Gần 20 mẫu ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam trong năm 2025. Ô tô Trung Quốc đang quyết tâm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, dù kết quả kinh doanh không như mong đợi.
BYD Việt Nam cho biết, mẫu xe BYD Seal 5, dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10/2025. Đây là chiếc sedan hạng C được trang bị công nghệ hybrid sạc ngoài (PHEV). BYD Seal 5 sử dụng công nghệ DM-i super hybrid. Xe được trang bị động cơ xăng 1.5L Xiaoyun kết hợp cùng mô-tơ điện hiệu suất cao. Khối động cơ này tạo ra tổng công suất hơn 200 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Xe có thể chạy thuần điện 120 km, phù hợp cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị mà không tiêu hao nhiên liệu xăng. Trong khi đó, tổng phạm vi di chuyển kết hợp lên tới 1.200 km, với bình xăng đổ đầy. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 3,8 lít xăng/100 km.
Hãng xe Chery đã trưng bày 2 mẫu Omoda C7 và Jaecoo J6 tại Hà Nội chuẩn bị cho việc ra mắt nửa cuối năm nay. Omoda C7 có thiết kế khá tương đồng với Omoda C5 ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm 2024. Xe có 2 lựa chọn động cơ thuần xăng và hybrid. Omoda C7 thuoojcj phân khúc SUV cỡ C, hướng tới khách hàng trẻ tuổi, dự kiến có giá khoảng 839-969 triệu đồng, cạnh tranh cùng Ford Territory, Mazda CX-5 hay BYD Atto 3.
Jaecoo J6 thuộc phân khúc SUV hạng C, có thiết kế dạng hộp, phong cách off-road tương tự như mẫu Jaecoo J7 đã ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2025 nhưng mang động cơ thuần điện. Jaecoo J6 ở Việt Nam dự kiến bán ra với duy nhất phiên bản AWD, có 2 motor điện, công suất tối đa 275 mã lực, mô-men xoắn cực đại 385 Nm. Gói pin 69,77 kWh cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 364 km/lần sạc. Giá bán dự kiến của Jaecoo J6 trên một tỷ đồng.
Hãng xe Geely cũng đã đưa về Việt Nam mẫu xe Lynk & Co 08 dự kiến sẽ ra mắt khách hàng vào nửa cuối năm nay. Đây là chiếc SUV hạng D, công nghệ hybrid sạc ngoài (PHEV). Lynk & Co 08 sẽ được phân phối với 2 phiên bản tại Việt Nam với mức giá dự kiến hơn 1,4 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn và hơn 1,5 tỷ đồng cho bản cao cấp.
Công ty TMT Motors đã thông báo kế hoạch ra mắt liên tục 4 mẫu xe điện mới trong nửa cuối năm nay bao gồm: chiếc mini 2 cửa mang tên Nano S05 EV; chiếc MPV 7 chỗ; cùng với Macaron 4 và Bingo 261 thế hệ mới, thuộc phân khúc hatchback hạng A.
Từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã đón nhận gần 10 mẫu ô tô Trung Quốc, thuộc phân khúc xe du lịch, của các hãng xe BYD, Chery, SAIC, Geely, GWM, FAW. Theo những thông tin đã được công bố, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ có thêm gần 10 mẫu xe nữa ra mắt khách hàng Việt Nam. Đủ cả xe thuần xăng, thuần điện và hybrid, thuộc mọi phân khúc.
Có thể nói ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều với mẫu mã đa dạng, thuộc đủ mọi chủng loại, phân khúc. Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay đều chú trọng tới công nghệ, tiện nghi và giá bán cạnh tranh so các đối thủ cùng phân khúc.
Dù sản phẩm có thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ và giá cạnh tranh. Nhưng ô tô Trung Quốc phải đối diện với ba rào cản lớn, đó là tâm lý dè chừng của người tiêu dùng, hệ thống dịch vụ hậu mãi chưa phủ rộng và mất giá nhanh. Đa số các hãng xe Trung Quốc đến nay có doanh số bán thấp và có hãng đã phải rút lui khỏi thị trường chỉ sau vài tháng xuất hiện. Mặc dù vậy thì ô tô Trung Quốc vẫn kỳ vọng vào tương lai tươi sáng tại Việt Nam. Bằng chứng là số lượng những mẫu xe mới ra mắt ngày càng nhiều.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam cung vượt xa cầu, các hãng xe Trung Quốc cũng đang hăng hái tham gia vào cuộc đua giảm giá. Một loạt mẫu ô tô Trung Quốc vừa mở bán, chỉ sau một thời gian ngắn, đã vội vàng giảm giá hàng chục triệu đồng. Có vẻ như mức giá đưa ra ban đầu, chưa đủ để làm nên chuyện. Vì vậy, hãng xe, nhà phân phối và các đại lý tiếp tục hạ giá để kích cầu, dùng giá rẻ để thuyết phục khách hàng.
Với người tiêu dùng Việt Nam, ô tô là tài sản có giá trị lớn, vì vậy rất cân nhắc khi mua. Ngoài yếu tố giá rẻ, còn là thương hiệu, chất lượng sản phẩm, chi phí sử dụng, chất lượng dịch vụ sau bán hàng và khả năng giữ giá của chiếc xe. Với xe Trung Quốc những yếu tố này vẫn chưa đủ sức thuyết phục và chưa thể cạnh tranh được với các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức.