AI đang dần trở thành “trợ lý du lịch”
Nhiều du khách đã bắt đầu sử dụng AI để tìm hiểu thông tin du lịch, đa phần hài lòng với trải nghiệm này.
Một khảo sát do Kaspersky thực hiện vào mùa cao điểm du lịch năm 2025 cho thấy, tuy chỉ có khoảng 1/3 người tham gia thực sự tin dùng AI trong việc lập kế hoạch du lịch. Tuy nhiên, khi đã trải nghiệm rồi thì có đến 96% trong số đó hài lòng với trải nghiệm này; 84% dự định sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng này trong tương lai.

Kết quả khảo sát cũng đưa ra những nhận định cho góc nhìn khác. Là công cụ phổ biến đối với người dùng internet nên AI được ứng dụng nhiều nhất cho việc tìm kiếm, nghiên cứu thông tin. Theo đó, 76% người được hỏi cho rằng đây là mục đích sử dụng phổ biến nhất của AI.
Lần lượt xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là việc dùng AI cho mục đích công việc (45%) và học tập (40%). Tiếp đến là các mục đích như giải trí (39%), thử nghiệm công nghệ (39%), du lịch (28%).
Mặc dù tỷ lệ người sử dụng AI để lập kế hoạch du lịch mới chỉ chiếm khoảng 1/3 nhưng kết quả đánh giá khá bất ngờ. Cụ thể, 44% đánh giá là "hoàn hảo" và 52% đánh giá "tốt" - một trong những chỉ số hài lòng cao nhất. Trong cả hai trường hợp, 84% người được hỏi xác nhận sẽ tiếp tục sử dụng AI để chuẩn bị cho các chuyến đi tiếp theo cho thấy tiềm năng của AI trong việc trở thành công cụ phổ biến để hỗ trợ việc lập kế hoạch du lịch trong tương lai gần.
Phân tích sâu hơn việc sử dụng AI lập kế hoạch du lịch, 70% số người tham gia khảo sát đã từng dùng AI lập kế hoạch du lịch cho biết tin tưởng AI trong việc gợi ý các sự kiện và hoạt động, từ việc tìm kiếm chuyến tham quan phù hợp, tham khảo tuyến du lịch phổ biến cho đến việc khám phá các cửa hàng lưu niệm.
Ngoài ra, 66% sử dụng AI để chọn chỗ ở, 60% lập danh sách nhà hàng và 58% dùng AI để tìm vé. Một điểm thú vị, các gia đình có con nhỏ tích cực sử dụng các chức năng AI để chuẩn bị cho chuyến đi hơn so với những người chưa có con. Điều này cho thấy AI đang giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian trong việc chuẩn bị cho chuyến đi.

Theo khảo sát, khoảng 45% người đặt phòng khách sạn thông qua dịch vụ có ứng dụng AI, 43% đặt vé và chỉ 38% đặt nhà hàng với sự trợ giúp của AI. Ông Vladislav Tushkanov, trưởng phòng tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ AI Kaspersky nhận xét: Từ những xu hướng sử dụng AI có thể thấy vai trò của công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề của đời sống hàng ngày. Những người được hỏi đều coi trọng thời gian và khá hài lòng kết quả cá nhân hóa mà AI mang lại.
Công nghệ này đang ngày một hoàn thiện, nhanh chóng hiện thực hóa cam kết về việc nâng cao khả năng tìm kiếm, nghiên cứu và mang đến ý tưởng sáng tạo. Thông qua việc lựa chọn các phương án phù hợp nhất, AI đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ ra quyết định quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị về độ tin cậy của dữ liệu mà AI cung cấp. Do vậy, các quyết định cuối cùng phải đến từ mỗi người chứ không nên quá đặt hết niềm tin vào AI
Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, Kaspersky khuyến nghị luôn kiểm tra lại thông tin do AI cung cấp. Đừng mua sắm hoặc đặt dịch vụ trên các trang web cho đến khi du khách tự xác minh tính xác thực của các dữ liệu đó.
Bên cạnh đó, khi lập kế hoạch du lịch, đừng quên chuẩn bị dịch vụ internet di động quốc tế; hãy cân nhắc sử dụng eSim để luôn giữ kết nối với gia đình, bạn bè. Luôn kiểm tra kỹ mạng wifi trước khi kết nối, sử dụng VPN và tránh tự động kết nối với điểm phát sóng (hotspot) lạ.
Cuối cùng, không nên để thiết bị của mình ở nơi công cộng mà không có người trông coi, đặt mật khẩu mạnh, cài giải pháp bảo mật tin cậy để ngăn ngừa các mối đe dọa mạng khác nhau.