Kết quả thử nghiệm đánh giá về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) trên nhiều mẫu ô tô do Trung Quốc sản xuất cho thấy đáng thất vọng.
Theo CarNewsChina, trang thông tin trực tuyến về ô tô của Trung Quốc, vừa qua công ty Dongchedi đã tiến hành một thử nghiệm đánh giá về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) trên các dòng ô tô đang bán tại thị trường này.
Có 36 mẫu mã ô tô của nhiều thương hiệu hàng đầu như Tesla, BYD, Mercedes-Benz, Honda, Xpeng... góp mặt. Cuộc thử nghiệm mô phỏng 15 tình huống giao thông nguy hiểm, bao gồm 6 tình huống trên môi trường cao tốc và 9 tình huống trên đường phố, đô thị với 216 vụ va chạm, để đánh giá khả năng phản ứng của hệ thống ADAS trên từng mẫu xe.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, dù được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn hiện đại nhưng nhiều mẫu xe của các hãng ô tô Trung Quốc lại thể hiện đáng thất vọng.
Với các bài thử nghiệm trên cao tốc, 4 mẫu xe của hãng BYD gồm: BYD Tang L DM, BYD Seagull, BYD Han và BYD Song Pro DM đều đạt điểm số thấp. Trong đó, BYD Han và BYD Song Pro DM không vượt qua bất kỳ bài thử nào trong tổng số 4 hoặc 5 bài thử được đưa vào kiểm tra.
Mẫu P7+ của hãng Xpeng cũng không vượt qua bất kỳ thử thách nào trong số 4 bài kiểm tra. Thương hiệu Zeekr cũng có màn thể hiện không thuyết phục. Cả 2 mẫu xe của hãng này được chọn thử nghiệm gồm Zeekr 001 và Zeekr 7X cũng không thể vượt qua bất kỳ bài kiểm tra nào.
Ở các bài thử nghiệm trên đường đô thị, kết quả cũng tương tự. Với 9 tình huống lái xe khác nhau, bao gồm đi vào vòng xoay, quay đầu xe, gặp người đi bộ băng qua đường hay đối mặt với một chiếc xe đạp điện… nhiều mẫu xe trung Quốc chỉ vượt qua 1 hoặc 2 bài thử.
Cụ thể, mẫu Zeekr 001 tham gia tổng cộng 9 bài thử nhưng chỉ vượt qua một bài. Còn Zeekr 7X hoàn thành 2 trên tổng cộng 8 bài thử. Đa số những mẫu xe từ các thương hiệu khác như BYD, Xpeng, Xiaomi chỉ đạt kết quả trung bình, thậm chí trung bình kém, chỉ vượt qua từ 3 - 5 trên tổng số 9 bài kiểm tra.

Trong cuộc thử nghiệm này dẫn đầu là Tesla thương hiệu xe điện đến từ Mỹ. Hai mẫu Tesla Model 3 và Tesla Model X đều ghi nhận kết quả ấn tượng.
Đơn vị tổ chức cho biết, thử nghiệm này chỉ mang tính chất tham khảo. Sự khác biệt trong kết quả thử nghiệm có thể đến từ cấu hình cảm biến, phần mềm điều khiển và bộ xử lý khác nhau giữa các phiên bản, ngay cả trong cùng một dòng xe.
Ô tô Trung Quốc đang tràn ra thế giới, chiếm lĩnh thị trường nhiều khu vực như châu Âu, châu phi, Nam Mỹ, Úc, Đông Nam Á… Xe Trung Quốc ngày nay có thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và giá rẻ. Tuy nhiên, bị đánh giá thấp về chất lượng, độ bền, độ an toàn.
Sau 1 thời gian sử dụng ô tô Trung Quốc, người tiêu dùng tại nhiều nước đã phàn nàn về độ bền của các chi tiết nội thất, sự thiếu tin cậy của hệ thống điện tử, có vấn đề về ăn mòn kim loại, linh kiện điện tử và phụ tùng kém chất lượng…
Với những con số công bố từ cuộc thử nghiệm về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, trên các mẫu xe Trung Quốc, đặc biệt trong các tình huống bất ngờ đòi hỏi phản ứng nhanh, đã khiến người tiêu dùng thêm hoài nghi. Liệu chất lượng, độ ổn định, hiệu quả và an toàn của ô tô Trung Quốc có đáng tin?