Dự án dạy Tiếng Anh cho trẻ em do bạn trẻ Nguyễn Thành Long (SN 1997, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) khởi dựng. Chia sẻ về ý tưởng, Long cho biết bản thân sinh ra và lớn lên tại vùng nông thôn và nhận thấy bản thân mình cũng như các em học sinh ở vùng nông thôn đều thua thiệt hơn so với những đứa trẻ ở thành phố, nhất là trong việc tiếp cận và học bộ môn tiếng Anh. 

Với mong muốn dạy tiếng Anh cho trẻ em vùng quê, Long quyết định lập nhóm gồm các bạn sinh viên năm 3,4 và mở lớp tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nông thôn trên chính quê hương của mình.

Lớp học với tâm niệm phổ cập tiếng Anh cho trẻ em vùng nông thôn khó khăn

Lớp học với tâm niệm phổ cập tiếng Anh cho trẻ em vùng nông thôn khó khăn.

“Bản thân em cũng như các bạn trong nhóm đều có chung ý nghĩ thông qua lớp học, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh với người khác. Dần thay đổi tư duy của phụ huynh trẻ em nông thôn về tầm quan trọng của tiếng Anh đối với tương lai con em mình", Long nói.

Lý giải về cái tên “Tiếng Anh 1 đô – 1$ English”, Long cho biết, khi mới bắt đầu chương trình, các thành viên trong nhóm sẽ đóng góp mỗi người khoảng 23 nghìn đồng, tương đương với 1 đô Mỹ.

Và để duy trì hoạt động cho lớp dạy Tiếng Anh miễn phí, các thành viên tham gia vận động kinh phí qua các mối quan hệ của mỗi cá nhân, trên trang cá nhân facebook, mỗi người tham gia sẽ đóng góp 1 đô. Số tiền sẽ được nhóm tích góp mua trang bị dụng cụ học tập và mở các lớp tiếng Anh miễn phí tại từng địa phương.

Nguyễn Thanh Long hướng dẫn cho các em học tiếng Anh. Ảnh: Lao Động.

Nguyễn Thành Long hướng dẫn cho các em học tiếng Anh.

Dự án được gắn kết và duy trì bằng những nỗ lực và sự động viên lẫn nhau của các thành viên. Tuy có những khó khăn nhưng chính tình yêu dành cho các em, sự tâm huyết dành cho cộng đồng đã tiếp thêm sức mạnh, tinh thần để cả nhóm tiếp tục công việc thầm lặng, bền bỉ.

Đến nay, sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, từ 1 lớp với khoảng 10 học sinh tại thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, đến nay, nhóm của Long đã mở thêm lớp học tiếng anh miễn phí cho 12 học sinh ở thôn Phước Hưng, xã Hoà Nhơn huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng.

kjk

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 11

Với mục tiêu dạy các trẻ em ở vùng quê đều phải giỏi tiếng Anh nên việc học của các "học viên" nhí cũng khá khắt khe. “Mỗi bạn vào lớp đều phải trải qua 1 khoá học 3 tháng. Sau 3 tháng sẽ có bài kiểm tra kiến thức, nếu các em vượt qua thì sẽ tiếp tục học chương trình tiếp theo, còn em nào không vượt qua thì phải học lại", Long chia sẻ.

Từ thành tích học tập đáng nể cùng với kinh nghiệm gần 2 năm dạy tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ, Long cùng với các cộng sự của mình soạn ra những giáo trình phục vụ cho lớp học của mình.

Hiện tại nhóm đã soạn ra được 6 giáo trình chia thành 6 bậc khác nhau. "Đây là quá trình dạy học mà nhóm muốn áp dụng cho các em với mong muốn sau khi kết thúc 6 khoá học này các em sẽ thành thạo tiếng Anh”, Long cho biết.

Thầy cô tổ chức trò chơi sau giờ học căng thẳng

Thầy cô tổ chức trò chơi sau giờ học căng thẳng.

“Những ngày đầu tôi phải dùng đến 99% là tiếng Việt trong buổi dạy tiếng Anh, vì các em không biết gì cả. Nhưng sau hơn 2 tháng học tại đây, nhiều em đã bắt đầu hiểu, tiếp thu và tự tin giao tiếp với các cô thầy”, bạn Bích Thảo - một thành viên trong nhóm chia sẻ.

Nhiều phụ huynh khi nghe lớp học “tiếng Anh 1 đô” của anh Long cùng nhóm bạn, đã cho con mình theo học. Họ hy vọng con mình sẽ có được những kiến thức bổ ích, trau dồi vốn tiếng Anh, những kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, phụ huynh bé Minh Khôi, cho biết nghe người thân giới thiệu nên đưa con đến lớp tiếng Anh của thầy Long. Sau gần hai tháng theo học, cháu không còn e ngại nói tiếng Anh như trước. “Về nhà cháu thường nói chuyện bằng tiếng Anh với chị gái. Cháu rất thích thú với cách vừa học vừa chơi như ở đây. Gia đình tôi rất vui vì các con có một nơi vừa học vừa rèn luyện và vui chơi”.

kkkk

Hiện tại nhóm đã soạn ra được 6 giáo trình chia thành 6 bậc khác nhau.

Cùng chung niềm vui, anh Nguyễn Thanh Hậu phụ huynh của bé Minh Khang cho biết lúc đầu cho con đi học chỉ là muốn con được tiếp cận gần hơn với tiếng Anh, vui chơi với bạn bè nhưng sau thời gian thì thấy lớp tiếng Anh này rất bổ ích nên anh cũng bắt đầu khuyến khích con đi học đúng giờ và làm bài tập của các thầy cô đưa về.

“Sau khi tham gia lớp học này, bé về nhà thường nói rất nhiều bằng tiếng Anh. Từ những con vật như cá sấu, chó, mèo đến câu chào hỏi ba mẹ bé đều nói bằng tiếng Anh. Tôi thấy lớp học này giúp ích rất nhiều cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nông thôn ở đây”, anh Hậu tâm sự.

Không chỉ dạy ngoại ngữ, các bạn trẻ còn tranh thủ chỉ dạy và rèn luyện cho các em thái độ, tác phong. Các thầy cô ở đây luôn yêu cầu các em phải lễ phép, lắng nghe và tự tin trong giao tiếp.

Anh Đinh Ngọc Hiếu, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, cho biết: "Chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần thiện nguyện của Nguyễn Thành Long và các bạn trẻ của các trường đại học đã mang tiếng Anh về làng. Lớp học tiếng Anh theo cách của anh Long là rất mới đối với trẻ em ở vùng nông thôn như ở đây. Vì vậy, địa phương chúng tôi sẽ hỗ trợ anh Long tìm địa điểm phù hợp để mở thêm lớp, cho trẻ em ở nhiều làng khác trong xã Hòa Khương được tiếp cận với tiếng Anh theo cách của dự án này".

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.