Bình luận

Sửa Luật Quảng cáo: Cần quy định rõ các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời

Gia Nguyễn 10/09/2024 04:10

Để đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển, góp ý Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định rõ hơn về các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời...

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thiết kế gồm 03 Điều quy định về hoạt động quảng cáo bao gồm: quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời. Trong đó, các quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời đã và đang nhận được sự quan tâm góp ý.

sua-luat-quang-cao-24.3.1.1.2.jpg
Các quy định về hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã và đang nhận được sự quan tâm góp ý - Ảnh minh họa: ITN

Theo chuyên gia, quảng cáo ngoài trời là loại hình phương tiện quảng cáo được “quản lý chặt chẽ nhất” tại Luật Quảng cáo 2012 với nhiều quy định hạn chế. Do đó, việc có nhiều quy định quản lý với loại hình phương tiện quảng cáo này cần được xem xét lại trong lần sửa đổi lần này. Bởi, đây là loại hình có nguy cơ thấp, xét trong tương quan với các loại hình quảng cáo sử dụng công nghệ khác như quảng cáo trên internet.

Góp ý liên quan đến quy hoạch quảng cáo ngoài trời trước đó, ông Đậu Anh Tuấn – Phó tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lưu ý, nhu cầu quản lý với các phương tiện quảng cáo ngoài trời là cần thiết. Tuy nhiên, việc này có thể được giải quyết hiệu quả thông qua các công cụ khác, bao gồm quy chế kiến trúc và quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất.

“Do vậy, cần xem lại sự cần thiết của quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tránh tạo thêm gánh nặng về thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp”, ông Tuấn góp ý.

sua-luat-quang-cao-24.3.1.1.1.jpg
Góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, cần quy định rõ hơn về các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh đó, để hoạt động quảng cáo ngoài trời được công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh chống thất thu ngân sách và nhằm xóa bỏ cơ chế xin – cho, góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), một số ý kiến cho hay, đối với các vị trí quảng cáo ngoài trời có thời gian đặt biển quảng cáo lâu dài ổn định cần được đưa vào đấu thầu. Việc làm này vừa phát huy được giá trị vị trí quảng cáo, mặt khác còn thể hiện được tính chuyên nghiệp trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động đấu thầu lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt trong hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề xuất, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu việc thực hiện quy hoạch vị trí quảng cáo diễn ra hàng năm cần có ý kiến thống nhất từ sở Quy hoạch kiến trúc, sở Xây dựng và sở Giao thông vận tải trong quy hoạch vị trí quảng cáo để đảm báo tính khoa học và thẩm mỹ.

Cùng với các vấn đề đã nêu, liên quan đến nội dung về quảng cáo ngoài trời, chuyên gia cũng cho rằng, cần quy định rõ hơn về các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời để các bộ, ngành, địa phương nhất quán áp dung. Bên cạnh đó, kiến nghị tăng chế tài đối với quảng cáo rác, quảng cáo ngoài trời một cách khá tràn lan như các quảng cáo về cho vay nặng lãi, cầm đồ, sửa chữa, đồ ăn uống… hiện nay.

Đồng quan điểm, cho ý kiến thẩm tra sơ bộ Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo mới đây, nhấn mạnh thực tế tình trạng quảng cáo rao vặt vi phạm quy định của Luật Quảng cáo diễn ra phổ biến, làm mất mỹ quan đô thị,… Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu hoàn thiện quy định về quảng cáo rao vặt, về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bố trí địa điểm để quảng cáo rao vặt, tạo hành lang pháp lý cho việc quảng cáo, rao vặt, vừa văn minh, vừa hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị…

Bên cạnh đó lưu ý, việc xây dựng công trình quảng cáo trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ đang chịu sự điều chỉnh của 03 luật: Luật Quảng cáo, Luật Xây dựng, Luật Đường bộ, vì vậy, vấn đề cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo cần được tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đánh giá kỹ lưỡng trên cơ sở tham chiếu Luật Xây dựng và Luật Đường bộ nhằm hạn chế sự mâu thuẫn, chồng chéo, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, nêu thực tế về sự xuất hiện các loại hình quảng cáo mới như quảng cáo dạng 3D gồm nhiều mặt, đa giác, gắn với công trình xây dựng sẵn có, nếu áp dụng quy định của Dự thảo Luật (sửa đổi) về diện tích một mặt thì không phù hợp. Do đó, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để có quy định phù hợp với thực tiễn phát triển của hoạt động quảng cáo…

Được biết, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 diễn ra vào tháng 10/2024 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Quảng cáo: Cần quy định rõ các tiêu chuẩn quảng cáo ngoài trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO