Du lịch thông minh: Phương án phục vụ du khách toàn diện

TUẤN VỸ 29/06/2024 01:00

Du lịch thông minh là xu thế trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) giúp du khách có những trải nghiệm hoàn toàn mới, kích cầu cho việc đi du lịch và được phục vụ toàn diện hơn.

>>Hướng đi phát triển bền vững du lịch thông minh

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Quang Đạt – Giám đốc Công ty Note AR cho rằng áp dụng khoa học công nghệ sẽ đưa ngành du lịch phát triển vượt bậc, tiếp cận cũng như phục vụ du khách toàn diện hơn.

- Thưa ông, việc phát triển du lịch thông minh trên nền tảng công nghệ đang nhận được nhiều sự quan tâm, xin hỏi Note AR đã có những giải pháp nào để lan tỏa lĩnh vực này? Cùng với đó, công nghệ mà Note AR mang lại có những sự thay đổi, đột phá nào so với các ứng dụng đã có?

Du lịch thông minh đang là xu thế trên toàn cầu, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này giúp du khách có những trải nghiệm hoàn toàn mới, kích cầu cho việc đi du lịch đến các địa phương, đối với cấp quản lý nhà nước, việc ứng dụng các giải pháp CNTT giúp tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, duy tu, tạo nguồn thu cho địa phương.

Note AR không nằm ngoài xu thế đó, hiện đang tập trung nghiên cứu và phát triển những ứng dụng để phát triển du lịch thông minh như trải nghiệm VR, AR, MR, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp địa phương, internet vạn vật (IoT) để kết nối mọi thứ trong ngành du lịch tạo ra hệ sinh thái du lịch thông minh, an toàn và hiệu quả. Note AR đang từng bước gắn kết chuỗi giá trị từ các sản phẩm nông nghiệp, các cơ quan quản lý xúc tiến du lịch, đầu tư đến các du khách đang có nhu cầu du lịch và trải nghiệm các khu du lịch, đặc sản vùng miền.

Du lịch thông minh đang là xu thế trên toàn cầu, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này giúp du khách có những trải nghiệm hoàn toàn mới, kích cầu cho việc đi du lịch đến các địa phương, đối với cấp quản lý nhà nước, việc ứng dụng các giải pháp CNTT giúp tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, duy tu, tạo nguồn thu cho địa phương.

- Như nhận định, khoa học công nghệ sẽ “chắp cánh” cho du lịch. Ở góc độ người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, theo ông ngành du lịch sẽ thụ hưởng những lợi ích nào khi áp dụng công nghệ?

Du lịch là lĩnh vực rất nhạy bén với sự thay đổi của công nghệ cho nên góc độ của người làm công nghệ mình phải luôn luôn học hỏi, thay đổi để mang những sản phẩm công nghệ mới nhất, mang tính trải nghiệm thực tế cao nhất cho người dân và du khách. Trong thời gian tới, khi cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa một cách chính thống, du khách có thể ở nhà cũng có thể trải nghiệm những sản phẩm du lịch, lựa chọn những sản vật đặc trưng vùng miền theo đúng tiêu chuẩn an toàn mà không cần đến tận nơi.

Nếu có kế hoạch đến một địa điểm du lịch nào đó thì có thể khám phá, tìm hiểu đầy đủ các thông tin và lên lịch trình và kế hoạch phù hợp khi đặt chân đến địa điểm du lịch, hơn nữa với sự phát triển của AI, công nghệ có thể gợi ý cho du khách những địa điểm du lịch, nơi lưu trú, ẩm thực, sản vật dựa trên những sở thích của mình.

 Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo NOTE AR tại tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo lần thứ 5 – TechFest Quảng Nam 2024

Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo NOTE AR tại tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo lần thứ 5 – TechFest Quảng Nam 2024

- Để thực hiện việc đầu tư các dự án du lịch công nghệ số, theo ông, địa phương và doanh nghiệp cần những bị những điều kiện nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

Về phía địa phương, cần từng bước xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin như hạ tầng mạng viễn thông bao gồm internet tốc độ cao và rộng khắp, đáp ứng nhu cầu truy cập dữ liệu lớn, hạ tầng thanh toán toán điện tử đa dạng, an toàn, tiện dụng. Cùng với đó là hạ tầng cơ sở dữ liệu du lịch có sự liên kết của các địa phương, cung cấp đầy đủ, chính xác về điểm đến, dịch vụ, giá cả,…

Đồng thời, cần ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch công nghệ số, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo tổ chức các chương trình đào tạo về du lịch công nghệ số cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

Song song với đó là hợp tác với các địa phương chia sẻ dữ liệu du lịch, phối hợp quảng bá, xây dựng chuỗi giá trị du lịch liên vùng, xây dựng cơ chế hợp tác giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch công nghệ số, chia sẻ nguồn lực và lợi ích chung. Hợp tác với các tổ chức quốc tế để học hỏi kinh nghiệp phát triển du lịch số, chia sẻ thông tin và quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Đối với các doanh nghiệp, cần xây dựng đội ngũ có chuyên môn cao, am hiểu về công nghệ thông tin, du lịch và marketing, luôn nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ mới theo hướng nhanh và phù hợp với sự phát triển ngành du lịch. Doanh nghiệp cũng cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng, xác định đúng thị trường mục tiêu và phân khúc khách hàng để xây dựng kế hoạch marketing cụ thể và phù hợp.

Để du lịch thông minh phát triển bền vững, ngay từ bây giờ cần sự quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo, sự chung tay của các đơn vị cung cấp giải pháp du lịch lịch thông minh xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch địa phương, kế thừa và liên kết thành hệ dữ liệu thống nhất. sau đó dùng các công nghệ như AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (internet vạn vật), Big Data (dữ liệu lớn) để xây dựng, phân tích và đưa ra các chính sách và kế hoạch phát triển du lịch phù hợp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng đi phát triển bền vững du lịch thông minh

    Hướng đi phát triển bền vững du lịch thông minh

    02:30, 20/04/2024

  • Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

    Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh

    02:00, 18/04/2024

  • Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

    Quảng Ninh: Đưa công nghệ số để phát triển du lịch thông minh

    00:06, 08/04/2024

  • Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh

    12:17, 02/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch thông minh: Phương án phục vụ du khách toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO