Với tổng doanh số bán chưa tới 15.000 xe, trong khi năm 2025 sắp kết thúc, có thể thấy ô tô con Trung Quốc chưa thể chinh phục được khách hàng Việt Nam.
Doanh số èo uột
Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy từ đầu năm đến giữa tháng 11, các doanh nghiệp trong nước đã nhập hơn 180.500 ô tô nguyên chiếc. Trong số này, xe Trung Quốc chiếm gần 39.000 chiếc. Tuy nhiên, phần lớn là xe tải, xe thương mại và xe chuyên dụng; xe du lịch chỉ chiếm tỷ lệ dưới 50%.
Theo số liệu từ cơ quan Đăng kiểm, ô tô Trung Quốc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, đăng kiểm lần đầu 9 tháng đầu năm 2025, có số lượng nhiều nhất thuộc về các thương hiệu: MG hơn 6.730 xe, BYD 2.588 xe, Wuling 894 xe, Omoda & Jeacoo 749 xe, Lynk&co 423 xe…

Mới đây, một bảng số liệu về doanh số của một số thương hiệu ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam đã được hé lộ trên mạng xã hội. Tổng lượng xe Trung Quốc bán ra tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 13.579 xe. Trong đó, MG dẫn đầu với 7.037 xe, BYD đạt 2.907 xe, Omoda & Jacoo đạt 1.641 xe, Geely 639 xe, Lynk&co 494 xe…So sánh giữa doanh số bán và số xe mới đăng kiểm, nhận thấy một số hãng có chênh lệch lớn. Nếu số liệu này là chính xác, chỉ có thể giải thích, xe của những hãng này đã xuấ bán nhưng vẫn tồn kho tại các đại lý.
Hiện có hơn 30 mẫu ô tô du lịch của các thương hiệu Trung Quốc đang được phân phối tại Việt Nam. Những hãng ô tô nằm trong top 10 của Trung Quốc, đều đã có mặt tại Việt Nam, sản phẩm rất đa dạng đủ mọi phân khúc, từ xe giá rẻ chỉ 200 triệu đồng đến xe cao cấp có giá hơn 2 tỷ đồng. So về số lượn và sản phẩm các hãng xe Trung Quốc đã vượt các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và EU tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với tổng doanh số bán chưa tới 15.000 xe khi năm 2025 sắp kết thúc, có thể thấy, hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang rất chật vật tại thị trường Việt Nam. Doanh số này chiếm chưa tới 5% thị phần ô tô du lịch cả nước.
Với 2 thương hiệu dẫn đầu về doanh số bán, MG hiện có 9 mẫu xe, còn BYD có 8 mẫu xe tại Việt Nam. Sản phẩm rất phong phú, đủ mọi phân khúc nhưng doanh số bán của 2 thương hiệu dẫn đầu này nếu tính riêng từng mẫu xe thì không đáng kể.
Chất lượng chưa đủ tin cậy
Ô tô Trung Quốc hiện nay có những ưu điểm chung là đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ, tính năng, thiết kế hiện đại…Nhưng vẫn chưa thể chinh phục được khách hàng Việt Nam.
Đầu tiên là chất lượng. Người tiêu dùng Việt Nam vốn có định kiến với xe Trung Quốc từ trước. Giai đoạn 2006 - 2012, thị trường từng chứng kiến một loạt mẫu xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ nhưng chất lượng thấp, độ an toàn không cao, thiếu linh kiện thay thế…Đến nay điều này vẫn để lại ấn tượng khó thay đổi. Đa số người tiêu dùng vẫn thiếu tin tưởng, trong khi xe Trung Quốc cũng chưa đủ thời gian để chứng minh về chất lượng.
