24h

Sửa Luật Quảng cáo: Giải pháp nào ngăn chặn việc “thổi phồng” công dụng?

Gia Nguyễn 24/09/2024 15:00

Góp ý Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), nhiều đại biểu đã đề nghị các giải pháp để lập lại trật tự hoạt động quảng cáo, ngăn chặn việc “thổi phồng” công dụng…

Theo đó, tiếp tục phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về Dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi), đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.

sua-luat-quang-cao-tvqh-24.9.2.2.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng tham gia góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi) tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

Đặc biệt, trước thực trạng quảng cáo “thổi phồng” công dụng diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy hại cho người tiêu dùng và đe dọa quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp ý xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật (sửa đổi), nhiều ý kiến đã đề xuất các giải pháp quản lý.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc quảng cáo không đúng sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng diễn ra khá phổ biến. Một số trường hợp dẫn đến người tiêu dùng tin, mua sử dụng sản phẩm, vừa tốn tiền mà không mang lại lợi ích.

sua-luat-quang-cao-tvqh-24.9.2.1.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Bùi Văn Cường tham gia góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật (sửa đổi) tại phiên họp - Ảnh: Media Quốc hội

“Xử lý, kiểm soát, thống kê, theo dõi, quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với vấn đề này như thế nào?”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đặt vấn đề.

Đồng thời đề nghị, không chỉ quy định trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan đổ trách nhiệm cho nhau.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh cũng phản ánh về tình trạng quảng cáo hiện nay “thổi phồng” mọi thứ.

“Tác dụng thì ít nhưng quảng cáo thì coi như bách bệnh, cái gì cũng chữa được”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ.

Và cho rằng, cần làm rõ xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm vì các quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở thông tin do doanh nghiệp cung cấp.

Ngoài vấn đề đã nêu, liên quan đến việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị, xem xét việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để bảo đảm khách quan, thuyết phục hơn.

“Giữ như quy định hiện hành đã thấy bức xúc rồi, giờ tăng lên gấp 4 lần thì cần phải cân nhắc”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Trong khi đó, quan tâm đến yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Bùi Văn Cường lưu ý, cần rà soát lại nhằm bảo đảm chặt chẽ hơn để các cơ quan quản lý doanh nghiệp, người dân dễ áp dụng thực hiện.

“Đơn cử vị trí quy hoạch quảng cáo không được đặt trong hành lang an toàn đê điều, mạng lưới điện quốc gia; bảo đảm an toàn giao thông đường hàng không, đường sắt; bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đô thị… đồng thời, cần xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền, quảng cáo không có mục đích sinh lời”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ.

Gia Nguyễn