[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần quyết liệt với rác tờ rơi quảng cáo

Diendandoanhnghiep.vn Các cơ quan chức năng cần làm quyết liệt, phạt nặng các vi phạm phát tờ rơi quảng cáo vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh và tử tế hơn.

Lễ vừa qua, gia đình tôi đi du lịch Nha Trang. Đến thành phố biển lần này tôi ấn tượng đường phố sạch đẹp hơn, không còn thấy cảnh phát tờ rơi quảng cáo như những lần trước. Tôi thắc mắc, hướng dẫn viên du lịch người bản địa giải thích “Sau khi tuyên truyền, nhắc nhở vẫn tái diễn. Bây giờ phạt nặng lắm, nếu phát hiện, người phát tờ rơi không đúng nơi quy định có thể bị phạt hàng chục triệu đồng, người nhận vi phạm cũng bị phạt vài trăm ngàn đồng”.

hh

Tại nhiều đô thị lớn nước ta, phát tờ rơi quảng cáo cho người đi đường không biết từ bao giờ đã trở nên quen thuộc.

Huế cũng có cách làm tương tự Nha Trang, xử lý nghiêm tình trạng phát tờ rơi trên đường phố. Thời gian qua, cơ quan chức năng thành phố Huế đã xử phạt đến 15 triệu đối với một nhóm người phát tờ rơi quảng cáo trên đường phố vi phạm mỹ quan, an toàn giao thông. Vụ việc này được chính người dân dùng điện thoại quay clip gởi cơ quan chức năng đã kịp xử lý, phạt nặng để răn đe góp phần cho đường phố sạch hơn và an toàn giao thông.

Tại nhiều đô thị lớn nước ta, phát tờ rơi quảng cáo cho người đi đường không biết từ bao giờ đã trở nên quen thuộc. Sống tại TP.HCM, mỗi sáng đi làm, khi dừng xe chờ đèn xanh tại nhiều ngã tư và nút giao thông, tôi thường thấy cảnh phát tờ rơi quảng cáo trông rất khó coi.

Đội ngũ phát tờ rơi quảng cáo có vài người chờ sẵn, lúc đèn đỏ bật lên, lật đật len lỏi giữa các dòng xe đang dừng, tranh thủ phát sao cho càng nhanh càng nhiều. Nội dung ghi trong tờ rơi quảng cáo đủ kiểu nào là bán đất, bán nhà, dạy học, đồ điện tử giá rẻ, giới thiệu sản phẩm, cho vay không cần thế chấp “alo là có tiền”…

Những người này thường chọn khung giờ cao điểm có nhiều người tham gia giao thông, cầm trên tay từng xấp tờ rơi dày cộm để kịp phân phát. Nhiều lần tôi từ chối nhận vì nghĩ mình không có nhu cầu, hơn nữa dễ xả rác bừa bãi nhưng vẫn bị nhét tờ rơi trên yên xe máy. Khi hết chu kỳ đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh, các phương tiện di chuyển, nhiều người sau khi cầm tờ rơi đọc qua lại vứt vung vãi ra đường phố, nơi công cộng. Cứ thế, qua khung giờ cao điểm, mặt đường lại đầy rác.

Phát tờ rơi quảng cáo rồi vứt ra đường không chỉ là tình trạng cản trở giao thông, xả rác bừa bãi, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn là tác nhân gây ngập. Lúc trời mưa, tờ rơi quảng cáo trên mặt đường bị cuốn theo dòng nước, đọng lại ở cửa thu và lưới chắn tại các hố ga và trở thành một trong các nguyên nhân bít dòng chảy.

Chính quyền và cơ quan chức năng nhiều nơi có bố trí lao công thu gom rác trên đường phố, trong đó có tờ rơi quảng cáo. Song, đâu lại hoàn đấy, không thể nào kịp dọn dẹp hết. Đã có những đợt ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhưng khi lực lượng rút đi thì tình trạng phát tờ rơi quảng cáo lại tái diễn một cách ngang nhiên. Thậm chí, không cần biết người nhận có nhu cầu hoặc muốn nhận hay không, người phát cốt sao cho sớm hết tờ rơi.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã có các điều khoản quy định và xử lý đối với các vi phạm mỹ quan, an toàn giao thông. Như "phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội...". Trong lĩnh vực này, cũng có những vi phạm sẽ bị phạt đến 30 triệu đồng.

Quy định rõ như vậy, cơ quan chức năng nhiều nơi lại không thực thi xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nên tình trạng phát tờ rơi quảng cáo vẫn diễn ra khá phổ biến trên đường phố. Lúc này, pháp luật dù có sẵn nhưng tồn tại… trên giấy.

Quảng cáo là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ… Vấn đề là quảng cáo phải đúng nơi quy định, không phải phát tờ rơi để quảng cáo rồi xả rác.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần rà soát, quy hoạch khu vực dành riêng cho quảng cáo, kiểm tra chặt chẽ các loại hình quảng cáo. Từ cách làm của thành phố Huế và Nha Trang xử lý kiên quyết, phạt nặng các trường hợp vi phạm đáng để các địa phương và đô thị khác làm theo.

Các cơ quan chức năng cần làm quyết liệt, phạt nặng các vi phạm phát tờ rơi quảng cáo vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, văn minh và tử tế hơn. Những thành phố lớn hướng đến đô thị thông minh như TP.HCM càng thuận lợi, có thể tận dụng hệ thống camera có sẵn để quan sát kịp phát hiện lưu lại hình ảnh vi phạm làm chứng cứ xử phạt.

Và bản thân người đi đường không nên nhận tờ rơi quảng cáo nếu không có nhu cầu và tuyệt đối không vứt bừa bãi ra đường phố sau khi đọc xong sẽ góp phần đáng kể trong đảm bảo mỹ quan đô thị, phòng chống ngập nước. Về phía các tổ chức có nhu cầu quảng cáo cũng như những người đi phát tờ rơi quảng cáo cũng cần lưu tâm hơn để không làm phiền lòng người tham gia giao thông và vươn vãi ra đường trở thành rác.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần quyết liệt với rác tờ rơi quảng cáo tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714335700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714335700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10