Các “ông lớn” dược phẩm Ấn Độ cam kết đầu tư tại Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 01/08/2024 02:30

Với những đánh giá cao về môi trường đầu tư và kinh doanh, các nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Ấn Độ đã có những cam kết đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam.

>>>Ngã ngũ “cuộc đua” chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam?

Theo Cổng Thông tin Chính phủ, trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm. Trong đó, ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn SMS Pharmaceuticals và ông Narendra Reddy, Giám đốc điều hành Công ty Sri Avantika; cùng ông Dharmesh Shah, Chủ tịch sáng lập tập đoàn dược phẩm BDR.

Thủ tướng tiếp ông P. Ramesh Babu, Chủ tịch, Giám đốc điều hành tập đoàn SMS Pharmaceuticals - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng tiếp các nhà lãnh đạo một số tập đoàn dược phẩm của Ấn Độ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo SMS Pharmaceuticals đánh giá Việt Nam đang phát triển rất năng động, môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi và là nơi thu hút đầu tư số 1. Đầu năm 2022, hai tập đoàn SMS Pharmaceuticals và Sri Avantika Contractors đã thành lập liên doanh với công ty Việt Nam để đề xuất phát triển Khu công nghiệp Dược phẩm công nghệ cao tại khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) với số vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD trong giai đoạn 1 và sẽ thúc đẩy, thu hút tổng vốn đầu tư khoảng 4-5 tỷ USD trong hơn 10 năm tới, sản xuất các sản phẩm hướng tới thị trường Mỹ và châu Âu.

Trước đó, vào ngày 15/2/2022, SMS Pharmaceuticals và Sri Avantika Contractors  cũng đã kết hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị - Khu công nghiệp Đại An (Hải Dương, Việt Nam), ký quyết định hợp tác đầu tư vào Dự án Công viên Dược phẩm quốc tế Việt Nam - Ấn Độ tại tỉnh Hải Dương. Đây là một trong những dự án dược phẩm lớn nhất tại Việt Nam với diện tích 960 ha, được hai doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư với tổng vốn lên tới 10 – 12 tỷ USD.

Ông Ramesh Babu, Chủ tịch Tập đoàn SMS khi đó cho biết, việc triển khai thành công dự án công viên dược phẩm này sẽ là “đòn bẩy chiến lược” đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển, sản xuất dược phẩm hàng đầu Đông Nam Á và thế giới.

SMS Pharmaceuticals được thành lập năm 1990, là một trong những doanh nghiệp sản xuất dược phẩm lớn nhất Ấn Độ. Hiện tập đoàn có 4 cơ sở sản xuất và 2 trung tâm nghiên cứu với 1.000 nhân viên. Còn Sri Avantika là doanh nghiệp được thành lập từ năm 1992, hoạt động đa lĩnh vực khai khoáng, dược phẩm, cơ sở hạ tầng, thương mại…

>>>Thị trường dược phẩm Việt: “Thỏi nam châm” hút nhà đầu tư ngoại?

>>>Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào lĩnh vực Dược phẩm của Ấn Độ

Trong khi đó, tập đoàn BDR được thành lập năm 2002, hiện là nhà sản xuất sản phẩm điều trị ung thư lớn nhất tại Ấn Độ với 80% thị phần trong nước. BDR sở hữu chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, với 9 nhà máy tại Ấn Độ và 1 nhà máy tại Algeria. Năm 2023, BDR có 3.200 nhân viên, doanh thu đạt 250 triệu USD và lợi nhuận đạt 90 triệu USD.

Các tập đoàn dược phẩm của Ấn Độ đã có những đầu tư lớn tại Việt Nam.

Các tập đoàn dược phẩm của Ấn Độ đã có những đầu tư lớn tại Việt Nam.

Tập đoàn này thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2022, hiện đang cung cấp nguyên liêu dược phẩm đầu vào bào chế thuốc điều trị ung thư cho một số nhà máy tại Việt Nam và chuẩn bị được phê chuẩn cấp phép phân phối các loại thuốc điều trị một số loại bệnh ung thư.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, lâu dài về dược phẩm tại Việt Nam, tập đoàn cũng đang nghiên cứu lựa chọn địa điểm để đầu tư, sản xuất các loại thuốc quan trọng, thế hệ mới và chuyển giao công nghệ, nhất là trong điều trị ung thư, AIDS…, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trên thực tế, Ấn Độ hiện đang là một quốc gia có ngành dược phẩm lớn mạnh trên thế giới, đứng thứ ba về khối lượng và lớn thứ 13 về giá trị trên thế giới. Nước này đang cung cấp 60% nhu cầu vaccine toàn cầu, với nhiều loại vaccine khác nhau. Ấn Độ cũng là nhà cung cấp thuốc gốc lớn nhất thế giới, chiếm 20% nguồn cung toàn cầu tính theo số lượng.

Ngoài ra, Ấn Độ hiện cũng là một trung tâm của dược phẩm, thiết bị y tế cũng như các loại thuốc đặc trị. Trong đại dịch COVID-19, Ấn Độ đã cung cấp vaccine COVID-19 cho 110 quốc gia trên thế giới. Xuất khẩu ngành dược phẩm của Ấn Độ đạt 27,9 tỷ USD trong năm tài chính 2023-2024.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ phiếu ngành dược phẩm: “Gà đẻ trứng vàng”

    Cổ phiếu ngành dược phẩm: “Gà đẻ trứng vàng”

    05:07, 17/07/2024

  • Kênh ETC sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành Dược phẩm

    Kênh ETC sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành Dược phẩm

    03:40, 21/01/2024

  • Ngã ngũ “cuộc đua” chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam?

    Ngã ngũ “cuộc đua” chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam?

    03:30, 03/03/2024

  • Phát triển logistics xanh thúc đẩy xuất khẩu nông sản và dược phẩm Việt Nam vào Úc

    Phát triển logistics xanh thúc đẩy xuất khẩu nông sản và dược phẩm Việt Nam vào Úc

    10:16, 17/11/2023

NGUYỄN CHUẨN