[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Những người cứu hộ tình nguyện trên sông

Diendandoanhnghiep.vn Dù không được trả tiền lương, nhưng với tinh thần tự nguyện muốn giúp người, đội cứu hộ, cứu nạn tại cầu Cái Đôi - TP Sa Đéc đã gắn bó với công việc thầm lặng này hàng chục năm qua.

Những ngày này, khi mực nước lũ đang lên nhanh thì cũng là lúc các anh, các chú trong đội cứu hộ, cứu nạn ở phường 4 - Thành phố Sa Đéc - tỉnh Đồng Tháp lại tất bật với công việc tuần tra, túc trực để kịp thời ứng cứu cho các phương tiện lưu thông trên sông.

Điều đáng quý là tất cả mọi người ở đây đều làm việc bằng tinh thần tự nguyện, không nhận lương nhưng khi có bất kỳ phương tiện nào gặp khó khăn, sự cố khi lưu thông qua đoạn sông này đều có sự có mặt hỗ trợ kịp thời của các anh.

Những người cứu hộ tình nguyện chúng tôi muốn nhắc đến đó chính là các thành viên của đội cứu cứu hộ, cứu nạn ở cầu Cái Đôi thuộc phường 4- thành phố Sa Đéc- tỉnh Đồng Tháp.

Các thành viên trong đội đi tuần trên sông kịp thời cứu giúp các phương tiện gặp nạn

Các thành viên trong đội đi tuần trên sông kịp thời cứu giúp các phương tiện gặp nạn

Đội có tất cả 5 thành viên, người ít tuổi nhất cũng gần 40 tuổi còn người lớn tuổi nhất đã ngoài 50, mỗi người đều có gần 20 năm gắn bó với công việc cứu người thầm lặng này. Trong số 5 thành viên thì có 3 người chuyên làm nghề đưa đò, ngoài nhiệm vụ là ông lái đò đưa khách qua sông, các anh còn tự mình kiêm luôn nhiệm vụ giám sát sự an toàn của nhiều phương tiện khi lưu thông qua đoạn sông này.

Khu vực cầu Cái Đôi là nơi tiếp giáp giữa sông Tiền và sông Sa Đéc, tại ngã 3 sông này dòng chảy rất mạnh và nguy hiểm, lưu lượng phương tiện qua lại khu vực sông này cũng rất nhiều nên tai nạn giao thông đường thủy. Những năm qua, trên đoạn sông này cũng có không ít vụ tai nạn xảy ra nhưng với sự ứng cứu kịp thời của đội đã giúp hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản khi có tai nạn xảy ra.

Ông Nguyễn Thành Lợi một người dân chuyên làm nghề chở lúa trên sông từng lưu thông qua đoạn sông này cho biết: “Đoạn sông này nước chảy mạnh và dòng chảy phức tạp lắm, ghe xuồng qua đây cũng gặp sự cố hoài, nhờ mấy anh trong đội này mà nhiều vụ tai nạn được ngăn chặn kịp thời. Tôi thường qua đây, thấy có mấy anh trong đội túc trực ở đây cũng yên tâm”.

Hàng ngày, các thành viên trong đội đều phân công người ứng trực tại chốt, nhất là vào ban đêm, các anh thường dùng ghe chạy quanh 1 vòng để có gặp tình huống hiểm nguy đối với những phương tiện là kịp thời giúp đỡ. Điều khiến nhiều người mến phục là mặc dù không được trả tiền lương, nhưng với tinh thần tự nguyện muốn giúp người, mà các anh, các chú đã gắn bó với công việc thầm lặng này hàng chục năm qua.

đội cứu hộ trên sông Sa Đéc đã gắn bó với công việc thầm lặng này hàng chục năm qua.

Đội cứu hộ trên sông Sa Đéc đã gắn bó với công việc thầm lặng này hàng chục năm qua.

Ông Lê Tấn Huynh - thành viên lớn tuổi nhất của Đội tâm sự: “Ghe qua đây cũng thường bị chết máy, tuột neo, khi hay tin là chúng tôi có mặt dìu phương tiện vào nơi an toàn, nếu gặp sự cố chìm ghe thì cũng kịp thời cứu vớt. Giúp được người khác là mình vui rồi, thấy người ta bị nạn đâu thể đứng nhìn được”.

Anh Lê Thanh Thảo - một thành viên của đội tiếp lời: “Làm riết rồi ai cũng biết, hễ có bất cứ khó khăn gì là người ta cầu cứu mình, được mọi người tin tưởng nên cũng thấy phấn khởi, mình làm việc giúp ích cho đời thấy người ta vui là mình cũng vui vì vậy mà gắn bó hoài không biết mệt”.

Với nghĩa cử cao đẹp sống vì người khác, không chỉ được người dân trân quý mà chính quyền địa phương cũng đánh giá cao về tinh thần thiện nguyện của các anh. Ông Lê Kiều Tân- Phó Chủ tịch UBND phường 4- Tp. Sa Đéc nhận xét: “Chúng tôi luôn ghi nhận và biểu dương tinh thần tự nguyện của các thành viên trong đội nhờ các anh mà tình hình an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn được đảm bảo. Địa phương cũng đang kêu gọi những người dân có tinh thần thiện nguyện cũng như các mạnh thường quân có sự hỗ trợ để trang bị thêm những vật dụng cần thiết để đội hoạt động tốt hơn trong thời gian tới nhất là thời điểm mùa mưa bão như hiện nay”.

Theo ông Huỳnh Văn Dũng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Tp. Sa Đéc thì hiện tại, toàn thành phố Sa Đéc có 26 chốt cứu hộ, cứu nạn với 124 tình nguyện viên, thanh niên xung kích trong đó chốt cứu hộ, cứu nạn Cầu Cái Đôi là điểm xung yếu nhất và hoạt động lâu năm nhất vì nơi đây có lưu lượng phương tiện qua lại nhiều.

“Bà con ở đây ai cũng quý bởi các anh ở Đội này chủ yếu là làm với tinh thần thiện nguyện, Hội Chữ thập đỏ thành phố cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ các anh về tinh thần đồng thời hỗ trợ thêm lượng thực như gạo, mì gói để anh em nấu ăn khi trực đêm”, ông Dũng thông tin thêm.


Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Những người cứu hộ tình nguyện trên sông tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10