Vừa ra mắt chưa lâu, nhà phân phối cho hãng xe Geely (Trung Quốc) tại Việt Nam đã túng ra ưu đãi lớn cho mẫu xe Geely Monjaro nhằm cứu vớt doanh số.
Cụ thể Geely Monjaro phiên bản Premium được giảm trực tiếp 100 triệu đồng, trong khi phiên bản Flagship được tặng 50% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 60 - 70 triệu đồng.
Geely Monjaro ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 7/2025, với 3 phiên bản gồm: hybrid có giá bán 1,099 tỷ đồng; Premium máy xăng có giá bán 1,149 tỷ đồng và Flagship máy xăng có giá bán 1,199 tỷ đồng. Trong đó, bản hybrid sử dụng động cơ 1.5 tăng áp, công suất 163 mã lực, kết hợp với môtơ công suất 136 mã lực, hộp số DHT 3 cấp, dẫn động cầu trước; hai phiên bản máy xăng trang bị động cơ xăng 2.0 tăng áp, công suất 234 mã lực, hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Với chương trình ưu đãi, giá Monjaro Premium giảm xuống còn 1,049 tỉ đồng và Flagship giảm xuống còn 1,13 tỉ đồng.
Monjaro là mẫu crossover được định vị ở phân khúc hạng D, có kích thước dài 4.770mm, rộng 1.895mm, cao 1.689 mm, trục cơ sở 2.845 mm. Kích thước này, nhỉnh các mẫu crossover cỡ C như Mazda CX-5, Ford Territory, Honda CR-V nhưng nhỏ hơn hầu hết các mẫu xe ở phân khúc D, như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Toyota Fortuner.
Cho dù được giảm, giá bán Monjaro vẫn ở mức hơn 1 tỷ đồng, trong khi thương hiệu còn yếu, lại chưa có thời gian để chứng minh về chất lượng, vận hành, nên khó hy vọng có thể đổi vận.
Cho dù xe Trung Quốc có thiết kế ngoại hình đẹp, nội thất nịnh người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ tăng áp, hybrid, thân thiện môi trường. Nhưng những điều này chưa đủ để đem lại thành công ở Việt Nam. Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu là thương hiệu, chất lượng, giá bán… Thị trường ô tô Việt Nam hiện khá đa dạng, với các thương hiệu của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sản phẩm của những thương hiệu này đã tạo được chỗ đứng, niềm tin của khách hàng nhiều năm qua. Trong khi đó, thương hiệu ô tô Trung Quốc còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, dịch vụ sau bán hàng chưa biết có chuyên nghiệp không và bán lại mất giá lớn mà định giá bán ngang ngửa với ô tô Mỹ, Nhật, Hàn nên bị khách hàng “quay lưng”. Có lẽ đưa sang Việt Nam cũng chỉ để trưng bày là chính.
Với số tiền khoảng 800-900 triệu đồng khách hàng Việt Nam có thể mua những chiếc crossover cỡ C như Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson, có trang bị cũng khá đầy đủ, thương hiệu mạnh hơn hẳn và chất lượng yên tâm.
Trên thị trường xe cũ, mới đây có 1 chiếc Geely Monjaro chạy lướt rao bán. Theo thông tin từ đơn vị bán, chiếc Geely Monjaro này thuộc phiên bản Flagship, đăng ký vào tháng 9/2025 (khoảng 2 tháng sau khi ra mắt), lăn bánh chưa tới 300 km, giá bán lại 1,099 tỉ đồng.
Với giá niêm yết 1,199 tỷ đồng, sau khi trừ các khuyến mãi, theo tính toán, chủ xe phải bỏ ra số tiền khoảng từ 1,24-1,27 tỉ đồng để hoàn tất thủ tục lăn bánh (tùy từng địa phương). Như vậy, chiếc Geely Monjaro này đã mất giá khoảng 140 -170 triệu đồng sau khi lăn bánh chưa đầy 1 tháng, tính ra hơn 10% so với giá mua mới. Đây là mức giá quá lớn sau chưa đầy 2 tháng sử dụng. Thông thường, một chiếc ô tô đã qua sử dụng sau 1 năm, với quãng đường đi dưới 10.000 km, mức khấu hao sẽ vào khoảng 10% giá trị so với xe mới.
Xe Trung Quốc “giá chát”, đi thì ít, khấu hao thì nhiều, rất khó thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam xuống tiền. Có lẽ đưa sang Việt Nam cũng chỉ để trưng bày là chính.