Ô tô - Xe máy

Toyota Việt Nam: Doanh nghiệp FDI hàng đầu với những thành tựu lớn

KHOA TRẦN 26/09/2025 16:01

Những kết quả tích cực đạt được của Toyota Việt Nam trong 30 năm qua, có ý nghĩa rất lớn, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển đất nước.

Ngày 25/9/2025, Toyota Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tới dự Lễ kỷ niệm có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh Phú Thọ, Công ty Toyota Châu Á và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Đại sứ quán Nhật Bản. Sự kiện đã đánh dấu cột mốc quan trọng của Toyota trong hành trình tại Việt Nam, nhìn lại thành tựu đã đạt được và cam kết về tương lai mới.

“Sếu đầu đàn” cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Toyota Việt Nam được thành lập vào năm 1995, khi đất nước bước vào những ngày đầu mở cửa, nền kinh tế và xã hội đứng trước nhiều thách thức. Đây cũng là cột mốc khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Vào ngày 29/3/1996, Lễ động thổ xây dựng nhà máy Toyota đã được tổ chức tại Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cũ (nay là tỉnh Phú Thọ), với vốn đầu tư ban đầu 89,6 triệu USD. Toyota Việt Nam chính thức đi vào hoạt động sản xuất với dòng xe đầu tiên là chiếc Hiace vào tháng 8/1996, sản lượng ban đầu chỉ 2 xe/ngày. Những năm sau, liên tục có thêm những mẫu xe mới được đưa vào sản xuất lắp ráp gồm Corolla, Camry, Zace, Land Cruiser, Altis, Vios, Innova, Fortuner, Veloz Cross, Avanza Premio.

t2.jpg
Lễ thành lập Toyota Việt Nam năm 1995.

Trong quá trình đó, Toyota Việt Nam không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt, mở rộng nhà máy phát triển hệ sinh thái sản xuất. Năm 1999, Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ ISO 14001 về Hệ thống Quản lý Môi trường.

Với sự ra đời của xưởng dập thân vỏ xe năm 2003, Toyota trở thành nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu dây chuyền sản xuất đầy đủ với 5 quy trình: dập, hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra.

Tháng 8/2008, Toyota Việt Nam thành lập xưởng sản xuất khung gầm đầu tiên tại nhà máy, với hai dây chuyền hiện đại: hàn và sơn tĩnh điện tự động. Đây là bước đi đánh dấu sự chuyển mình trong chiến lược mở rộng sản xuất, giúp Toyota giảm phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu, tối ưu hóa chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam. Thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Công thương, các tổ chức hiệp hội, Toyota đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, Toyota có 13 nhà cung cấp nội địa, hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa. Doanh thu xuất khẩu linh kiện và phụ tùng lũy kế đạt gần 1 tỷ đô la Mỹ.

Thương hiệu “ngoại” hàng đầu Việt Nam và tiên phong phát triển xe Hybrid

t1.jpg
Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm.

Ở cột mốc 30 năm, Toyota đã trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt được những thành tựu ấn tượng với hơn 700.000 xe sản xuất, hơn 1 triệu xe được giao đến tay khách hàng và hơn 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng chính hãng.

Cùng với đó, hãng xe Nhật Bản đã đóng góp hơn 14,4 tỷ đô la Mỹ vào ngân sách nhà nước, nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2024. Bên cạnh sản xuất kinh doanh, Toyota còn thực hiện trách nhiệm xã hội trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa & Xã hội, Giáo dục đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Tính đến nay, hãng Nhật đã đóng góp gần 32 triệu đô la Mỹ được dành cho các hoạt động vì cộng đồng.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đánh giá cao những đóng góp của hãng: “Toyota Việt Nam đã khẳng định vai trò là một trong những doanh nghiệp FDI tiêu biểu, luôn tiên phong trong phát triển ngành công nghiệp ô tô. Các đóng góp của Toyota Việt Nam được thể hiện nổi bật trên nhiều phương diện như cung cấp hàng triệu sản phẩm ô tô chất lượng, an toàn và thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam; tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp. Toyota không chỉ đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước mà còn giữ vị trí trong nhóm doanh nghiệp FDI thực hiện nghĩa vụ thuế minh bạch và đầy đủ nhất.”

t3.png
Hãng cho biết sẽ khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid đầu tiên trong tương lai gần.

Từ định hướng của Chính phủ về phát triển bền vững, thúc đẩy giao thông xanh, Toyota đã tiên phong đưa về Việt Nam dải sản phẩm xe Hybrid thân thiện với môi trường. Chỉ sau 5 năm, Toyota đã phủ sóng dải xe Hybrid khắp các phân khúc, từ sedan, SUV đến MPV, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng Việt. Cũng tại lễ kỷ niệm, ông Nakano Keita - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam đã chia sẻ thông tin quan trọng: “Toyota Việt Nam sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới, nhà máy sản xuất, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu đô la Mỹ.”

Quyết định này hứa hẹn sẽ mở ra triển vọng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà và mang đến giải pháp di chuyển toàn diện cho người Việt. Những kết quả tích cực đạt được trong 30 năm qua là minh chứng tiêu biểu cho vai trò của doanh nghiệp FDI, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển đất nước.

KHOA TRẦN