>>"Nạn nhân" tiếp theo của TikTok: Spotify?

các nghệ sĩ lên tiếng về những vấn đề khi bị áp lực sử dụng TikTok

Các nghệ sĩ lên tiếng về những vấn đề khi bị áp lực sử dụng TikTok

Halsey, ngôi sao nhạc pop từng đoạt giải Grammy, cho biết hôm Chủ nhật trên TikTok rằng hãng thu âm của cô không cho phép cô phát hành một bài hát mới “trừ khi cô có thể tạo sức hút trên TikTok”.

“Tôi đã làm trong ngành này 8 năm và tôi đã bán được hơn 165 triệu bản thu âm. Mọi thứ đều là tiếp thị, và họ đang làm điều đó hầu như với tất cả các nghệ sĩ.”

Đoạn video TikTok của Halsey với cáo buộc chống lại hãng đĩa đã lan truyền mạnh mẽ với 8 triệu lượt xem. Một video tiếp nối theo chủ đề này cũng thu hút 3,8 triệu lượt xem.

Cùng với Halsey, các nghệ sĩ khác cũng đã lên tiếng về những vấn đề họ gặp phải khi bị áp lực sử dụng TikTok:

Charli XCX đã đăng một TikTok gợi ý rằng nhãn hàng của cô đã yêu cầu tạo video thứ tám chỉ trong một tuần.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh FKA Twigs cho biết “tất cả những gì hãng thu âm yêu cầu là TikTok... Hôm nay tôi đã bị chỉ trích vì đã không nỗ lực đủ." Video hiện không còn khả dụng trên nền tảng này.

Florence And The Machine nói thêm rằng nhãn hàng của cô ấy đang dùng lý do “lượt theo dõi TikTok thấp” để ẩn dụ rằng các bài đăng chưa được trau chuốt.

TikTok đã thay đổi việc nghe nhạc

TikTok đã thay đổi việc nghe nhạc

 >>TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance

Tác giả Margot Harrison đã viết vào tháng 12 năm 2021 cho Seven Days rằng cô tham gia TikTok để quảng bá công việc của mình. Cô ấy nói rằng cô phải đối mặt với các vấn đề về lòng tự trọng khi bài đăng của cô không được xem nhiều.

Diễn viên hài Kyle Gordon, người đã có 56,9 triệu lượt thích cho các video hài hước, nói với tờ Fast Company rằng các bài đăng lan truyền không có nghĩa những người tham dự các buổi diễn trực tiếp sẽ tăng lên.

Về phía TikTok, Constance Chan, trưởng nhóm sáng tạo tại TikTok Canada cho biết “Rất nhiều nghệ sĩ vẫn còn nghĩ rằng TikTok chỉ có các video hát & nhảy nhép. Nhưng khi họ đầu tư nhiều thời gian hơn vào nền tảng này, họ sẽ thực sự tận dụng được sức mạnh của ứng dụng và cộng đồng đằng sau nó.”

Một ví dụ tiêu biểu là bài hát "Toosie Slide" của Drake phát hành vào năm 2020. Bài hát được đặt theo tên của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là Toosie - người về sau cũng đã đăng các đoạn video nhảy theo điệu nhạc và tạo sức hút lớn.

Mặt khác, TikTok cũng đã giúp các nghệ sĩ thâm niên thu hút thêm fan hâm mộ, ví dụ như bản hit “Dreams” của Stevie Nicks đã tạo cơn sốt trở lại, theo như chia sẻ của Nicks tại chương trình CBS Sunday Morning vào tháng 10 năm 2020. Bản hit từng đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào năm 1977 đã được sử dụng trong một video TikTok với hơn 65 triệu lượt xem, theo Billboard.

Nhà phân tích ngành công nghiệp âm nhạc Tatiana Cirisano nói với NPR: “TikTok đã thay đổi việc nghe nhạc và tạo điều kiện cho người nghe tham gia cùng nghệ sĩ thay vì chỉ nghe một chiều như trước.”