Muốn mua chiếc xe "ế" nhất của Toyota Việt Nam, phải chi ngoài 700 triệu đồng
Toyota Alphard là mẫu xe luôn nằm trong nhóm bán ít nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Nhưng muốn mua không dễ.
Doanh số lẹt đẹt nhưng mua không dễ
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán Toyota Alphard tháng 11/2024 chỉ có 18 chiếc, xếp thứ 2 trong nhóm 10 xe bán ít nhất thị trường, sau Honda Accord (10 chiếc). Tính cả 11 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe Alphard đạt 130 chiếc, trong đó có 122 xe xăng và 8 xe hybrid.
Toyota Alphard là mẫu MPV cao cấp của hãng xe Nhật Bản. Vào cuối tháng 11/2023, Toyota Alphard thế hệ mới chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Xe được phân phối với 2 phiên bản xăng và hybrid với giá bán lần lượt là 4,37 tỷ và 4,475 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Doanh số bán thấp, tuy nhiên muốn mua chiếc MPV cao cấp này không dễ dàng. Vào thời điểm hiện tại, khách hàng muốn mua Toyota Alphard phải ký hợp đồng với đại lý đặt cọc và chờ tới cả năm sau mới được nhận xe. Một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, mỗi đại lý chỉ được phân bổ từ 2-3 xe/năm, vì vậy số lượng rất hạn chế, khách hàng muốn mua không có để bán.
Tuy nhiên, muốn nhận xe giao ngay vẫn có xe nhưng đại lý yêu cầu khách hàng phải trả chênh giá lên đến 700 triệu đồng. Nếu khách hàng chấp nhận, số tiền phải chi là hơn 5 tỷ đồng. Cộng cả chi phí lăn bánh sẽ từ 5,5-5,7 tỷ đồng, tùy từng địa phương. Alphard là chiếc xe đắt thứ 2 trong phân khúc MPV trên thị trường Việt Nam, sau chiếc Lexus LM giá từ 7,2-8,6 tỷ đồng, đắt hơn cả chiếc MPV hạng sang Mercedes V-class.
Nguồn tin từ Toyota cho biết, Alphard chỉ sản xuất tại Nhật Bản và bán ra toàn thế giới, thời gian vừa qua do quy định mới về tiêu chuẩn chất lượng, nên sản lượng mẫu xe này giảm mạnh. Trong khi nhu cầu cao hơn nhiều, nên số lượng xe phân phối cho các thị trường không nhiều. Cung không đáp ứng đủ cầu, khách hàng muốn mua xe đều phải đặt hàng trước và chờ đợi trong thời gian dài.
Tại Việt Nam, Toyota Alphard được biết đến với biệt danh "chuyên cơ mặt đất", là phương tiện di chuyển của không ít doanh nhân, người nổi tiếng, người giàu có...
"Chuyên cơ mặt đất"
Toyota Alphard thế hệ thứ 4 được làm mới cả nội và ngoại thất. Tuy nhiên, xe vẫn giữ nguyên thiết kế kiểu khối hộp nhằm tối ưu không gian nội thất. Phần đầu xe với tạo hình hiện đại hơn. Hệ thống đèn toàn LED với đèn pha tự động thích ứng. Gương chiếu hậu thiết kế mới với sấy gương, nhớ vị trí và tự động điều chỉnh khi lùi. Tay nắm cửa trước có cảm biến mở, khóa thông minh, tay nắm cửa sau có nút bấm đóng,mở. Cốp sau có nút bấm hai bên.
Khoang nội thất rất tiện nghi và hiện đại. Trước mặt người lái là đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, trong khi màn hình đa thông tin chia thành 3 khu vực riêng biệt. Vô-lăng 3 chấu bọc da kết hợp vân gỗ, có sưởi, tích hợp lẫy chuyển số.
Hàng ghế thứ hai với hai ghế thương gia tích hợp nhiều chức năng. Trên xe có nhiều vị trí để đồ và các cổng sạc khác nhau, đặc biệt là ổ cắm 220V với công suất 1.500 W trên bản hybrid giúp cấp điện cho các thiết bị như máy tính xách tay, máy pha cà phê.
Toyota Alphard 2023 trang bị gói an toàn Safety Sense trên cả hai phiên bản, với những tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình bằng radar (DRCC), cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Bên cạnh đó là hệ thống hỗ trợ rời xe an toàn đưa ra cảnh báo trên gương chiếu hậu, màn hình thông tin kèm âm thanh, đồng thời hạn chế hoặc hủy thao tác mở cửa trượt nếu có nguy cơ va chạm với phương tiện bên ngoài đang đến gần. Những tính năng khác như cảnh báo áp suất lốp, camera 360, các cảm biến đỗ xe và 6 túi khí.
Alphard thế hệ mới có thêm tính năng kiểm soát độ bập bênh thân xe khi qua các bề mặt mấp mô, bổ sung các chi tiết chống ồn ở khoang động cơ, sàn xe, cửa và lốp, cùng hệ thống chống ồn chủ động.
Alphard bản máy xăng dùng động cơ 2,4 lít tăng áp và hộp số tự động 8 cấp. Công suất xe 275 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 430 Nm tại 1.700-3.600 vòng/phút. Bản hybrid kết hợp động cơ xăng 2,5 lít công suất 185 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 233 Nm tại 4.300-4.500 vòng/phút cùng một môtơ điện công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 270 Nm.
Dù đắt tiền nhưng Toyota Alphard rất được giới thượng lưu săn đón, khách hàng có tiềm lực tài chính vẫn sẵn sàng chi tiền, dù mức giá của chiếc xe này ngang với những căn hộ tầm trung tại Hà Nội hay TPHCM.
Trên thị trường xe cũ, những chiếc Toyota Alphard đời 2021 đi gần 20.000 km, hiện có giá bán khoảng 3,6 tỷ đồng. Những chiếc đời 2022 đi hơn10.000 km được giao bán với giá khoảng 4 tỷ đồng. Đây đều là những chiếc xe đã qua sử dụng còn khá mới. Lúc mua mới, chiếc xe này có giá 4,28 tỷ đồng, cộng chi phí lăn bánh lên đến hơn 4,7 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm sử dụng mất giá hơn 300 triệu đồng.