Chuyên gia kiến nghị nhiều giải pháp cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Theo chuyên gia, Đà Nẵng cần chú trọng vào lĩnh vực chủ lực, ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Theo Nghị quyết 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, việc thành lập Khu thương mại tự do (Khu TMTD) được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố Đà Nẵng. Từ đây, Đà Nẵng đang xây dựng dự thảo Đề án xây dựng Khu TMTD với quy mô diện tích đến giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng và đồng bộ các khu chức năng đạt khoảng 2.400 ha.
Cũng tại Nghị quyết 136, còn có những chính sách đặc thù gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và khu vực miền Trung. Vì vậy, Khu TMTD cũng sẽ được tích hợp các chức năng logistics cảng biển, sân bay gắn với các hoạt động thương mại dịch vụ, công nghiệp chế xuất và các chức năng phụ trợ khác. Đồng thời là mô hình phức hợp đa chức năng theo cơ chế liên thông “khu trong khu”.
Cho lời khuyên về vấn đề này, ông Josima Ortiz – Giám đốc Marketing Khu TMTD Colon (Panama) đề xuất Đà Nẵng nên tập trung vào một số lĩnh vực chính như vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng, khung pháp lý để xây dựng Khu TMTD. Đồng thời, cần tập trung thu hút vào ngành chủ lực, phát triển lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng so với các địa phương khác.
“Ngoài ra, có thể phát huy mối hợp tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân, có thêm các chương trình thí điểm để triển khai thu hút đầu tư ở khu vực này”, vị này khuyến nghị.
Tại Hội thảo tham vấn ý kiến Đề án xây dựng Khu thương mại tự do tổ chức ngày 24/11, bà Nguyễn Thị Hải Bình - đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương đề cập đến công tác thu hút nhà đầu tư chiến lược đến với Khu TMTD Đà Nẵng. Theo vị này, nhà đầu tư chiến lược rất quan trọng với Khu TMTD, vì vậy địa phương cần tập trung xây dựng hạ tầng phụ trợ như các trung tâm logistics hàng không, thậm chí là khu phức hợp hàng không mới thu hút được các hãng hàng không lớn trên thế giới, tăng tần suất khai thác chuyến bay nhiều hơn.
“Ngoài ra, Đà Nẵng phải có giải pháp căn cơ để quản lý hàng giả, hàng nhái, vũ khí, chất độc hóa học,... vào ra tại Khu thương mại tự do”, bà Bình nêu vấn đề.
Tương tự, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia nêu vấn đề cần bổ sung quy định Thủ tướng ủy quyền cho Đà Nẵng chọn nhà đầu tư chiến lược theo nhu cầu. Đặc biệt, TS. Lịch cũng lưu ý đến việc địa phương cần cải tạo hạ tầng sân bay, cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu.
“Đà Nẵng cần khẳng định ý chí Đề án xây dựng Khu TMTD, để tăng quyết tâm chính trị, tinh thần là Đà Nẵng sẽ vươn mình với Khu TMTD”, TS. Trần Du Lịch khuyến nghị.
Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng từng khẳng định chính sách đặc thù từ Nghị quyết 136 áp dụng cho Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để địa phương trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và khu vực.
“Các cấp, các sở, ban, ngành hiện đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách”, ông Cường cho hay.