[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không tuân thủ luật giao thông, nhường nhịn thì dù đường có mở rộng và hạ tầng hoàn thiện vẫn kẹt xe, mất an toàn cho người đi bộ.

Tôi thường đi bộ để đón xe buýt đến gặp đối tác, giải quyết công việc, làm thủ tục giấy tờ, hay dạo chơi cuối tuần. Mới đây, tôi đứng tại ngã tư có vạch kẻ màu trắng dành cho người đi bộ, đợi đèn tín hiệu để qua đường.

Khi đèn đỏ bật sáng, các phương tiện đi thẳng đều dừng, tôi thong thả đi qua đường. Bất ngờ chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển rẽ phải từ tuyến đường cắt ngang, thắng gấp nên té ngã. Tôi bước đến đỡ người thanh niên, dựng xe lên dắt vào lề. Tôi giải thích là chúng tôi đi bộ qua đường đúng vị trí vạch kẻ, khi mà các phương tiện đi thẳng đều dừng. Song, người thanh niên vẫn cứ phân bua rằng anh ta rẽ phải. Tôi tiếp tục giải thích, dù rẽ phải nhưng đã sai luật vì ở đây không có chỉ dẫn cho phép. Sau đó, thanh niên này thấy sai do chạy xe phóng nhanh vượt ẩu.

Tôi thấy đi bộ có nhiều tiện lợi, ngoài việc giúp cơ thể khỏe mạnh, năng động, làm việc hiệu quả hơn còn có điều kiện quan sát cuộc sống xung quanh, tạo sự gần gũi, góp phần giảm kẹt xe.

ễ thấy trên đường phố, người đi bộ phải tự mình len lỏi và tránh né các phương tiện giao thông.

Dễ thấy trên đường phố, người đi bộ phải tự mình len lỏi và tránh né các phương tiện giao thông.

Hiện nay, hầu như gia đình nào mỗi cá nhân đều có riêng chiếc xe máy xem như phương tiện di chuyển mọi lúc mọi nơi, thành ra ít khi đi bộ. Mặt khác, nhiều người lo ngại đi bộ không an toàn khi chưa được ưu tiên, các phương tiện không biết nhường nhịn, vỉa hè bị chiến dụng, hạ tầng giao thông thiếu kết nối cho người đi bộ. Dễ thấy trên đường phố, người đi bộ phải tự mình len lỏi và tránh né các phương tiện giao thông.

Tôi nghĩ đi bộ, ngoài rèn luyện sức khỏe, còn góp phần giảm kẹt xe. Đi bộ khoảng cách bao nhiêu tùy điều kiện mỗi người nhưng hãy đi bộ trong mọi hoàn cảnh có thể, bởi trước tiên đi bộ đem lại sức khỏe và lợi ích lâu dài cho chính bản thân mình, giúp hạn chế phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, thực trạng ở các đô thị lớn nước ta giờ giấc phương tiện công cộng còn bất cập, vỉa hè bị chiếm dụng trái phép và thiếu cây xanh, nắng nóng khắc nghiệt mùa khô, phần thì đường phố nhiều bụi bặm, dơ bẩn...

Chưa hết, ở ta có nạn xả rác nơi công cộng, xấu mỹ quan đô thị. Giờ cao điểm thật kinh khủng bởi cảnh chạy xe ngược chiều, phóng nhanh, cứ có chỗ trống là chen vào. Tình trạng lộn xộn bởi lái xe lấn tuyến, bóp còi inh ỏi, chạy xe lên cả vỉa hè. Tại vạch kẻ dành cho người đi bộ qua các nút giao thông, ngã tư thường bị phương tiện án ngữ chờ đèn tín hiệu.

Tôi mong sao chính quyền sớm giải quyết dứt điểm tồn đọng bấy lâu để an toàn và thuận lợi cho người đi bộ, không chỉ giảm kẹt xe mà còn tạo cho thành phố những hình ảnh đẹp và thân thiện.

Như cải tạo nâng cấp vỉa hè đủ rộng, bằng phẳng, trồng cây xanh tạo bóng mát, xây nhà vệ sinh công cộng, bố trí xe chuyên dụng tẩy rửa và hút bụi để luôn sạch sẽ; Ưu tiên làn đường cho buýt để hạn chế kẹt xe giờ cao điểm, rút ngắn thời gian so với xe cá nhân; Mạng lưới xe buýt cần được rải đều để phủ rộng, hành khách đi bộ từ chỗ ở đến trạm xa nhất khoảng 500m, đúng giờ xuất phát tại các bến đỗ và dừng để hành khách chủ động thời gian, không phải chờ đợi lâu; Lắp đặt ghế đá với khoảng cách phù hợp để người đi bộ có thể dừng chân nghỉ mệt hoặc ngắm cảnh. Đặt biệt, không xả rác bừa bãi. Giải pháp nên chăng là cung cấp phương tiện bỏ rác vì hiện nay trên vỉa hè nhiều nơi thiếu thùng đựng rác, hoặc có thùng đựng rác nhưng quá nhỏ và luôn đầy rác.

Đặc biệt, giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng vỉa hè để tạo an toàn, thông thoáng cho người đi bộ. Bên cạnh đó, cần có cá nhân thực thi công vụ chịu trách nhiệm rõ ràng, cụ thể là chủ tịch quận, phường. Có thể quy hoạch nơi cho người dân buôn bán trên những tuyến đường có vỉa hè đủ rộng và vạch ranh giới mà không cản trở người đi bộ. Khu vực nào vỉa hè bị lấn chiếm trái phép thì cá nhân thực thi công vụ nơi đó chịu trách nhiệm. Lắp đặt camera quan sát làm căn cứ xử phạt kinh doanh buôn bán sai quy định, giám sát tình trạng lấn chiếm vỉa hè, giám sát cả lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Theo đó, cần có chế tài với các hành vi vi phạm quy định giao thông. Bởi, nếu không tuân thủ luật giao thông, nhường nhịn thì dù đường có mở rộng và hạ tầng hoàn thiện vẫn kẹt xe, mất an toàn cho người đi bộ.

Cơ quan có chức năng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông cần kịp thời khắc phục bất cập, cung cấp các điều kiện tốt nhất cho người đi bộ. Trong quy hoạch, thiết kế đường phố, cơ sở hạ tầng, triển khai xây dựng hay khi mở khu dân cư, trường học, bệnh viện, siêu thị, nơi làm việc, trung tâm thương mại đều hướng đến kết nối đường dành riêng hoặc ưu tiên cho người đi bộ thuận lợi, an toàn. Đây là điều tiên quyết để thu hút hành khách đi phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân, hướng đến đô thị hiện đại mà các thành phố trên thế giới đã thành công, có cả Thái Lan và Singapore.

Tôi tin, nếu những điều trên được áp dụng, nhiều người sẽ hưởng ứng và đi bộ vừa rèn luyện sức khỏe vừa tránh kẹt xe, giảm khí thải giúp bảo vệ môi trường.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10