Du lịch

Xu hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ 4.0

Minh Châu 30/10/2024 09:54

Du lịch là một trong các ngành đi đầu về áp dụng công nghệ số. Du lịch luôn thay đổi rất nhanh để đáp ứng hành vi thay đổi của khách hàng.

TS. Phạm Anh Tuấn - chuyên gia và dịch giả của nhiều cuốn sách về chuyển đổi số đưa ra góc nhìn của mình về sự phát triển của ngành du lịch trong bối cảnh công nghệ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Công nghệ là công cụ hỗ trợ

Ông Tuấn chia sẻ: “Chuyển đổi số đang len lỏi vào mọi khía cạnh đời sống, ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp. Và du lịch là một trong các ngành đi đầu về áp dụng công nghệ số. Du lịch luôn thay đổi rất nhanh để đáp ứng hành vi thay đổi của khách hàng. Vì hiện giờ khách hàng là các công dân số”.

Bên cạnh đó, ông cũng nhận định rằng, với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và thực tế ảo (VR), việc trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng và phong phú hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng, điều cốt lõi của du lịch vẫn là tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Công nghệ chỉ là công cụ để hỗ trợ, giúp tối ưu hóa quá trình này, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Theo TS. Phạm Anh Tuấn, “du lịch thông minh” chính là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam cần nắm bắt và áp dụng để tối ưu hóa trải nghiệm du khách và phát triển bền vững. Để làm rõ nhận định này, ông Tuấn cũng chia sẻ về bài học kinh nghiệm từ các quốc gia có ngành du lịch phát triển rất sôi động trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, nơi ứng dụng công nghệ số đã giúp tạo nên một hệ sinh thái kết nối giữa các dịch vụ, mang lại trải nghiệm toàn diện cho du khách.

ungdungcntt.jpg
Du lịch thông minh” chính là xu hướng toàn cầu mà Việt Nam cần nắm bắt.

Chưa được khai thác hiệu quả

Từ phía doanh nghiệp đưa ra các giải pháp về chuyển đổi số trong du lịch, đại diện phía MobiFone, một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia, ông Trần Minh Đạt, nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ.

Chuyển đổi số trong ngành Du lịch không chỉ là xu thế mà còn là nhu cầu tất yếu để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và mang lại những đóng góp đáng kể cho GDP.

Theo ông Đạt, với dân số trẻ, năng động và cơ sở hạ tầng mạng di động đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt với mạng 5G, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng cạnh tranh với các nước trong khu vực như Thái Lan. Công nghệ số sẽ giúp tăng cường trải nghiệm cho du khách thông qua việc cá nhân hóa dịch vụ, sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi khách hàng.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng chỉ ra những thách thức lớn như việc triển khai chuyển đổi số hiện nay tại các địa phương còn manh mún, chưa tạo ra được một hệ sinh thái đồng bộ giữa các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Điều này khiến cho tiềm năng của ngành du lịch chưa được khai thác hết. Nhiều ứng dụng hiện tại còn hoạt động độc lập, khiến cho người dùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ du lịch một cách liền mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO