi tập huấn để nâng cao kiến thức, kỹ năng hỗ trợ khởi nghiệp. Thời gian tới, bên cạnh các chương trình hỗ trợ về kinh phí, tư vấn thủ tục hành chính, hỗ trợ dự án thì việc đào tạo cũng sẽ được quan tâm hơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Chung kết Startup World Cup Vietnam 2024: Cơ hội để Khởi nghiệp Việt Nam ngang tâm thế giới

    Chung kết Startup World Cup Vietnam 2024: Cơ hội để Khởi nghiệp Việt Nam ngang tâm thế giới

    09:57, 22/07/2024

  • 29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    17:57, 21/07/2024

  • Các công ty khởi nghiệp của Israel phục hồi bất chấp chiến tranh

    Các công ty khởi nghiệp của Israel phục hồi bất chấp chiến tranh

    13:18, 21/07/2024

MINH HUỆ