Kinh tế địa phương

Tứ Kỳ (Hải Dương) - Điểm sáng thu hút đầu tư

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 20/09/2024 21:15

Với lợi thế sẵn có cùng sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, huyện Tứ Kỳ đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

picture1(2).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án xây dựng​ đường tránh đường 391 đoạn qua địa bàn thị trấn Tứ Kỳ và xã Văn Tố (huyện Tứ Kỳ)

TẠO MẶT BẰNG SẠCH CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Theo bà Vũ Thị Hà Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, nhận thấy công tác GPMB quyết định trực tiếp tới thành công của các dự án đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch, chú trọng tuyên truyền, vận động, bảo đảm quyền lợi ích chính đáng của người dân là những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác GPMB của huyện Tứ Kỳ. Huyện Tứ Kỳ đã phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư, nhà đầu tư làm tốt việc này. Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ huyện đến xã các hộ dân có diện tích thu hồi đều nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án.

Với tinh thần không để GPMB ảnh hưởng tới tiến độ dự án, Huyện ủy Tứ Kỳ đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường GPMB các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiện 6 dự án giao thông quan trọng của tỉnh đang triển khai trên địa bàn huyện đều bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Trong đó, Dự án đường trục Đông-Tây, huyện Tứ Kỳ là địa phương đầu tiên của tỉnh bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, được tỉnh đánh giá cao, bà Hà cho hay.

picture2(1).png
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ Nguyễn Ngọc Sẫm (thứ ba từ phải sang) kiểm tra công tác GPMB tại một dự án trong huyện

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái, huyện chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần thực hiện, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện và góp phần nâng cao chỉ số (PCI) cấp tỉnh.

Sau khi công bố PCI hàng năm, Tỉnh luôn chỉ đạo các cấp sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, rà soát chỉ đạo, minh bạch trong CCHC với doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là tiếp cận đất đai, lao động, nguồn vốn... Huyện Tứ Kỳ đã quyết liệt chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, trong đó là TTHC tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó được các doanh nghiệp đánh giá cao về mức độ hài lòng.

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, UBND huyện Tứ Kỳ đã tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 166/KH/HU ngày 3/7/2024 HU Tứ Kỳ thực hiện Nghị quyết số 41- NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; Thực hiện Kế hoạch số 213- KH/UBND, ngày 22/11/2021 thực hiện Kế hoạch số 39 - KH/HU của ngày 8 tháng 10 năm 2021 của HU Tứ Kỳ về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 19/8/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Thực hiện Kế hoạch số 2943/KH-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2023 của UBND tỉnh Hải Dương về Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI);

Huyện Tứ Kỳ đang triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm tiến độ thi công công trình giao thông trọng điểm. Mạng lưới giao thông phát triển đã làm cho bức tranh kinh tế của huyện ngày càng khởi sắc. Việc triển khai các dự án giao thông mới giúp khai thác quỹ đất theo quy hoạch các KCN, CCN, các khu DV-TM hai bên các tuyến giao thông; tạo động lực phát triển KT-XH cho huyện Tứ Kỳ và tỉnh Hải Dương. Từ đó, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tứ Kỳ nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo quy hoạch tỉnh, Tứ Kỳ sẽ tập trung phát triển nông nghiệp, sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao và là huyện có nhiều sản phẩm hàng hóa hữu cơ chất lượng cao nhiều nhất tỉnh.

ocop.jpg
Đến nay huyện Tứ Kỳ 34 sản phẩm Ocop, trong đó có 03 sản phẩm đạt Ocop 4 sao

Huyện có 3 CCN tỷ lệ lấp đầy đạt 80% và đang triển khai thu hút đầu tư vào KCN Hưng Đạo 200 ha. Trong đó hiện nay CCN Nguyên Giáp, CCN Văn Tố huyện đang đề xuất với Tỉnh lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất. Trong quá trình doanh nghiệp đi vào hoạt động, huyện Tứ Kỳ quan tâm tạo nguồn, phát triển Đảng trong doanh nghiệp. UBND huyện Tứ Kỳ cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp để có giải pháp đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp.

