Phân tích - Bình luận

Lý do Elon Musk không thể “lobby” cho Tesla

Trương Khắc Trà 09/06/2025 03:25

Trong một ngày cổ phiếu của Tesla “bốc hơi” kỷ lục 152 tỷ đô la Mỹ, khiến công ty xe điện này ra khỏi câu lạc bộ nghìn tỷ đô.

Từ khi CEO Elon Musk tham gia vào chính trường, công ty xe điện Tesla của ông sa sút hẳn
Từ khi CEO Elon Musk tham gia vào chính trường Mỹ, công ty xe điện Tesla của ông sa sút hẳn

Vào cuối tháng 5, tỷ phú Elon Musk chính thức kết thúc “cuộc phiêu lưu” 130 ngày của mình trong nhiệm kỳ của chính quyền Trump. Vừa kết thúc hoạt động chính trị, Musk đã chỉ trích gay gắt Dự luật chi tiêu của Nhà Trắng.

Người đàn ông giàu nhất và người đàn ông quyền lực nhất hành tinh đã có lời qua, tiếng lại với nhau trên các nền tảng truyền thông xã hội. Musk gọi “một dự luật lớn, đẹp đẽ” là “một điều ghê tởm”. Trump nói rằng Musk “có vấn đề” và đe dọa sẽ chấm dứt hợp đồng của chính phủ và cắt trợ cấp cho các công ty của Musk.

Cuộc cãi vã đã khiến cổ phiếu Tesla giảm mạnh 14% vào thứ Năm tuần trước, tương đương khoảng 152 tỷ đô la Mỹ. Đồng thời đã dẫn đến sự sụp đổ của một mối quan hệ kết hợp giữa kinh doanh, chính trị và quyền lực theo cách hầu như chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng: “Sự tức giận của ông Trump có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ quy định trong tương lai, các cuộc điều tra và hỗ trợ của chính phủ dành cho Tesla, cho đến các quyết định về miễn thuế mà công ty đang tìm kiếm để mua thiết bị sản xuất do Trung Quốc sản xuất”.

Sau khi chi gần 300 triệu đô la Mỹ để hỗ trợ ông Trump trở lại Nhà Trắng, Elon Musk đã sẵn sàng đảm nhiệm một vai trò quan trọng trong nội các mới và có thể thúc đẩy các thay đổi về quy định theo cách có lợi cho công ty của mình.

Thực tế, từ khi CEO Elon Musk tham gia vào chính trường, công ty xe điện Tesla của ông sa sút hẳn. Doanh thu quý 1/2025 giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu ô tô giảm mạnh 20% do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ tại Trung Quốc và phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với các hoạt động chính trị và lời lẽ hùng biện của bộ đôi Trump - Musk.

Trong những tháng gần đây, đã có rất nhiều vụ phá hoại hoặc đốt phá các cơ sở hoặc phương tiện của Tesla tại Hoa Kỳ, cũng như làn sóng biểu tình ôn hòa tại các cửa hàng và trung tâm dịch vụ Tesla ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Băng rôn phản đối Musk đã xuất hiện tại Quảng trường Thời đại ở New York và tại các trạm xe buýt ở London, kêu gọi mọi người tẩy chay Tesla. Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver (Canada) thậm chí đã loại Tesla khỏi danh sách các nhà trưng bày vì lo ngại sự hiện diện của thương hiệu này sẽ gây ra các vấn đề về an ninh.

Ảnh hưởng lớn nhất là mức thuế quan toàn diện của Tổng thống Trump, dẫn đến lo ngại rằng chi phí sẽ tăng đối với các bộ phận và vật liệu quan trọng cho sản xuất EV tại Hoa Kỳ.

Brooke Lierman, kiểm toán viên của Maryland nói rằng: “Hành vi của Musk tiếp tục đe dọa tương lai của Tesla. Ông ấy tiếp tục là một nhân vật gây chia rẽ. Ông ấy sẽ tiếp tục gây tổn hại đến thương hiệu vốn là một phần rất lớn trong giá trị của Tesla.”

Tesla đã không tung ra mẫu xe điện mới sáng tạo nào với giá cả phải chăng, trong khi các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc như BYD đã tràn ngập thị trường, đặc biệt là đã soán ngôi xe bán chạy nhất ở châu Âu.

Trong một ngày cổ phiếu của công ty xe điện Tesla “bốc hơi” kỷ lục 152 tỷ đô la Mỹ
Trong một ngày cổ phiếu của công ty xe điện Tesla “bốc hơi” kỷ lục 152 tỷ đô la Mỹ

Tuy vậy, giới đầu tư vẫn đặt niềm tin cho nhà công nghiệp tài ba của nước Mỹ đương đại. Họ tin rằng, giá cổ phiếu Tesla vẫn được hình thành dựa trên tầm nhìn tương lai của Musk chứ không phải những rắc rối hiện tại.

Chuyên gia Adam Jonas của Morgan Stanley liệt kê: Tesla vẫn nắm giữ rất nhiều quân bài có giá trị mà phần lớn là phi chính trị, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), robot, sản xuất, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng quan trọng.

Trương Khắc Trà