Chạy dọc Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) không khó để bắt gặp hai tòa nhà cao tầng bề thế của phòng khám Đa khoa quốc tế Hưng Thịnh, quy mô ba tầng đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối. Bên căn phòng khám là hệ thống đường trải ximăng và một khuôn viên được trồng cây ăn quả rất bắt mắt. Đáng nói, công trình này xây dựng không phép, không đúng quy hoạch và xây lấn hàng trăm mắt vuông đất nông nghiệp khiến dư luận bức xúc.

Công trình

Công trình "khủng" được xây dựng không phép ngay cạnh quốc lộ 1 A thách thức pháp luật

Xin một đằng xây một nẻo

Theo đó, ngày 19/10/2020, UBND xã Đồng Tân đã lập biên bản số 32/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cừ, đã có hành vi vi phạm hành chính khi ông này tiến hành xây dựng công trình nhà ở tại thôn Ngọc Thành. Hạng mục vi phạm là nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho lên phần đất nông nghiệp, đất trông cây ăn quả khi chưa được phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Diện tích vi phạm là 276,6m2.

Tiếp đó, ngày 26/20/2020, UBND huyện Hữu Lũng ra QĐ số 4477/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cử. Hành vi vi phạm hành chính chuyển đổi đất trông cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Mức phạt tiền là 6.500.000 đồng và buộc bị yêu cầu khắc phục hậu quả bằng cách khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục là 10 ngày kể từ ngày ký quyết định. Nếu quá thời hạn mà ông Lương Văn Cừ không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

Theo ghi nhận của PV Diễn Đàn Doanh nghiệp, ngày 19/4, phòng khám xây dựng sai phép tại xã Đồng Tân vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công, sau gần 6 tháng chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ một phần công trình vi phạm.

công trình xây dựng nham nhở ra mặt đường QL 1A

Công trình xây dựng nham nhở ra mặt đường QL 1A

Đặc biệt, sau xử lý vi phạm UBND huyện Hữu Lũng, xã Đồng Tân không hề hay biết hộ gia đình ông Lương Văn Cừ xây dựng Phòng khám Đa khoa quốc tế Hưng Thịnh mà vẫn nghĩ hộ chỉ xây dựng nhà ở thông thường.

Chính quyền đá bóng trách nhiệm?

Để rộng đường dư luận, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã liện hệ với bà Vũ Hoàng Thúy Chủ tịch UBND xã Đồng Tân để nắm rõ hơn về công trình không phép trên. Tuy nhiên, bà Thúy cho biết, xã không cấp phép công trình này, cũng không có bất cứ hồ sơ nào liên quan để quản lý, trước xã có lập biên bản vi phạm hành chính về xây dựng ra ngoài đất nông nghiệp nhưng biên bản xã cũng gửi hết lên huyện rồi. “Nếu các chị cần thông tin gì cứ lên huyện mà hỏi, chứ hồ sơ xã không có, một ngày xã xử lý hàng trăm biên bản vi phạm hành chính thì làm sao nhớ được công ty này họ vi phạm những gì” bà Thúy nói.

Tiếp đó, PV tiếp tục được giới thiệu làm việc với bà Trần Hoài Trang, Trưởng phòng KTHT huyện Hữu Lũng. Bà Trang xác nhận, phòng có phối hợp đi kiểm tra với phòng TNMT và phát hiện hộ gia đình ông Lương Văn Cừ có xây dựng vi phạm ra đất trồng cây lâu năm. “Thời điểm chúng tôi đi kiểm tra, gia đình chỉ xin xây dựng nhà ở chứ không phải phòng khám nên tôi hướng dẫn gia đình không cần xin giấy phép xây dựng. Nhưng gia đình vẫn lên xin, còn đây là vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc phòng TNMT nên tôi cũng chỉ ghi nhận và năm qua thế thôi chứ phòng tôi cũng không có hồ sơ gì về đơn vị này”, bà Trang phân trần.

Phía sau được chủ đầu tư bạt đồi, để làm mặt bằng xây dựng

Phía sau được chủ đầu tư bạt đồi, để làm mặt bằng xây dựng

Sau đó, PV được giới thiệu sang làm việc với phòng TNMT huyện Hữu Lũng, ông Trịnh Tuấn Anh, Phó phòng TNMT huyện này cho biết: "vào tháng 10/2020 huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ gia đình này rồi. Nhưng xử lý cưỡng chế gia đình thì chưa vì chúng tôi cũng bận nhiều việc".

Cũng theo ông Trịnh Tuấn Anh, tính đến thời điểm hiện tại, nếu toàn bộ khu đất mà gia đình này xây dựng để làm phòng khám là sai bởi theo quy hoạch thì toàn bộ diện tích giáp mặt đường quốc lộ 1A được huyện quy hoạch là khu dân cư đất ở, còn khu phía trong mới là khu đất dịch vụ thương mại. Hiện tại, phòng chỉ có quyết định xử phạt từ năm 2020 đối với hành vi vi phạm xây dựng công trình nhà ở lấn chiếm diện tích đất nông nghiệp thôi. Còn tổng diện tích công trình phòng khám là bao nhiêu thì phòng chưa nắm được.

Khi được hỏi hướng xử lý thì ông Tuấn Anh cho biết, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Còn thời gian xử lý, xử lý thế nào thì ông chưa biết.

Sau một vòng làm việc với lãnh đạo cấp xã, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn huyện Hữu Lũng về sự việc trên, thì PV chỉ nhận được những câu trả lời chung chung theo kiểu sẽ không biết, sẽ kiểm tra, sẽ xử lý mà không hề có câu trả lời thỏa đáng cho những bức xúc của người dân.

Một phòng khám có tên gọi hoành tráng, phòng khám đa khoa quốc tế Hưng Thịnh đang được hoàn thiện nhưng lại được xây “chui”, không có bất cứ thủ tục pháp lý nào thì liệu rằng khi đi vào hoạt động sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng thế nào nếu không có sự giám sát từ lực lượng chức năng sở tại.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.