“Thời gian tới, UBND huyện chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ GPMB nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai giảm thiểu chi phí không chính thức cho các doanh nghiệp. ông Soái cho biết.

Bà Trần Thị Vượng - Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH may Tinh Lợi cho biết, công ty có 3 nhà máy tại một số tỉnh, tại Tứ Kỳ là nhà máy mở rộng thêm. Trong quá trình đầu tư vào tỉnh Hải Dương, bà đánh giá tỉnh cũng như huyện rất hỗ trợ doanh nghiệp. Nhưng trong quá trình đầu tư mở rộng KCN Lai Vu, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn do vướng cơ chế chính sách chưa linh hoạt chưa thông suốt sát với thực tế, đặc biệt tại tỉnh Hải Dương các Cụm công nghiệp không có chủ đầu tư rất nhiều, dẫn đến hoạt động giao thông hạn chế; doanh nghiệp phải tự xây nhà máy xử lý nước thải... Đây cũng là trở ngại đối với các nhà đầu tư.

Chúng tôi mong muốn các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện, các sở ban ngành quan tâm nhiều hơn, chung tay đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp thực sự là cánh tay nối dài trong hành trình phát triển kinh tế tỉnh nhà thời kỳ hội nhập bà Vượng trao đổi.

picture4.png
Công ty TNHH may Tinh Lợi tại H Tứ Kỳ - Hải Dương

Theo ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Bảo Lộc, ông chia sẻ cả nước có 1-2 doanh nghiệp làm Trầm hương. Đây là sản phẩm do gia đình tôi xây dựng và phát triển từ những năm 1995. Các sản phẩm trầm hương của công ty được làm từ bột trầm hương nguyên chất từ các vùng nổi tiếng như Quảng Nam, Khánh Hòa và Chí Linh - Hải Dương. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, không dùng hương liệu nhân tạo, an toàn cho sức khỏe và được người dân tin dùng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn bởi Sở Khoa học và Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, đạt tiêu chuẩn TCVN 6994:2001 và QCVN 19:2009/BTNMT.

Năm 2015, anh mở rộng quy mô sản xuất tại xã Quảng Nghiệp với diện tích 13.655 m², lập cơ sở sản xuất Hương Thơm Thiên Lộc. Với kinh nghiệm 30 năm, cơ sở của anh đã phát triển thành Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Bảo Lộc vào năm 2020.

picture5.png
Ông Bùi Đức Bình Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Bảo Lộc, giới thiệu PV Diễn đàn Doanh nghiệp về nguyên liệu chế biến ra Trầm hương

Hiện nay, công ty có hơn 10 sản phẩm trầm hương, trong đó 03 sản phẩm chủ lực: Trầm Nụ Bảo Lộc; Trầm Vòng cao cấp Bảo Lộc; Trầm Hương Bảo Lộc đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm Ocop 4 sao năm 2023. Sản phẩm của công ty được tiêu thụ trên các tỉnh thành trong cả nước với sản lượng hằng năm khoảng 45.000 hộp các loại. Công ty không chỉ sử dụng các kênh bán hàng truyền thống mà còn mở rộng trên các sàn thương mại điện tử và website: https://tramhuongbaoloc.vn.

Với kinh nghiệm và khả năng sản xuất, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Bảo Lộc đã và đang lan tỏa giá trị trầm hương Việt Nam, nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Công ty không ngừng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.​

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Tứ Kỳ tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn, đề ra những giải pháp sát thực tế để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH. Để đạt được các mục tiêu đề ra, huyện Tứ Kỳ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân, các tổ chức, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển của huyện. Đưa huyện Tứ Kỳ phát triển lên một tầm cao mới.

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG