MG5 đạt an toàn 3 sao, cân nhắc giữa xe giá rẻ và sự an toàn
Mẫu xe MG5 bán tại Úc được ANCAP (tổ chức đánh giá xe mới Úc) chấm điểm an toàn 3 sao. Dù đạt được tiến bộ, nhưng an toàn 3 sao chỉ là mức độ trung bình.
Vào cuối năm 2023, ANCAP đã công bố điểm an toàn của mẫu xe MG 5 sedan khi đó mới gia nhập thị trường Úc, đạt mức an toàn 0 sao. Từng bị xem là “thảm họa an toàn”, nay MG5 đã bước đầu chứng minh được nỗ lực cải tiến, sau khi hãng tiến hành loạt nâng cấp quan trọng về kết cấu khung xe và hệ thống hỗ trợ người lái. So với trước, khả năng bảo vệ người lớn của MG5 tại Úc đã tăng từ 37% lên 62%; bảo vệ trẻ em từ 58% lên 68%; bảo vệ người tham gia giao thông dễ tổn thương (người đi bộ, đi xe đạp...) từ 42% lên 65%; hỗ trợ an toàn từ 13% lên 59%.

Dù đạt được tiến bộ, nhưng an toàn 3 sao chỉ là mức độ trung bình, trong khi tốt nhất phải là 5 sao. Vì vậy, MG5 vẫn chưa thể sánh ngang các mẫu sedan hạng C như Mazda3 thường xuyên được đánh giá 5 sao về an toàn tại nhiều tổ chức uy tín (ANCAP, Euro NCAP...). ANCAP cũng chỉ ra, MG5 vẫn thiếu túi khí trung tâm, không có cảnh báo điểm mù, chưa hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông và hiệu quả hoạt động của các hệ thống an toàn chủ động như ELK vẫn chỉ ở mức “gần đạt”. Bên cạnh đó, khung xe dù đã được gia cố nhưng vẫn chưa đạt độ tối ưu như những đối thủ cùng phân khúc đến từ Nhật hay Hàn Quốc.
Theo Carsguide, một trang đánh giá xe tại Úc, ô tô Trung Quốc đang tràn vào Úc ngày càng nhiều. Một loạt các hãng xe như MG, Haval, GWM, LDV, BYD đang ra sức chứng minh sự hấp dẫn với người tiêu dùng Úc. Ô tô Trung Quốc có thiết kế đẹp, được tích hợp nhiều công nghệ và đặc biệt là có giá bán rất rẻ. Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, giá rẻ thường đi kèm với chất lượng không tốt.
Carsguide cho biết trên thực tế, khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt và vận hành trong thời gian dài, ô tô Trung Quốc không tốt bằng các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc. Cụ thể, sử dụng đủ lâu, người tiêu dùng dễ nhận thấy nhiều thứ trên ô tô Trung Quốc bắt đầu có xu hướng bị nứt, nhiều công năng không thể sử dụng hiệu quả, hệ thống treo rung lắc. Những người tiêu dùng Úc thích giá rẻ, đang bỏ qua chất lượng, Carsguide nhận định.
Tại Việt Nam, MG5 đang được phân phối với 2 phiên bản, giá niêm yết từ 488- 528 triệu đồng triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại các đại lý của mẫu xe này chỉ từ 412 - 442 triệu đồng. Là mẫu sedan hạng C, nhưng giá bán thấp ngang các mẫu xe hạng A như: Kia Morning X-Line (424 triệu đồng) và Toyota Wigo (405 triệu đồng), Hyundai Grand i10 sedan (455 triệu đồng)…

MG5 bán tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan, không phải phiên bản sản xuất tại Úc. Do đó, kết quả 3 sao ANCAP không trực tiếp áp dụng. Dù vậy, những đánh giá về MG5 tại Úc vẫn mang ý nghĩa tham khảo quan trọng cho người dùng Việt, đặc biệt là với các khách hàng đang cân nhắc giữa xe giá rẻ và sự an toàn.
Đánh giá chung về MG5, một số khách hàng Việt Nam sau khi sử dụng cho biết, xe tiêu tốn nhiên liệu, độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá lớn. Nhiều người mua sau một thời gian sử dụng đã thất vọng và cho biết sai lầm khi mua xe MG.
Theo nhiều nhận xét, để giảm giá xe, một số hãng ô tô Trung Quốc thường sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí thử nghiệm và dịch vụ hậu mãi. Vì thế chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ hậu mãi thường kém và thiếu chuyên nghiệp. Điều này khiến cho những xe đã qua sử dụng bị mất giá lớn và bán lại rất khó khăn.