Yamaha Motor Việt Nam gây hoang mang, bức xúc cho khách hàng?
Từ việc quản lý sản xuất có vấn đề, đến cách thức giải quyết thiếu đàng hoàng, Yamaha Motor Việt Nam đang gây hoang mang và bức xúc cho khách hàng của mình.
Số khung và số máy của phương tiện giao thông là những thông số quan trọng, dùng để xác định nguồn gốc, cũng như được sử dụng để làm thủ tục đăng ký xe. Ngoài việc được đóng, khắc trên khung xe, vỏ động cơ, những thông số này còn được hiển thị trên giấy đăng ký xe. Đây cũng là những thông số để cơ quan quản lý việc mua bán, sang nhượng… phương tiện.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trong mọi trường hợp, việc đóng lại số khung, số máy phương tiện giao thông đều phải do cơ quan đăng ký thực hiện. Xe có số khung, số máy bị cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép sẽ không giải quyết đăng ký. Khi tham gia giao thông sẽ bị tịch thu.

Vào cuối tháng 1/2025 sau khi một số khách hàng mua xe máy Yamaha Grande phản ánh về việc không thể đăng ký xe máy tại một số tỉnh, do số khung bị chỉnh sửa, đục xóa. Yamaha Motor Việt Nam đã kiểm tra và công bố nguyên nhân là do trong quá trình đóng số động cơ, một số công nhân làm việc tại nhà máy đã có những hành động tự phát, bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị lỗi đóng số và tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi.
Đến ngày 5/3/2025, Yamaha Motor Việt Nam đã thông báo đến khách hàng về chương trình thu hồi 159.320 xe mô tô 2 bánh, mang nhãn hiệu Yamaha, để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ. Không chỉ với dòng xe Grande mà một loạt các dòng xe khác nữa bao gồm: Exciter, Freego, Janus, Jupiter FI, Jupiter Finn, Latte, Lexi, Nozza Grande, NVX, PG-1, Sirius, Sirius FI, sản xuất trong thời gian từ 18/10/2021 đến 24/11/2024.
Như vậy là sự việc diễn ra tại nhà máy Yamaha Motor Việt Nam đã kéo dài trong khoảng thời gian tới hơn 3 năm với nhiều mẫu xe. Với số lượng xe máy Yamaha bị triệu hồi cao kỷ lục và sai phạm trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe kéo dài, khiến nhiều người hoài nghi về khả năng quản lý của hãng xe máy Nhật Bản này.
Hàng loạt câu hỏi đặt ra, cần Yamaha Motor Việt Nam trả lời: lỗi này hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường, vậy quy trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng của Yamaha Motor Việt Nam như thế nào? Chẳng lẽ không phát hiện ra? Hay biết nhưng vẫn lờ đi để bán cho khách, đến bị phát hiện mới thừa nhận? Tại sao phải mài hủy số cũ? Cả nhà máy hiện đại với quy trình chặt chẽ, chẳng lẽ cứ thích đổi là đổi?
Không những thế, người tiêu dùng đang cảm thấy hoang mang về cách thức khắc phục, với những chiếc xe gặp vấn đề của Yamaha Motor Việt Nam. Trả lời báo chí, hãng cho biết, sẽ thương thảo với khách hàng việc mua lại xe với các trường hợp được xác định là bị đóng lại số động cơ. Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận về giá mua lại, hãng sẽ không cam kết gì nếu xe gặp các vấn đề liên quan đến pháp lý, khi khách hàng tiếp tục sử dụng xe. Tuy nhiên, hãng sẽ đàm phán để đưa ra phương án có lợi nhất cho khách hàng.
Cho dù đã “vuốt ve” bằng câu: sẽ đàm phán để đưa ra phương án có lợi nhất cho khách hàng, thì vẫn khiến nhiều người bức xúc. Như vậy, có nghĩa là khách hàng buộc phải chấp nhận giá mua lại hãng đưa ra? Bởi không đồng ý, hãng sẽ không chịu trách nhiệm gì cả. Thế là phải bán rẻ lại cho hãng?
Với việc mua lại số lượng lớn xe bị đóng lại số động cơ, Yamaha Motor Việt Nam sẽ phải tốn hàng trăm tỷ đồng. Rất có thể hãng sẽ đưa ra giá mua lại rẻ mạt, để giảm thiểu tổn thất và khách hàng sẽ chịu thiệt hại? Nếu vậy đây là kiểu hành xử vô trách nhiệm.
Ngoài chi phí mua xe, khách hàng còn phải chịu nhiều chi phí khác như: thời gian đi lại làm thủ tục đăng ký, tiền lệ phí trước bạ, biển số, bảo hiểm… liệu có được đền bù? Lỗi do nhà sản xuất gây ra, không phải do khách hàng, vì vậy cần phải thu hồi sản phẩm và trả cho khách toàn bộ chi phí mua xe cùng các chi phí khác, sao lại phải đàm phán, thương lượng?
Từ việc quản lý sản xuất có vấn đề, đến cách thức giải quyết thiếu đàng hoàng, Yamaha Motor Việt Nam đang gây hoang mang và bức xúc cho khách hàng của mình.