Hải Phòng: Phát triển concert để bứt phá kinh tế đêm
Phát triển concert tại Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa giải trí, mà còn mở ra cơ hội bứt phá cho kinh tế đêm, du lịch và hình thành một môi trường văn hóa hiện đại, giàu tính sáng tạo.

Đây cũng là động lực quan trọng giúp Hải Phòng tiến gần hơn mục tiêu trở thành “Thành phố Âm nhạc” và trung tâm du lịch sáng tạo của khu vực miền Bắc.
Gắn âm nhạc với trải nghiệm du lịch
Mới đây, tại Hải Phòng đã diễn ra đêm nhạc Y-Fest Concert. Trên sân khấu chính của Y-Fest Concert 2025, gần 10.000 khán giả đã cùng tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt và giàu cảm xúc. Những màn trình diễn sôi động của loạt nghệ sĩ như Tăng Duy Tân, Dương Domic, Hà Nhi, Vũ Thảo My, Mỹ Mỹ… đã khiến không gian sự kiện trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết.
Trước đó, đảo Vũ Yên, TP Hải Phòng cũng liên tục ghi dấu bằng nhiều concert âm nhạc hấp dẫn. Sau thành công của “Sóng Memory Concert” vào tháng 5/2025 với hơn 10.000 khán giả tham dự, chuỗi sự kiện Autumn Fest 2025 diễn ra trong tháng 9 tiếp tục mang đến làn gió mới cho đời sống văn hóa đô thị Hải Phòng. Tổ chức tại quảng trường châu Âu của Vinhomes Royal Island, chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ trẻ nổi tiếng cùng các đoàn nghệ thuật của thành phố, tạo nên bầu không khí lễ hội đa sắc màu, sôi động và gắn kết cộng đồng.
Còn tại Cát Bà, show diễn “Bản giao hưởng đảo xanh” (Symphony of Green Island) do Sun Group phối hợp cùng H2O Events và LaserVision – hai thương hiệu quốc tế từng thực hiện hiệu ứng cho James Bond và Mission Impossible đã mang đến một đại tiệc thị giác ấn tượng, thu hút đông đảo du khách.
Những concert và chương trình nghệ thuật này không chỉ là món quà tinh thần dành cho người dân và du khách, mà còn trở thành hạt nhân quan trọng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của kinh tế sáng tạo tại Hải Phòng.
Thực tế, những năm gần đây, xu hướng du lịch âm nhạc được xem như một luồng gió mới mang đến cho khán giả và du khách những trải nghiệm đầy thú vị. Giờ đây, âm nhạc không chỉ là những giai điệu làm lay động tâm hồn, mà còn mang đến cho khán giả niềm cảm hứng “xê dịch” mạnh mẽ, góp phần làm mới các sản phẩm du lịch truyền thống và mang lại nguồn thu đáng kể cho các địa phương.

