Du lịch

Du lịch Việt bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Minh Châu 13/11/2024 09:40

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngành Du lịch đã có mức tăng trưởng, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã vượt 50% mục tiêu đề ra

khach quoc te
Chính sách thị thực thuận lợi đã góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

Trong 10 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước, tiến gần hơn đến mục tiêu cả năm đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế. Ngành Du lịch được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua du lịch Việt đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ cũng như sự tham gia đồng hành của các bộ, ngành liên quan, nhờ đó toàn ngành đã dần khởi sắc trở lại. Những điểm nghẽn, vướng mắc đang dần được tháo gỡ nhằm giúp cho du lịch Việt đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong quá trình đồng hành này là Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; địa phương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu du khách; một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đi lại,...

Đặc biệt, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã ra mắt những sản phẩm du lịch ấn tượng. Điển hình, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Carnaval trên biển “Bừng sáng cùng kỳ quan” lớn nhất từ trước đến nay; thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ; tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội Du lịch biển “Sầm Sơn - Rực rỡ sắc màu”; tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang...

Tại Hà Nội, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, thành phố ra mắt và nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, như: Du lịch cộng đồng bản miền (huyện Ba Vì); du lịch cắm trại trên núi Ba Vì; du lịch sông Hồng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá, đáng chú ý là chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội”.

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao chủ trì nghiên cứu, tham mưu và định hướng việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ cũng như có những phương thức xúc tiến quảng bá, tăng cường công tác quản lý điểm đến.

Định hướng về phát triển sản phẩm thị trường, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định rõ các thị trường, các vùng, địa phương. Đặc biệt, vừa qua quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2045 cũng đã xác định rõ, kim chỉ nam cho các địa phương là tập trung đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, dịch vụ chất lượng cao dựa trên các tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của mình.

Bên cạnh đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có định hướng hàng năm. Bên cạnh các chương trình xúc tiến quảng bá của từng địa phương, Cục cũng thông báo rộng rãi tới các địa phương cũng như các doanh nghiệp để cùng tham gia phối hợp đồng hành trong các hoạt động, chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam tại các hội chợ quốc tế, roadshow ở trong nước và nước ngoài…

Cục cũng tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp ban hành một số văn bản đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các địa phương tăng cường công tác điểm đến, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Phối hợp với Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra, trên cơ sở đó chấn chỉnh kịp thời để các hoạt động du lịch lành mạnh, đảm bảo chất lượng, cùng chờ đón một mùa du lịch thắng lợi trong thời gian tới.

Minh Châu