Hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang rất chật vật tại thị trường Việt Nam. Doanh số bán xe du lịch chiếm chưa tới 5% thị phần cả nước.
Theo số liệu từ cơ quan Đăng kiểm, ô tô Trung Quốc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, đăng kiểm lần đầu tính đến hết 9 tháng đầu năm 2025, có số lượng nhiều nhất thuộc về các thương hiệu: MG hơn 7.500 xe, tiếp đến là BYD 2.588 xe, Wuling 894 xe, Omoda & Jeacoo 749 xe, Lynk&co 423 xe và Bestune 250 xe.
Hiện có hơn 30 mẫu ô tô du lịch của các thương hiệu Trung Quốc đang được phân phối tại Việt Nam. Những hãng ô tô nằm trong top 10 của Trung Quốc, đều đã có mặt tại Việt Nam, sản phẩm rất đa dạng đủ mọi phân khúc, từ xe giá rẻ đến cao cấp. So về số lượng, các hãng xe Trung Quốc đã vượt các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và EU tại Việt Nam.
Tuy nhiên, với tổng doanh số bán chưa tới 15.000 xe trong 9 tháng đầu năm 2025 có thể thấy, hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang rất chật vật tại thị trường Việt Nam. Doanh số này chiếm chưa tới 5% thị phần ô tô du lịch cả nước.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng, do công suất dư thừa. Kể từ năm 2023 tới nay, các hãng xe tại Trung Quốc đã lao vào cuộc chiến giảm giá. Tuy đã đối đầu nhau về giá trong một thời gian dài, các hãng xe vẫn cho thấy sẵn sàng "đua" tới cùng. Điều này khiến cho biên lợi nhuận giảm thấp, nhiều hãng xe thua lỗ. Trước tình hình này, một loạt hãng xe Trung Quốc đã chuyển dịch tầm nhìn ra thị trường quốc tế, nơi họ có thể bán xe với biên lợi nhuận cao hơn. Hiện tại xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đang được đẩy mạnh.
Tại Việt Nam, các thương hiệu như MG, Wuling, BYD, GWM, Geely, Chery, GAC AION, Haima, DongFeng… đã tung ra nhiều sản phẩm trong 2 năm qua. Tất cả đều kỳ vọng về một kết quả kinh doanh tươi sáng nhưng hầu hết không như mong đợi.
Ô tô Trung Quốc hiện nay có những ưu điểm chung là đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ, tính năng, giá cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc… Các hãng xe Trung Quốc cũng rất hăng hái tham gia vào cuộc đua giảm giá. Một loạt mẫu ô tô Trung Quốc vừa mở bán, chỉ sau một thời gian ngắn, đã vội vàng giảm giá hàng chục triệu đồng. Có vẻ như mức giá đưa ra ban đầu, chưa đủ để làm nên chuyện. Vì vậy, hãng xe, nhà phân phối và các đại lý tiếp tục hạ giá để kích cầu.
Dù vậy, vẫn chưa thể thuyết phục được khách hàng Việt Nam. Đa số các hãng xe Trung Quốc đến nay có doanh số bán thấp. Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Ngoài yếu tố giá rẻ, còn là thương hiệu, chất lượng sản phẩm, chi phí sử dụng, chất lượng dịch vụ sau bán hàng và khả năng giữ giá của chiếc xe. Trong khi đó, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, dịch vụ sau bán hàng còn thiếu chuyên nghiệp, xe đã qua sử dụng khó bán lại và mất giá lớn. Vì vậy, chưa thể cạnh tranh được với các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức. Nhiều mẫu xe Trung Quốc ra mắt khách hàng rầm rộ xong là mất hút, rất hiếm thấy lưu thông trên đường.
Dù bán không nhiều, nhưng đến nay nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn còn hàng tồn kho từ năm 2024. Các đại lý đang giảm giá sâu cả trăm triệu đồng, hy sinh lợi nhuận để “dọn kho”.
Nhiều đại lý bán lẻ ô tô Trung Quốc hiện đang chìm trong khó khăn, bởi doanh số thấp. Một đại lý ô tô mở ra phải chi hàng tỷ đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị; hàng tháng còn phải trả tiền thuê mặt bằng, lãi ngân hàng, chi phí quản lý… Nếu doanh số bán chỉ được chục xe mỗi tháng thì cầm chắc thua lỗ. Tình trạng này kéo dài sẽ khó tồn tại.
Có hãng xe như DongFeng gia nhập thị trường Việt Nam phân khúc xe du lịch, đã ra sức tìm kiếm đối tác làm đại lý, sẵn sàng hỗ trợ chi phí xây dựng lên tới hàng tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể phát triển được hệ thống phân phối.
Có hãng xe như Gac Aion, là "kỳ lân" xe điện của Trung Quốc, gia nhập thị trường Việt Nam, mở showroom tại TP Hồ Chí Minh vào giữa tháng 10/2024. Đến cuối tháng 3/2025, chưa bàn giao nổi 1 chiếc xe nào cho khách hàng, đã rút khỏi thị trường Việt Nam.
Cho dù đã thành công tại thị trường Đông Nam Á, nhưng một loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đang "thoi thóp" tại Việt Nam.