Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Sau khi nối lại quy trình kiểm phiếu vốn bị gián đoạn vì bạo loạn, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bác bỏ tất cả những khiếu nại đối với kết quả phiếu đại cử tri tại bang Georgia and Pennsylvania đối với ông Joe Biden.

Các Nghị sĩ đảng Cộng hoà cũng phản đối kết quả bầu đại cử tri tại các bang Arizona, Nevada và Michigan nhưng không được Quốc hội chấp nhận.

Sau cùng, lúc rạng sáng 7/1 (chiều 7/1 theo giờ Việt Nam), cả hai viện đã xác nhận toàn bộ phiếu đại cử tri dành cho ông Joe Biden trong cuộc bỏ phiếu ngày 14/12/2020, chính thức công nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Mỹ đầy sóng gió vừa qua.

Như vậy, ông Joe Biden đại diện Đảng Dân chủ đã chính thức trở thành Tổng thống Mỹ với 306 phiếu đại cử tri, còn ông Donald Trump đạt 232 phiếu.

Trước đó, lúc 13h ngày 6/1 (1h sáng 7/1 giờ Hà Nội), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã chủ trì phiên họp chung của Quốc hội để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh có hàng chục ý kiến phản đối từ các nghị sĩ của đảng Cộng hòa và đương kim Tổng thống Donald Trump tiếp tục khẳng định sẽ không nhượng bộ.

Trước khi bắt đầu phiên họp chung của Quốc hội, Phó Tổng thống Pence khẳng định ông không có đủ thẩm quyền để đơn phương chấp nhận hoặc bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, điều này có nghĩa là ông Pence sẽ từ chối yêu cầu của đương kim Tổng thống Donald Trump ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden thông qua Quốc hội.

Người biểu tình ủng hộ ông Trump bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình ủng hộ ông Trump bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố này của ông Pence khẳng định quan điểm của các chuyên gia về bầu cử rằng, theo Hiến pháp, Phó Tổng thống Mỹ không có quyền từ chối việc chấp thuận xác nhận kết quả bầu cử tổng thống từ các bang riêng lẻ. Dù vậy, Ông Pence bày tỏ sự hoan nghênh đối với các nỗ lực của các nhà lập pháp Mỹ phản đối các cáo buộc về bỏ phiếu bất thường. Ông Pence khẳng định sẽ làm tròn trách nhiệm để các quan ngại về cuộc bầu cử được lắng nghe công khai và công bằng.

Trong khi đó, phát biểu với đám đông người ủng hộ ở thủ đô Washington DC, ông Trump nhấn mạnh sẽ không bao giờ bỏ cuộc hoặc nhượng bộ. Trong nhiều tuần qua, ông Trump đã liên tục khẳng định sẽ không chấp nhận thua trong cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái, ngay cả khi các đại cử tri đã bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi hàng nghìn người biểu tình, ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt rào an ninh, đột nhập vào bên trong toà nhà Quốc hội Mỹ nơi diễn ra phiên họp toàn thể, để chứng thực phiếu bầu đại cử tri vào trưa 6/1 theo giờ Mỹ, đêm 6/1 theo giờ Việt Nam gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc làm gián đoạn cuộc họp nhiều giờ đồng hồ, đến thời điểm này đã có 4 người thiệt mạng, 52 người bị bắt, gây sốc nước Mỹ và toàn thế giới. 

Tuy nhiên, việc xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống vẫn được diễn ra. Theo xác nhận của Quốc hội, ông Biden đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng với 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu đại cử tri của ông Trump. Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Sau khi Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Đó là quyết định đại diện cho sự chấm dứt nhiệm kỳ đầu vĩ đại nhất trong lịch sử Tổng thống”. Ông Trump cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 và cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong trật tự. “Dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử, song sẽ vẫn có một cuộc chuyển giao trật tự vào ngày 20/1”, Tổng thống Donald Trump tuyên bố. 

Ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh để đảm bảo rằng công tác kiểm phiếu được thực hiện một cách công bằng và hợp lệ.