“Chìa khóa” cho Đông Nam Á chinh phục AI
Doanh nghiệp nhỏ tại Đông Nam Á có tiềm năng lớn để sử dụng AI vào công việc kinh doanh. Việt Nam đang nổi lên là ngôi sao trong khu vực.

Nói đến AI (trí tuệ nhân tạo) thường hay liên tưởng đến các siêu cường công nghệ như Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng nhiều chuyên gia đánh giá rằng, các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á có tiềm năng to lớn không nên bị bỏ qua.
Theo nghiên cứu của Boston Consulting Group, AI và genAI sẽ đóng góp khoảng 120 tỷ đô la Mỹ vào tổng sản phẩm quốc nội của khu vực Đông Nam Á vào năm 2027. Và báo cáo “e-Conomy SEA 2024” của Google cho thấy Singapore, Philippines và Malaysia được xếp hạng trong số 10 quốc gia hàng đầu trên toàn cầu về nhu cầu và tìm kiếm liên quan đến AI.
Giới trẻ là một lợi thế, khảo sát doanh nghiệp nhỏ 2024 - 2025 của CPA Australia cho thấy, Việt Nam, Malaysia và Philippines có tỷ lệ chủ doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo dưới 40 tuổi cao nhất.
Soumik Parida, Phó giám đốc chương trình truyền thông chuyên nghiệp tại Khoa Truyền thông và Thiết kế của Đại học RMIT Việt Nam cho rằng: “Đối với các quốc gia như Việt Nam, tương lai tươi sáng vì dân số rất trẻ, rất am hiểu về internet. Họ đang bắt đầu có tiếng nói toàn cầu và rất nhanh chóng thích nghi với bất kỳ công nghệ mới nào”.
Trong nhóm các nền kinh tế lớn nhất khu vực, còn gọi là ASEAN-6, AI đang được sử dụng khá phổ biến trong các hoạt động như dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy, 63% công ty được khảo sát sử dụng AI xử lý văn bản.

Đông Nam Á là khu vực đa dạng về văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ, nên việc ứng dụng AI có thể giải quyết được rào cản về ngôn ngữ, viết các chương trình cá nhân hóa quảng cáo, tiếp thị phù hợp với từng nhóm văn hóa.
Ví dụ, Lita Global, một nền tảng truyền thông xã hội dành cho game thủ có trụ sở tại Indonesia, đang hưởng lợi rất nhiều từ AI. Kể từ khi tích hợp các mô hình của OpenAI vào nửa cuối năm ngoái, công ty này có thể tổ chức gần gấp đôi số sự kiện chơi game trực tuyến hàng tháng.
Một cách khác, các MSMEs (doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) Đông Nam Á có thể sử dụng AI livestream bán hàng. AI sẽ làm thay phần việc của nhân sự truyền thống như lên kịch bản chương trình, thuyết trình, trả lời câu hỏi theo thời gian thực.
Jensen Wu, Giám đốc điều hành của TopviewAI cho biết, dịch vụ phát trực tiếp AI của họ có thể có giá khoảng 1 đô la Mỹ/phút. Thay vì chi tiền thuê studio, mẫu hàng hóa và người dẫn chương trình, các công ty chỉ dùng một người theo dõi phát trực tiếp. Điều đó giúp giảm chi phí trong khi thúc đẩy doanh số.
Tuy nhiên, AI với doanh nghiệp nhỏ là vấn đề không hề nhỏ. Bởi nếu muốn ứng dụng AI trên toàn bộ quy trình hoạt động sẽ vấp phải bài toán chi phí. Ví dụ, Lita Global chi khoảng 2.000 đô la Mỹ mỗi tháng cho nền tảng AI của OpenAI. Trong khi các công ty lớn hơn có thể thuê các nhà phát triển phần mềm để xây dựng hệ thống tinh vi được tùy chỉnh theo nhu cầu riêng của họ.
Tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi chi phí lao động thấp, các công ty có thể cảm thấy ít có động lực hơn để tăng hiệu quả thông qua việc áp dụng công nghệ tự động hóa.