Với Hải Phòng – một đô thị cảng năng động, sở hữu cảnh quan biển, không gian mở, hạ tầng giao thông thuận tiện và bản sắc văn hóa đặc sắc – concert âm nhạc không chỉ là một sản phẩm giải trí mà còn có thể là trụ cột chiến lược để định vị thương hiệu du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm, thân thiện và bền vững.
Theo các chuyên gia nhận định, mối quan hệ giữa việc tổ chức concert âm nhạc và phát triển du lịch tại Hải Phòng là mối quan hệ tương hỗ, trong đó cả hai yếu tố cùng thúc đẩy và bổ trợ lẫn nhau, góp phần tạo nên sự phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, hình ảnh điểm đến.
Trước hết, concert đóng vai trò như một “thỏi nam châm” thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ và những người yêu âm nhạc. Khi các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước hoặc quốc tế biểu diễn tại Hải Phòng, người hâm mộ từ nhiều địa phương đổ về, kéo theo nhu cầu lưu trú và sử dụng các dịch vụ du lịch như: khách sạn, nhà hàng, phương tiện di chuyển, vui chơi giải trí và mua sắm. Điều này không chỉ làm tăng doanh thu cho ngành du lịch mà còn tạo động lực nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô các dịch vụ phục vụ du khách.
Nhận định về điều này, theo PGS,TS Đặng Thị Phương Anh - Khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), theo nghiên cứu từ những sự kiện gần đây, concert âm nhạc có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến kinh tế địa phương. Trước thềm concert, nhiều khách sạn và nhà nghỉ gần khu vực tổ chức sự kiện đã hết phòng.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Nam Phương - Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng chia sẻ: “Hải Phòng đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá khi lựa chọn phát triển các lễ hội âm nhạc và concert như một trụ cột mới của kinh tế du lịch. Concert âm nhạc không chỉ đơn thuần là sản phẩm giải trí, đây là một công cụ truyền thông mạnh mẽ góp phần tạo ra dòng khách mới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ có nhu cầu chi tiêu cao, thích khám phá và trải nghiệm. Khi được tổ chức bài bản, các sự kiện âm nhạc quy mô lớn giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu dịch vụ như: khách sạn, ẩm thực, vận chuyển, mua sắm và tạo hiệu ứng lan tỏa hình ảnh rất nhanh cho điểm đến”.
Cơ hội bứt phá trong phát triển kinh tế đêm
TP Hải Phòng đang có đầy đủ điều kiện về hạ tầng, cảnh quan, bản sắc văn hóa và cộng đồng trẻ trung năng động để trở thành điểm đến của những chương trình âm nhạc quy mô lớn.
Địa phương này cũng đang trong giai đoạn triển khai Đề án xây dựng “Thành phố Âm nhạc”, hướng tới tạo môi trường sáng tạo nghệ thuật sôi động, nâng cao đời sống văn hóa cộng đồng và xây dựng hình ảnh thành phố trẻ trung, năng động. Điều này cho thấy việc phát triển concert không chỉ nhằm gia tăng doanh thu du lịch, mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là kiến tạo phong cách sống, không gian văn hóa và môi trường nghệ thuật hiện đại cho người dân.
Việc đẩy mạnh tổ chức concert tại Hải Phòng vì thế mang ý nghĩa vượt lên trên hoạt động giải trí đơn thuần. Đây là cơ hội để TP Hải Phòng bứt phá trong phát triển kinh tế đêm, mở rộng dịch vụ du lịch và xây dựng một hệ sinh thái văn hóa hiện đại, sáng tạo.

Bà Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu các lễ hội âm nhạc, nghệ thuật thường niên, mở rộng quảng trường biểu diễn ngoài trời, trung tâm văn hóa biển. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông quốc tế để quảng bá hình ảnh Hải Phòng như một “Venice của châu Á”, nơi giao thoa giữa nghệ thuật, biển cả và con người thành phố Cảng.
Còn ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng chia sẻ: “Các concert âm nhạc không chỉ mang giá trị giải trí thuần túy mà còn là một công cụ truyền thông hiệu quả. Dưới góc độ xúc tiến du lịch, mỗi concert là một chiến dịch quảng bá quy mô lớn khi hình ảnh về thành phố, con người, ẩm thực và danh lam thắng cảnh Hải Phòng xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền thông, mạng xã hội. Qua đó góp phần xây dựng thương hiệu điểm đến trẻ trung, năng động và thân thiện. Chính hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ này sẽ kích thích nhu cầu khám phá và trải nghiệm Hải Phòng nhiều hơn từ phía du khách”.
Thực tế, khi concert được tổ chức một cách chuyên nghiệp, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và du lịch, Hải Phòng không chỉ gia tăng nguồn thu mà còn tạo nên hình ảnh thành phố sống động, giàu trải nghiệm đúng tinh thần “Thành phố Âm nhạc”. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, Hải Phòng cần khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện để nghệ sĩ trẻ địa phương có cơ hội biểu diễn, khai thác chất liệu văn hóa bản địa, tạo nên những chương trình âm nhạc mang dấu ấn riêng.
“Để phát huy tối đa giá trị, TP Hải Phòng cần tạo môi trường để các nghệ sĩ trẻ và các nhóm sáng tạo địa phương có cơ hội biểu diễn, thử nghiệm chất liệu âm nhạc mới. Những chương trình được xây dựng dựa trên chất lượng nghệ thuật cao và bản sắc địa phương sẽ tạo khác biệt thực sự cho Hải Phòng. Song song với đó, việc liên kết concert với sản phẩm du lịch như: tour nghỉ dưỡng, city tour đêm, trải nghiệm ven biển sẽ giúp hình thành hệ sinh thái du lịch, giải trí trọn vẹn. Khi chuỗi hoạt động này được vận hành đồng bộ, concert không chỉ mang khách đến mà còn tạo động lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ và hình ảnh điểm đến, góp phần đưa Hải Phòng tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành “Thành phố Âm nhạc”, ông Phương cho biết thêm.