Kinh tế địa phương

Bến Tre tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào đầu tháng 10

Thùy Linh 26/09/2024 11:30

UBND tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đồng và tiềm năng phát triển bền vững" vào ngày 2-3/10.

Sáng ngày 26/9/2024, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức buổi họp báo về Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024.

8f84af8e-b96a-4ed6-a280-a11591af88a9.jpeg
Chủ trì họp báo gồm: Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Trúc Hạnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Minh Châu.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Dương Văn Phúc, hội nghị nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm, cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững tỉnh Bến Tre trong tương lai.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2024, tỉnh Bến Tre tổ chức các chuỗi sự kiện gồm: Khởi công cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, sẽ diễn ra vào ngày sáng 2/10/2024 tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại; Hội thảo năng lượng mới và năng lượng tái tạo, vào chiều 2/10/2024, tại Hội trường lớn UBND tỉnh; Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, vào sáng ngày 3/10/2024, tại Hội trường lớn UBND tỉnh.

0129bbf1-907f-41ae-ab2e-c956bf560cf7.jpeg
Ông Dương Văn Phúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi họp báo.

Ngoài ra, hội nghị còn giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng phát triển bền vững, lợi thế, định hướng phát triển hướng Đông, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đây cũng là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi giữa chính quyền với các nhà đầu tư và giữa các nhà đầu tư với nhau, là cơ hội để tăng cường hoạt động đối ngoại và quảng bá hình ảnh của tỉnh để thu hút thành công các dự án mà tỉnh mời gọi đầu tư. Hội nghị sẽ được sự quan tâm tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh và địa phương, đại diện nhân dân trong vùng dự án.

o Son
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại họp báo.

Dự kiến tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án, với tổng số vốn đầu tư hơn 6.250 tỷ đồng; ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) với khoảng 13 nhà đầu tư.

Tại họp báo, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn cũng thông tin định hướng thu hút đầu tư, các lĩnh vực ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, nhấn mạnh: đến thời điểm này, Khu công nghiệp Phú Thuận đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu vị trí đất sạch cho các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy để sản xuất. Tỉnh xem đây là "ổ đại bàng" để đón các nhà đầu tư lớn về tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh tập trung phát triển trọng tâm, trọng điểm về hướng Đông. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung mạnh vào việc đầu tư dọc tuyến đường ven biển, sắp xếp lại dân cư, phát triển đô thị ven biển. Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ ngành logistics, năng lượng...

Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Bến Tre đã cấp mới chứng nhận đầu tư cho 5 dự án, trong đó có 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (hơn 2,6 triệu USD) và 4 dự án trong nước (hơn 82 tỷ đồng). Đến nay, toàn tỉnh có 330 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 68 dự án có vốn nước ngoài (hơn 1,6 tỷ USD) và hơn 260 dự án trong nước (hơn 59.500 tỷ đồng).

Tỉnh Bến Tre hiện có 32 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đến năm 2030 thuộc cái lĩnh vực xây dựng, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; công nghiệp; xăng dầu, khí đốt; du lịch; đô thị, dân cư; nông nghiệp, nông thôn; môi trường; bến cảng với nhiều ưu đãi như: miễn tiền thuê đất, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp...

Để tạo đột phá trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tỉnh có nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp. Cụ thể, đối với các dự án trên địa bàn TP Bến Tre, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản tối đa là 3 năm; ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.

Đối với các dự án đầu tư tại 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, nhà đầu tư được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất 11 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản; được áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp ưu đãi cao nhất, đó là 10% áp dụng 15 năm đầu, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Đối với các địa bàn huyện Giồng Trôm, Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn; miền tiền thuê đất 7 năm; được áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 17% áp dụng 10 năm đầu, miễn 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo.

Thùy Linh