Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Nam Định sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp.

>>>Thanh Hóa: Xúc tiến du lịch thông minh

>>>Thúc đẩy du lịch thông minh, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt

UBND tỉnh Nam Định vừa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và khai trương Cổng thông tin khám phá du lịch Nam Định.

Khai trương Cổng thông tin khám phá du lịch

Được biết, Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Cục An toàn thông tin, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone phối hợp xây dựng từ tháng 9/2023 có địa chỉ truy cập: thientruong.namdinh.gov.vn.

Cổng bao gồm 6 mô đun chính, gồm: mô đun giới thiệu chung về Nam Định; mô đun vui chơi giới thiệu về địa điểm vui chơi, giải trí, các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa và các tour du lịch của tỉnh; mô đun mua sắm giới thiệu về các địa điểm mua sắm, về sản vật, đặc sản của tỉnh; mô đun lưu trú giới thiệu về các cơ sở lưu trú, các khách sạn; mô đun ăn uống giới thiệu về các nhà hàng, địa điểm ăn sáng, ăn đêm và các đặc sản, đặc trưng về ẩm thực của tỉnh; mô đun di chuyển giới thiệu về các tuyến xe công cộng và các công ty lữ hành.

Cổng thông tin khám phá du lịch Nam Định

Cổng thông tin khám phá du lịch Nam Định

Tổng số thông tin, dữ liệu được cập nhật trên website là 187 thông tin, dữ liệu về du lịch Nam Định, gồm: 58 địa điểm du lịch, 8 tour du lịch, 30 sự kiện về văn hóa, du lịch, 20 địa điểm mua sắm, 43 địa điểm ăn sáng, nhà hàng, đồ uống, 8 tuyến xe, công ty lữ hành.

Ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp, xây dựng ngành Du lịch tỉnh chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Đối với doanh nghiệp sẽ giúp mở rộng cơ hội kinh doanh, tăng doanh thu. Tạo liên kết, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh. Báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm thời gian chi phí quảng bá, thủ tục hành chính, pháp lý.

Cổng sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho phát triển du lịch của Nam Định, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch theo kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh và của quốc gia, góp phần từng bước cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch – ông Đoài nhấn mạnh.

Liên quan đến việc truyền thông, quảng bá, giới thiệu Cổng thông tin khám phá du lịch Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, 3 nhà mạng: Mobifone Nam Định, VNPT Nam Định, Viettel Nam Định đã gửi 1.649.889 tin nhắn đến các doanh nghiệp, người dân đang sinh sống trong địa bàn tỉnh và du khách khi di chuyển vào địa giới Nam Định.

Góp phần hình thành sản phẩm du lịch mới

>>>Hệ sinh thái du lịch thông minh là lựa chọn sống còn

>>>Chuyển đổi số gắn với du lịch thông minh

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Cổng thông tin khám phá du lịch tỉnh Nam Định được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ góp phần phần hình thành sản phẩm du lịch mới dựa trên công nghệ số, dữ liệu số, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, du khách tiếp cận nhanh, sinh động, chính xác, đầy đủ thông tin về mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch tỉnh Nam Định.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Nam Định xây dựng, hoàn thiện cổng thông tin khám phá mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch địa phương. Cung cấp kịp thời các thông tin giới thiệu, quảng bá về các địa điểm vui chơi, giải trí; các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa và các cơ sở lưu trú du lịch, mua sắm, ăn uống; các tour du lịch của tỉnh cho các doanh nghiệp, người dân, du khách – ông Dũng cho biết thêm.

Cánh đồng muối Hải Hậu (ảnh: Trần Tiến Thành)

Cánh đồng muối Hải Hậu (ảnh: Trần Tiến Thành)

Trước đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nam Định cũng đã triển khai thực hiện Dự án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, nhằm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về di sản trên nền tảng công nghệ số thống nhất, phục vụ công tác lưu trữ, quản lý, nghiên cứu, bảo tồn, khai thác, quảng bá di sản Nam Định.

Thời gian qua, để đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động như: quản lý, kiểm kê, phân loại, bảo quản, trưng bày các tài liệu, hình ảnh, hiện vật, hướng tới xây dựng bảo tàng điện tử, mang lại những trải nghiệm mới cho khách tham quan.

Cụ thể, Bảo tàng tỉnh Nam Định đã trang bị máy tra cứu thông tin hiện vật 3D kết nối với phân hệ phần mềm không gian ảo. Theo đó, trên 4.800 hiện vật được số hóa bằng phần mềm chuyên dụng, 500 hiện vật trưng bày và 700 ảnh không gian trong và ngoài bảo tàng được số hóa theo công nghệ 3D. Trang thông tin điện tử Bảo tàng tỉnh Nam Định (baotangtinhnamdinh.vn) còn tích hợp ứng dụng tham quan bảo tàng ảo 3D, cung cấp những tính năng cho phép người sử dụng chia sẻ qua các kênh mạng xã hội như: Facebook, twitter, zalo, instagram… nhằm lan tỏa, phổ biến rộng rãi thông tin, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ đối với lịch sử, văn hóa dân tộc.

Nhà thờ Hưng Nghĩa. Ảnh: Saigoneer.com

Nhà thờ Hưng Nghĩa (ảnh: Saigoneer.com)

Anh Phạm Khánh Linh – Thái Bình cho biết, việc triển khai ứng dụng số hóa dữ liệu các khu di tích lịch sử, văn hóa, du lịch trọng điểm như: Khu di tích đặc biệt quốc gia đền Trần-chùa Tháp, Khu di tích Phủ Dầy, chùa Cổ Lễ,… cùng với việc chuẩn hóa nội dung số kết hợp công nghệ 3D, 4D để giới thiệu về điểm đến, các tour tuyến du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch của tỉnh Nam Định và phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận nhanh, sinh động, chính xác, đầy đủ thông tin về điểm đến.

Có thể nói, việc xây dựng trang web du lịch ảo, tham quan các điểm di tích nổi tiếng đã thu hút sự chú ý của khách du lịch và các nhà đầu tư đến với Nam Định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là hướng đi đúng trong thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực xúc tiến, quảng bá du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571429 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571429 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10