Chính sách - Quy hoạch

Đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản tại Quảng Nam

Tuấn Vỹ 05/10/2024 22:34

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu 3 doanh nghiệp bất động sản phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã phát đi kết luận của ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân tháng 9 về về đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn.

Cụ thể, các công dân muốn được cung cấp thông tin về tình hình triển khai thực hiện các dự án, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án, năng lực của chủ đầu tư, công tác quản lý của Nhà nước đối với các dự án,... do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Dương, Công ty TNHH Đại Việt, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phước Nguyên làm chủ đầu tư.

febbc6be92d82b8672c9.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy sự thiện chí, trách nhiệm, quyết tâm của chủ đầu tư trong việc giải quyết tồn tại, vướng mắc để triển khai thực hiện các dự án.

Theo ông Lê Văn Dũng, tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng luôn quan tâm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư các dự án bất động sản tập trung triển khai thực hiện các dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên tồn tại một số dự án kéo dài thời gian, chậm tiến độ so với tiến độ ban đầu được chấp thuận và phải điều chỉnh, gia hạn để tiếp tục thực hiện.

Qua phát biểu của đại diện chủ đầu tư tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy sự thiện chí, trách nhiệm, quyết tâm của chủ đầu tư trong việc giải quyết tồn tại, vướng mắc để triển khai thực hiện các dự án và giải quyết các tranh chấp với khách hàng theo quy định của pháp luật. Theo đó, hiện nay, các dự án do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Dương, Công ty TNHH Đại Việt, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Phước Nguyên làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ, có cơ sở để tiếp tục thực hiện.

“Trong đó, một số dự án đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất đối với phần lớn diện tích dự án theo quy hoạch được duyệt, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư cơ bản, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có điều kiện để sớm đầu tư hoàn thành. Bên cạnh đó, một số dự án có tình trạng giải phóng mặt bằng theo kiểu “da beo”, gây khó khăn trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao đất, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo block; một số dự án còn nợ tiền sử dụng đất và có dự án chưa nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế và đang áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế”, Chủ tịch Quảng Nam cho hay.

29e1b3d6e3b05aee03a1.jpg
Hiện nay, các dự án do 3 doanh nghiệp trên làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ, có cơ sở để tiếp tục thực hiện.

Để các dự án đầu tư hoàn thành, giải quyết quyền lợi của khách hàng, Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo chủ trương, tiến độ được chấp thuận và quy định của pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có trách nhiệm quản lý, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện các dự án theo quy định của pháp luật.

Theo ông Dũng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án được thực hiện khi dự án đảm bảo yêu cầu về pháp lý, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật được nghiệm thu và đảm bảo các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Vì vậy, khách hàng tại các dự án liên hệ với chủ đầu tư để được thông tin về tình hình, kế hoạch cụ thể thực hiện các dự án; chia sẻ, đồng hành với chủ đầu tư để các dự án sớm đầu tư hoàn thành, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Về việc triển khai thực hiện các dự án trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các dự án phải lập kế hoạch tiến độ chi tiết triển khai từng dự án phù hợp tiến độ, các mốc thời gian thực hiện dự án đã được UBND tỉnh gia hạn, chấp thuận. Đồng thời, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn giải quyết các vướng mắc, hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại tại các dự án.

“Lập đầy đủ hồ sơ pháp lý; hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước; tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thành các dự án đảm bảo thời gian đã được gia hạn. Thường xuyên báo cáo tình hình triển khai các dự án, các vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện đến UBND tỉnh và các Sở, ngành, địa phương có liên quan để kịp thời theo dõi, chỉ đạo”, ông Lê Văn Dũng lưu ý.

Với địa phương, UBND thị xã Điện Bàn phải chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án; giải quyết các vướng mắc (nếu có), trường hợp cần thiết đề xuất điều chỉnh loại khỏi dự án đối với phần diện khó giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, không để người dân lấn, chiếm, cơi nới, xây dựng trái quy định tại khu vực các dự án.

Ngoài ra, Chủ tịch Quảng Nam cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư để hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết cụ thể các vấn đề có liên quan đối với từng dự án. Trong đó tập trung đối với những dự án có điều kiện thuận lợi, có thể sớm đầu tư hoàn thành dứt điểm, hoặc từng phần đối với dự án có thể cấp giấy theo block để tạo điều kiện cho chủ đầu tư giải quyết quyền lợi của khách hàng đăng ký, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án.

Tuấn Vỹ