Giá bán xe Trung Quốc không còn rẻ như trước. Các mẫu xe Trung Quốc hiện đã cạnh tranh trực tiếp với xe Nhật, Hàn Mỹ. Giá nhiều mẫu xe Trung Quốc không còn chênh lệch lớn trong cùng phân khúc, trong khi xe Nhật và Hàn đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, chất lượng, độ an toàn và dịch vụ sau bán hàng đã được khẳng định. Với số tiền tương đương, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chọn xe của Nhật, Hàn, Mỹ vừa có thương hiệu mạnh và yên tâm hơn hẳn chọn mua xe Trung Quốc.
Xe Trung Quốc bán lại mất giá lớn. Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) thì ô tô Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Ngay cả thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là MG, mức mất giá nhiều hơn gấp 2 lần so với các đối thủ Hàn Quốc, Nhật Bản. cùng khoảng thời gian sử dụng. Không những thế, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc đã qua sử dụng thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Dịch vụ sau bán hàng yếu kém

Dịch vụ sau bán hàng của các hãng xe Trung Quốc vẫn là dấu hỏi lớn về sự chuyên nghiệp. MG là hãng bán nhiều xe ở Việt Nam nhất, với doanh số cộng dồn từ 2020 đến nay hơn 35.000 xe. Tuy nhiên, đã để xảy ra hiện tượng thiếu linh kiện thay thế, khách hàng phải chờ đợi rất lâu. Điền hình là 2 vụ việc sau:
Một khách hàng mua chiếc MG HS tại TP. HCM vào tháng 10/2021. Sau 2 năm sử dụng, đến tháng 10/2023, chiếc xe liên tục báo lỗi. Khách hàng cho biết, hệ thống điện của xe không hoạt động, điều hoà bị tắt, chống bó cứng phanh hay giữ phanh điện tử cũng báo lỗi. Đưa vào đại lý MG khắc phục, khoảng 1 tháng mới lấy xe về sử dụng nhưng tiếp tục bị lỗi. Nghi ngờ lỗi hộp số, khách hàng đưa xe trở lại đại lý, đại lý đưa ra khả năng thay hộp số cho chiếc xe. Tuy nhiên, hộp số của chiếc xe này phải chờ nhập về từ nhà máy chứ không có sẵn ở Việt Nam. Dự kiến 45 ngày sẽ thay thế xong. Quá 45 ngày nhưng đại lý cứ hết lần này đến lần khác lùi hẹn. Đến tháng 3/2024, sau 5 tháng chờ đợi vẫn chưa có thông tin gì về chiếc hộp số mới được nhập về để thay thế.
Một khách hàng tại Đà Nẵng mua chiếc ô tô Trung Quốc MG HS mới vào tháng 12/2024. Trong quá trình sử dụng, vào cuối tháng 6/2025, xe bị ngập nước. Ngày 7/7/2025 khách hàng mang xe vào đại lý MG Đà Nẵng để sửa chữa. Khách hàng cho biết, sau khi được kiểm tra và ước tính chi phí phụ tùng cần thay thế lên tới hơn 60 triệu đồng, đại lý MG yêu cầu thanh toán trước số tiền này để đặt hàng phụ tùng thay thế từ nhà máy. Thời gian hẹn ban đầu là hai tuần, nhưng liên tục trễ hẹn không giao xe tới nay vẫn chưa có phụ tùng thay thế.
MG là hãng xe có doanh số bán tốt nhất mà còn như vậy thì với những thương hiệu xe Trung Quốc khác, có doanh số bán chỉ từ vài trăm đến vài nghìn xe trong mấy năm qua sẽ như thế nào? Nếu hãng xe Trung Quốc không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, thời gian chờ đợi kéo dài, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ.
Việc thiếu linh kiện thay thế không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà nhiều thị trường khác. Tại Anh, Nga sau 1 thời gian sử dụn xe Trung Quốc, khách hàng cũng phàn nàn về việc linh kiện phụ tùng kém chất lượng, hao mòn nhanh, phải thay thế thường xuyên. Tuy nhiên, phụ tùng thay thế lại khan hiếm, khiến giá cả thường bị đẩy lên cao.