Cung vượt xa cầu, ô tô tiếp tục đại hạ giá
Mặc dù tiêu thụ ô tô tăng nhưng nguồn cung tăng cao, hiện cung vượt xa cầu khoảng 170.000 xe các loại. Giá ô tô tiếp tục giảm.
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tính đến hết tháng 10/2025 đạt 289.331 xe các loại, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, Công ty VinFast cho biết, doanh số bán ô tô 10 tháng đầu năm đạt 124.264 xe các loại. Cộng với các doanh nghiệp khác, ước tính tổng doanh số bán toàn thị trường vào khoảng 475.000 xe các loại.

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp trong nước xuất xưởng 373.600 xe các loại, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó có 172.012 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị 3,8148 tỷ USD, tăng 20,5% về lượng và 31,0% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Cộng với hơn 100.000 ô tô tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính 645.000 xe các loại.
Mặc dù tiêu thụ ô tô tăng nhưng nguồn cung tăng cao nên cung vượt xa cầu khoảng 170.000 xe các loại. Hiện tại nhiều hãng xe và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2024, thậm chí là 2023 chưa tiêu thụ được. Trong hoàn cảnh này, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra những chương trình giảm giá sâu.
Từ đầu tháng 11/2025, hàng loạt mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý hỗ trợ từ 50%-100% lệ phí trước bạ, cùng nhiều quà tặng. Ưu đãi, giảm giá diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc.
Nhiều mẫu xe tồn kho từ 2024 và 2023 giảm giá sâu hàng trăm triệu đồng để xả hàng. Chẳng hạn như Toyota Camry 2024 đang được các đại lý giảm giá từ 122-153 triệu đồng tùy từng phiên bản. Subaru ưu đãi 308 triệu đồng cho 2 mẫu xe Forester và Crosstrek sản xuất năm 2024 tồn kho…

Không chỉ xe tồn kho giảm giá mà xe mới xuất xưởng năm 2025 cũng giảm. Hàng loạt mẫu xe vừa mới mở bán đã vội vàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Chẳng hạn Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2025 vừa ra mắt ngày 22/9/2025, đã nhanh chóng áp dụng chương trình khuyến mãi, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 66 triệu và 70 triệu đồng, kèm bảo hiểm thân vỏ trị giá 10 triệu đồng. Tổng giá trị ưu đãi lên tới 80 triệu đồng cho mỗi xe.
Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (hybrid tự sạc) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Quy định này có thể giúp nhiều mẫu xe HEV giảm giá từ 60 đến hơn 100 triệu đồng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Cùng với đó, Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí gửi xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố. TP Hồ Chí Minh dự kiến lập vùng phát thải thấp từ 2026, từng bước cấm xe xăng, dầu không chuẩn.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước. Những thông tin trên, sẽ tác động tới sự lựa chọn của khách hàng khi mua xe. Thị trường ô tô còn nhiều biến động. Những mẫu xe thuần xăng dầu, tiêu thụ nhiều nhiên liệu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.
Vì vậy, đây là thời điểm nhiều mẫu ô tô phải “đại hạ giá”, “xả hàng”, “dọn kho”. Bởi để sang năm 2026 sẽ khó bán, lỗ lớn.