Hải Phòng hướng tới trung tâm du lịch biển Bắc bộ
Hải Phòng đang nỗ lực chuyển mình, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong bức tranh du lịch Việt Nam thông qua hội nghị xúc tiến, quảng bá hình ảnh cùng định hướng phát triển du lịch chất lượng cao.
Trong những năm qua, du lịch luôn được TP Hải Phòng xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030) định hướng xây dựng phát triển TP Hải Phòng trở thành “thành phố cảng biển công nghiệp, hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”. Phấn đấu TP Hải Phòng đạt 25 triệu lượt khách du lịch đến năm 2030.

Dư địa còn lớn
Theo các chuyên gia, TP Hải Phòng sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú và lợi thế chiến lược. Với vị trí cảng biển trọng yếu, cùng sân bay quốc tế Cát Bi, hệ thống giao thông liên vùng thuận lợi cùng tài nguyên đa dạng như quần đảo Cát Bà, bãi biển Đồ Sơn, gần 4.000 di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội đặc sắc và nền ẩm thực đặc trưng đang là thế mạnh của du lịch đất Cảng.
Bên cạnh đó, sau sắp xếp hành chính, dư địa du lịch của Hải Phòng càng trở nên rộng lớn. Với các điểm du lịch liên kết vùng tiêu biểu như Côn Sơn - Kiếp Bạc, Yên Tử, Hạ Long… tạo sức bật mạnh mẽ để Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch 4 mùa, phục vụ đa dạng đối tượng khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch cao cấp.
Phó Chủ tịch TP Hải Phòng cũng nhấn mạnh Hải Phòng hiện có gần 4.000 di tích lịch sử - văn hóa, hai di sản thế giới, nhiều di sản quốc gia đặc biệt và hơn 1.200 lễ hội diễn ra quanh năm. Việc hợp nhất với Hải Dương càng làm giàu thêm hệ thống di sản với các địa danh gắn với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, cùng hàng trăm làng nghề và tinh hoa ẩm thực đặc sắc. Đây là nền tảng quan trọng để hai địa phương bổ trợ lẫn nhau, tạo hệ sinh thái du lịch đa dạng, có chiều sâu trải dài từ biển đảo, nghỉ dưỡng.

Với những lợi thế ấy, ngành du lịch TP Hải Phòng thực sự còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển trong thời gian tới.
Được biết, 10 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng đón 12,8 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Trong đó, du khách quốc tế đạt khoảng 980.000 lượt, tăng khoảng 10%.
Chắp cánh phát triển
Thông qua “Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025” với chủ đề “Hải Phòng - điểm đến du lịch 4 mùa” là cơ hội để Hải Phòng kết nối các doanh nghiệp, sở ngành trên cả nước tìm hiểu, khám phá các địa điểm, văn hoá nổi tiếng thành phố. Đồng thời, cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kết nối, mở rộng hệ sinh thái du lịch.

Hội nghị hướng tới 5 mục tiêu trọng tâm đó là thúc đẩy xúc tiến, quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch Hải Phòng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Tăng cường liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm, tuyến điểm liên tỉnh, kết nối du lịch với nông nghiệp, công nghiệp, làng nghề và thương mại.
Mặt khác, kêu gọi đầu tư vào hạ tầng hiện đại, dịch vụ cao cấp và các sản phẩm du lịch xanh, có sức cạnh tranh mạnh mẽ, đẩy mạnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hướng tới ngành du lịch thông minh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững, thiết lập cơ chế phối hợp lâu dài giữa doanh nghiệp - hiệp hội - địa phương, bảo đảm các cam kết sau hội nghị được triển khai thực chất và hiệu quả.
Bà Nguyễn Thu Uyên - Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Hình ảnh Việt tại Hà Nội chia sẻ: “Thông qua Hội nghị xúc tiến Du lịch Hải Phòng, tôi được tiếp xúc với các doanh nghiệp cùng mục tiêu phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng như chúng tôi nói riêng và doanh nghiệp lữ hành nói chung, từ đó, tạo được một sân chơi bền vững. Đồng thời, chúng tôi được tìm hiểu, học hỏi và trải nghiệm đa dạng các sản phẩm từ đó có thể chia sẻ một cách chân thực đến từng khách hàng”.
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, MICE, du lịch golf và ẩm thực, kết hợp du lịch văn hóa tâm linh và làng nghề.
Cùng với đó, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên các nền tảng số, mở rộng hợp tác quốc tế, tổ chức các chương trình famtrip, presstrip để đưa hình ảnh Hải Phòng lan tỏa mạnh mẽ. Chất lượng nguồn nhân lực du lịch cũng sẽ được quan tâm đầu tư, nâng cao hơn nữa nhằm xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, có kỹ năng ngoại ngữ và tác phong hiện đại.
Ông Vũ Khắc Lịch - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết: “Thời gian qua, Hải Phòng đã và đang tích cực đầu tư hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của các doanh nghiệp lớn, các hãng hàng không, các công ty lữ hành trong và ngoài nước, đã đồng hành cùng Hải Phòng trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, quảng bá điểm đến đến gần hơn với du khách”.
TP Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bộ ngành, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xây dựng nơi đây trở thành điểm đến du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn và thân thiện với du khách.