Ô tô - Xe máy

Ô tô - Xe máy

Doanh nghiệp bán ô tô Trung Quốc trong tình cảnh khó khăn

KHOA TRẦN 16/12/2025 12:30

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ô tô Trung Quốc tại Việt Nam hiện đang trong tình cảnh khó khăn, bởi doanh số thấp.

Chật vật bán xe Trung Quốc

Trong khi doanh số bán toàn cầu của hãng xe Geat Wall Motor (Trung Quốc) tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm 2025 thì tại Việt Nam lại gặp khó.

Đối tác của hãng xe GWM tại Việt Nam là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành An (Thành An Group). Vào tháng 9/2023, Thành An Group trở thành nhà phân phối chính thức xe GWM tại Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên của GWM ra mắt thị trường Việt Nam là Haval H6 HEV, với giá bán 1,096 tỷ đồng. Đây là chiếc SUV hạng C, có nhiều trang bị và công nghệ hiện đại hơn hẳn so với các mẫu xe cùng phân khúc trên thị trường. Cả GWM và Thành An đều kỳ vọng vào sự phát triển tại Việt Nam.

xe6.jpg

Tuy nhiên, với giá bán cao và thương hiệu Trung Quốc mới lạ, nên mẫu xe này ít được khách hàng quan tâm, luôn trong tình cảnh “ế ẩm”. Nhà phân phối và các đại lý phải liên tục giảm giá bán để kích cầu. Tính đến giữa năm 2025, sau chưa đầy 2 năm ra mắt, mẫu xe này đã có 5 đợt giảm giá, với tổng số tiền 356 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 740 triệu đồng. Tuy giá giảm sâu nhưng doanh số cũng không khá hơn, một số nguồn tin cho biết, tổng doanh số bán trong 9 tháng 2025 chưa đạt 100 xe. Xe tồn kho từ 2023 vẫn còn.

Sau Haval H6 HEV, mẫu xe thứ 2 là Haval Jolion cũng trong tình cảnh tương tự. Nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 11/2024, với 2 phiên bản Pro và Ultra, có giá bán 695 -759 triệu đồng. Haval Jolion được định vị thuộc phân khúc SUV cỡ B+ cũng có nhiều công nghệ hiện đại, tuy nhiên cũng ít được khách hàng quan tâm. Hiện mẫu xe này đã giảm giá gần 100 triệu đồng tại các đại lý dành cho xe tồn lho từ 2024. Doanh số bán không được công bố, số lượng xe chạy trên đường phố rất hiếm, chủ yếu là xe dịch vụ.

Ngoài 2 sản phẩm trên Thành An có đưa về một số mẫu xe gồm WEY 80 PHEV, TANK 500 Hybrid, TANK 300 Hybrid, TANK 300 máy xăng. Đây đều là những mẫu xe tiền tỷ của GWM. Đại diện nhà phân phối cho biết, việc đưa những mẫu xe này về Việt Nam không chỉ mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng mà còn khẳng định định hướng của GWM Thành An trong việc mang các sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu đến gần hơn với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những mẫu xe này sau khi ra mắt cũng mất hút, không thấy đâu.

Thành An cho biết, đến nay đã mở mới hơn chục đại lý 3S trưng bày và bán xe GWM tại Việt Nam. Vào tháng 9/2024, tờ Car News China đưa tin Tập đoàn GWM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần Tập đoàn Thành An, bao gồm việc lắp ráp các mẫu xe của GWM tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, việc sản xuất và kinh doanh các dòng xe này ở thị trường Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về kế hoạch này vẫn chưa được công bố.

Rủi ro lớn

Hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang rất chật vật tại thị trường Việt Nam. Mới đây, một bảng số liệu về doanh số của một loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam đã được hé lộ trên mạng xã hội. Tổng lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống của Trung Quốc bán ra tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 13.579 xe.

xe7.jpg

Hiện có hơn 30 mẫu ô tô du lịch của các thương hiệu Trung Quốc đang được phân phối tại Việt Nam. Những hãng ô tô nằm trong top 10 của Trung Quốc, đều đã có mặt tại Việt Nam, sản phẩm rất đa dạng đủ mọi phân khúc. Tuy nhiên, với tổng doanh số bán chưa tới 15.000 xe khi năm 2025 sắp kết thúc, có thể thấy, hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang rất chật vật tại thị trường Việt Nam. Doanh số này chiếm chưa tới 5% thị phần ô tô du lịch cả nước.

Các hãng xe Trung Quốc đang chạy đua mở rộng mạng lưới bán hàng. Đại lý bán ô tô Trung Quốc đang “mọc lên như nấm” trên khắp Việt Nam. Hãng xe Trung Quốc nào cũng muốn nhanh chóng phủ kín hệ thống bán hàng trên cả nước. Trong khi doanh số bán thấp mà số lượng đại lý tăng nhanh, thua lỗ là điều khó tránh khỏi.

Một hãng xe lớn Trung Quốc đạt doanh số bán khoảng 3.000 xe/năm nhưng có hơn 30 đại lý. Tính bình quân mỗi đại lý bán 100 xe/năm, mỗi tháng bán dưới 10 xe. Trong khi vốn đầu tư ban đầu lên tới hàng chục tỷ đồng, hàng tháng chi phí hoạt động cũng hàng tỷ đồng, với doanh số bán như vậy chắn chắn chịu thua lỗ. Đấy là với hãng xe có doanh số bán khá tốt, còn những hãng xe chỉ bán được vài trăm xe/năm, trong khi mở tới hơn chục đại lý, tình cảnh thê thảm hơn nữa, cầm chắc lỗ nặng, càng kéo dài nguy cơ phá sản càng cao.

KHOA TRẦN