Du lịch

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch TP HCM

Kim Dung 09/10/2025 10:23

Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 của TP HCM ước đạt gần 190.000 tỷ đồng. Khách du lịch quốc tế đến TP HCM ước đạt 5.883.285 lượt, đạt 69,2% so với kế hoạch năm 2025.

Khách du lịch nội địa đến TP HCM ước đạt 29.179.468 lượt, đạt 64,8% so với kế hoạch năm 2025; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 58,4%.Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 ước đạt 184.629 tỷ đồng, đạt 71% so với kế hoạch năm 2025; so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 đạt 63,7%.

z7093389271302_988ba0eb69c1f0704f2fe3c81f44a51d.jpg
Tổng thu du lịch 9 tháng năm 2025 của TP. HCM ước đạt gần 190.000 tỷ đồng

Giai đoạn sau sáp nhập (Từ ngày 1/7 đến nay), TP HCM (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 03 địa phương gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP HCM.

Trong bối cảnh mới, TP. HCM đang đứng trước rất nhiều cơ hội để bứt phá, vươn mình cạnh tranh với các thành phố trong khu vực và trên thế giới; với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, ngành du lịch được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần định hướng xây dựng thành phố trở thành một “siêu đô thị quốc tế”.

Sở Du lịch đã phối hợp với Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND Thành phố tổ chức tại Thành phố Vũng Tàu tập trung thảo luận thực trạng, cơ hội, thách thức, đề xuất chính sách hỗ trợ, giải pháp phát triển du lịch. Hoàn thiện công 3 tác tham mưu, chính sách; triển khai đồng bộ nhiệm vụ chiến lược. Trong đó xác định TP HCM trong giai đoạn mới có những lợi thế về: Tài nguyên du lịch, Sản phẩm du lịch, Nguồn nhân lực, Cơ sở vật chất dịch vụ du lịch, Hạ tầng giao thông...

Công tác phát triển sản phẩm du lịch tại TP HCM được triển khai đồng bộ, đa dạng và có nhiều kết quả tích cực, góp phần làm phong phú hệ sinh thái sản phẩm du lịch của Thành phố. Sở Du lịch đã tập trung phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tổ chức khảo sát, thiết kế và phát triển nhiều tuyến, điểm và sản phẩm du lịch đặc trưng.

z7093389254126_5b1f1b436d4a069d01cc8024101670ad.jpg
Bãi Sau là bãi biển Vũng Tàu có đường bờ biển dài 10km thích hợp để du khách tắm biển và tham gia các hoạt động dưới nước

Giai đoạn sau sáp nhập, TP HCM tiếp tục tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển sản phẩm mới. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng địa phương sau khi có phân cấp quản lý rõ ràng. Tập trung phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư trên lĩnh vực văn hóa và thể thao như các chương trình tham quan bảo tàng ban đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật… Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định về điều kiện hình thành và hoạt động của các bến thủy nội địa, cảng hành khách … để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư và khai thác có hiệu quả các cảng biển, bến thủy, cầu tàu… để phát triển du lịch đường thủy.

Theo đánh giá, trong 9 tháng đầu năm 2025 ngành du lịch Thành phố tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định Thành phố duy trì vị thế là trung tâm du lịch lớn của cả nước, đóng vai trò đầu tàu thu hút khách quốc tế và nội địa tăng mạnh, đặc biệt ở các sản phẩm du lịch ngắn ngày, du lịch cuối tuần và du lịch đường sông. Công suất phòng tăng cao.

Công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố được đẩy mạnh, truyền thông du lịch Thành phố trên nhiều nền tảng số đạt hiệu ứng tích cực. Tổ chức thành công nhiều sự kiện, đặt biệt là Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025 và Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025), thu hút đông đảo khách quốc tế, các đối tác, doanh nghiệp và báo chí. Các sự kiện này góp phần nâng cao vị thế TP HCM trên bản đồ du lịch quốc tế, khẳng định vai trò trung tâm du lịch của cả nước.

Các chiến dịch kích cầu du lịch 2025 với nhiều gói ưu đãi được tung ra, tận dụng nền tảng trực tuyến và mạng xã hội, giúp gia tăng nhận diện thương hiệu điểm đến. Định hướng rõ ràng trong phát triển sản phẩm và thị trường Tiếp tục đầu tư vào các dòng sản phẩm chiến lược: du lịch đường sông, y tế, MICE, di sản – văn hóa – lịch sử, du lịch đêm, du lịch xanh...

Quan hệ đối tác quốc tế, hợp tác liên vùng và truyền thông được triển khai đồng bộ, tạo hiệu ứng tích cực. Hướng tới các thị trường quốc tế tiềm năng và mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu... thông qua xúc tiến hợp tác với Tổng Lãnh sự quán, các hãng hàng không và doanh nghiệp nước ngoài.

Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước và chuyển đổi số; tham mưu, triển khai hiệu quả công tác quản lý trong bối cảnh chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp và hợp nhất đơn vị hành chính. Tăng cường số hóa, cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký, cập nhật thông tin kịp thời.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số trên địa bàn, TP HCM, trong những tháng cuối năm 2025, phấn đấu đạt từ 8.500.000 đến 10.000.000 lượt khách quốc tế (chỉ tiêu đầu năm là 8,5 triệu khách); Khách du lịch nội địa phấn đấu đạt khoảng 45.000.000 đến 50.000.000 lượt khách (chỉ tiêu cũ 45 triệu khách); Tổng thu du lịch đạt khoảng 290.000 tỷ đồng (chỉ tiêu cũ 260 ngàn tỷ đồng).

TP HCM lần đầu đăng cai Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu

Với sự kiện này, TP HCM khẳng định vai trò trung tâm liên kết và thúc đẩy phát triển du lịch khu vực, hướng tới ngành du lịch hiện đại và bền vững…

z7093389271301_626e72158b360457307d289089d51df6.jpg
Các lãnh đạo, chuyên gia và tổ chức du lịch từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tại Đại hội đồng TPO lần thứ 12. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.HCM

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities - TPO) lần thứ 12. Lần đầu tiên tại Việt Nam, TP HCM vinh dự đăng cai Đại hội đồng TPO trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM (ITE HCMC).

Việc đăng cai Đại hội đồng TPO là một chiến lược "một mũi tên trúng nhiều đích", vừa nâng cao vị thế quốc tế, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế, du lịch và đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”, sự kiện là diễn đàn quan trọng để các thành viên thảo luận về hai xu hướng tất yếu của du lịch hiện đại: chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Là một trong những thành phố sáng lập và là thành phố duy nhất của Việt Nam giữ vai trò Ủy viên Ban Điều hành TPO, trong hành trình hơn hai thập kỷ qua, TP HCM luôn tự hào đóng góp tích cực vào các hoạt động của tổ chức, không ngừng thúc đẩy liên kết và hợp tác phát triển du lịch giữa các thành viên. Đồng thời, khẳng định vai trò trung tâm trong phát triển du lịch của khu vực”.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, việc đăng cai tổ chức Đại hội đồng TPO lần này là một cột mốc quan trọng, thể hiện rõ trách nhiệm, cam kết của TP.HCM trong việc thúc đẩy du lịch khu vực phát triển đồng bộ, sáng tạo và bền vững.

Đại hội đồng TPO năm 2025 là một chương trình nghị sự quan trọng đối với ngành du lịch khi đang đứng trước những thách thức lớn như biến đổi khí hậu, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của du khách và sự bùng nổ của công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng mà là yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của du lịch. Chuyển đổi số giúp nâng cao quản lý, cải thiện trải nghiệm du khách và mở rộng thị trường; trong khi chuyển đổi xanh giảm tác động môi trường, bảo vệ tài nguyên và bản sắc văn hóa. Đây là hai trụ cột chiến lược định hình cấu trúc, bản dạng và hướng phát triển của ngành, phù hợp 17 mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc.

Bên cạnh đó, các cuộc hội thảo chuyên đề, diễn đàn cấp cao và hội nghị song phương sẽ tập trung vào các giải pháp ứng dụng công nghệ số và phát triển du lịch bền vững, giúp TP.HCM cập nhật xu hướng và xây dựng chiến lược du lịch phù hợp.

Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp

TP HCM hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vay vốn với lãi suất ưu đãi cho đầu tư công nghệ, thiết bị và công trình, đồng thời chú trọng phát triển du lịch "hấp dẫn - thông minh - bền vững" và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các sản phẩm đa dạng. Ngành du lịch Thành phố có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với nhiều lượt khách quốc tế và nội địa.

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư: Hỗ trợ vay vốn: Doanh nghiệp du lịch có thể nhận hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay đầu tư công nghệ, thiết bị (hỗ trợ tối đa 85%) và xây dựng công trình (hỗ trợ tối đa 70%) từ ngân sách Thành phố.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách: Sở Du lịch TP HCM đang rà soát và kiến nghị mở rộng các đối tượng hưởng lợi từ chính sách để bảo đảm triển khai hiệu quả trong bối cảnh mới của Thành phố.

Định vị du lịch mới: Thành phố định hướng phát triển theo mô hình "hấp dẫn - thông minh - bền vững", khai thác lợi thế đa trung tâm, đa sản phẩm.

Phát triển du lịch: Sản phẩm du lịch đa dạng: TP HCM tập trung phát triển các loại hình du lịch từ hội nghị, văn hóa, nghỉ dưỡng ven đô đến sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao.

TP HCM đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch qua các hội chợ, hội thảo, triển lãm, cả trong nước và quốc tế. Những chủ đề như chuyển đổi số, du lịch bền vững, kinh tế xanh đang được ưu tiên, phù hợp xu thế toàn cầu. Qua đó góp phần tăng trưởng 2 con số cho TP HCM trong những tháng cuối năm 2025.

Kim Dung