Doanh nhân

Đột phá trong cạnh tranh bằng Robot-AI

Thanh Hải thực hiện 03/10/2024 02:01

Rạng Đông đang chứng minh là một doanh nghiệp sẵn sàng đối mặt với những thách thức và nắm bắt cơ hội trong thời đại mới với một Rạng Đông mới:

Rạng Đông công nghệ cao, tiên phong trong các trào lưu thời đại - chuyển đổi kép và là doanh nghiệp dân tộc thương hiệu Việt Nam.

kien rang dong1
KS. Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc Xưởng Led – Điện tử & Thiết bị chiếu sáng, Thành viên Hội đồng Quản trị - Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Chia sẻ với Doanh Nhân, KS. Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc Xưởng Led – Điện tử & Thiết bị chiếu sáng, Thành viên Hội đồng Quản trị - Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, Rạng Đông đang chuyển từ một doanh nghiệp truyền thống tiền Internet sang doanh nghiệp xanh, thông minh, linh hoạt, quản lý chất lượng tin cậy.

- Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, Rạng Đông không lựa chọn con đường giảm giá hay giảm chất lượng sản phẩm thay vào đó, công ty đầu tư vào khoa học công nghệ và máy móc thiết bị tiên tiến để tạo ra các sản phẩm có chất lượng đáng tin cậy với giá cả cạnh tranh. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về chiến lược này của công ty?

Cách đây gần 60 năm, ngày 28/04/1964, khi Bác Hồ về thăm và căn dặn cán bộ công nhân viên nhà máy: “Tổ chức thật tốt bộ máy quản lý và đội ngũ những người làm công tác khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Đó là ý thức giai cấp, là lương tâm và trách nhiệm của các cô, các chú”. Lời dạy của Bác Hồ nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của doanh nghiệp là đáp ứng nhu cầu của người dân, và ngày nay, là đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với tư tưởng con người là trung tâm.

rangdong1.jpg

Để thích ứng với xu thế phát triển toàn cầu và thực hiện lời dạy của Bác, Rạng Đông đã sử dụng khoa học và công nghệ để chuyển mình. Với các công nghệ cũ, khi sản phẩm đã được định hình và có quy chuẩn chung, nhiều nhà cung cấp thiết bị sản xuất có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, công nghệ chiếu sáng rắn lại là sự kết hợp giữa nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng, khiến sản phẩm trở nên đa dạng về kích thước, mẫu mã và chưa có quy chuẩn cụ thể.

Vì vậy, các sản phẩm ở tầng công nghệ này đều do Rạng Đông tự nghiên cứu và thiết kế, đòi hỏi công ty phải tự nâng cao năng lực tự động hóa để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, đồng thời giải phóng sức lao động con người. Đây cũng là một trong những xu hướng xanh và phát triển bền vững trong sản xuất.

Tự động hóa một phần: Từ những quy trình đã được tối ưu, Rạng Đông tiến hành phân tích và lựa chọn những quy trình đơn giản có tính lặp đi lặp lại để thực hiện đưa máy móc vào thay thế lao động con người, vừa giúp giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lao động, đồng thời cũng phù hợp với trình độ tự động hóa của Rạng Đông trong giai đoạn này.

Tự động hóa đồng bộ: Sau quá trình phát triển, trình độ tự động hóa được nâng lên, Rạng Đông đã tiến xa hơn bằng việc tự động hóa đồng bộ toàn bộ dây chuyền sản xuất, tạo ra một hệ thống sản xuất liên tục và liền mạch, giảm thiểu thời gian chuyển đổi giữa các công đoạn. Giai đoạn này có sự kết hợp chặt chẽ giữa khâu thiết kế sản phẩm và khâu thiết kế quy trình sản xuất.

Kết nối trong và ngoài dây chuyền sản xuất: Các dây chuyền khi được tự động hóa cần liên kết về mặt vật lý bằng hệ thống xe tự hành giữa dây chuyền và cung ứng vật tư và kho thành phẩm để tạo thành hệ thống liên hoàn, giảm thiểu lãng phí gây nên do sự không đồng bộ giữa ba hệ thống này.

Hiện nay xưởng có 19/32 dây chuyền tự động hóa sản xuất đèn hoàn chỉnh. Ứng dụng AI trong kiểm tra ngoại quan mạch điện tử, ngoại quan sản phẩm.

- Việc ứng dụng AI vào các công đoạn sản xuất đã giúp công ty tiết kiệm chi phí nhân công, nâng cao hiệu suất, tăng tỉ lệ chính xác của sản phẩm ra sao, thưa ông?

Rạng Đông đang thực hiện bước nhảy vọt trong việc hiện đại hóa sản xuất bằng cách tích hợp Robot, Trí tuệ nhân tạo (AI), và Tự động hóa Quy trình bằng Robot (RPA). Sự chuyển đổi này không chỉ giúp tăng năng suất mà còn giảm thiểu sự phụ thuộc vào lao động thủ công.

Việc tăng cường Robot hóa, triển khai thành công hàng loạt Robot vào các dây chuyền sản xuất đã giảm đáng kể số lượng lao động thủ công cần thiết. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhân công mà còn cải thiện độ chính xác và tốc độ trong sản xuất. Một số dây chuyền đã ghi nhận sự gia tăng năng suất vượt trội, với tỷ lệ tăng đến 30% so với trước khi áp dụng công nghệ Robot.

Các hệ thống AI được tích hợp giúp phân tích dữ liệu sản phẩm trong thời gian thực, đảm bảo mọi sản phẩm đều đạt chuẩn trước khi đưa ra thị trường. Những tiến bộ này không chỉ giúp giảm thiểu sai sót mà còn tăng cường sự đồng nhất và chất lượng sản phẩm…

Hơn nữa, đã giúp khai thác tối đa các nguồn lực trong và ngoài, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường được thể hiện thông qua chỉ số sử dụng năng lượng TOE. Vào năm 2019, để tạo ra 1 tỷ đồng doanh thu, Rạng Đông đã tiêu hao đến 0.497 TOE (Tấn dầu quy đổi). Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất và áp dụng các công nghệ hiện đại, đến tháng 9 năm 2024, Rạng Đông chỉ cần 0.147 TOE cho cùng mức doanh thu.

Sản phẩm LED hiệu suất cao Rạng Đông được bảo hành từ 2-5 năm, tỷ lệ hư hỏng không quá 0.2% mỗi năm, hiệu quả trong tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tối đa rác thải công nghiệp và chi phí năng lượng để xử lý rác thải. Hơn 130 sản phẩm LED Rạng Đông đã dán nhãn năng lượng. Đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nghiêm ngặt, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh, Úc và Canada…

- Kế hoạch phát triển của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trong thời gian tới là gì thưa ông?

Để thích ứng với xu thế phát triển toàn cầu, Rạng Đông đã sử dụng khoa học và công nghệ để chuyển mình từ một nhà máy sản xuất công nghiệp truyền thống sang một doanh nghiệp sản xuất xanh, thông minh, linh hoạt và quản lý chất lượng đáng tin cậy. Trong 5 năm thực hiện chiến lược chuyển đổi số 2020 - 2024, và hiện nay là chiến lược chuyển đổi kép: Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh, công ty đang hướng tới mục tiêu xây dựng một doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt, vươn ra khu vực và thế giới vào năm 2030, lọt vào TOP 120 doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô, lợi nhuận trên 100 triệu đô theo Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 66 ngày 09/5/2024 của Chính phủ.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hải thực hiện