Ngày 6/1 ở Mỹ sẽ diễn ra như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 6/1 tại Mỹ, khi Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì cuộc họp lưỡng viện thì có 1,5 triệu người mít-tinh dưới đường phố Washington!

Quốc hội Mỹ - cơ quan cuối cùng quyết định ai sẽ là Tổng thống

Quốc hội Mỹ - cơ quan cuối cùng quyết định ai sẽ là Tổng thống

Tất cả những gì xảy ra xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đều phản chiếu rõ rệt cuộc chiến đảng phái. Tuyệt nhiên, chưa hề thấy làn sóng phản đối nào từ người dân, cử tri Mỹ.

Ngày 6/1 sẽ có cuộc họp hỗn hợp của lưỡng viện Mỹ để kiểm đếm phiếu bầu đại cử tri và chứng nhận cuối cùng kết quả bầu cử. Đến thời điểm này đã có 140 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố bác bỏ kết quả cuộc họp này.

Về phía đảng Dân chủ không một nghị sĩ hoặc đảng viên nào mong muốn chống lại kết quả có lợi cho J. Biden. Người phát ngôn lâm thời của ông Biden cho rằng, đây chỉ là cuộc họp mang tính thủ tục. Còn chủ tịch Hạ viện mong muốn J. Biden sẽ là Tổng thống.

Như vậy, cuộc đấu này thực ra là “nồi da nấu thịt” của nội bộ nước Mỹ, cụ thể ở đây là giữa đảng Cộng hòa - Thượng viện và đảng Dân chủ - Hạ viện. Phía Trump không ngừng tấn công, còn phe Biden bất đắc dĩ chống đỡ bằng cách… im lặng!

Đến giờ phút này, niềm hy vọng vào các tòa án tiểu bang và Tối cao pháp viện đều đã đóng lại với ông Trump, cánh cửa còn lại duy nhất là sử dụng quyền hiến định của các Thượng nghị sĩ.

Ngày 6/1 sẽ diễn ra như thế nào? Kế hoạch chống lại kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn phải được thực hiện thông qua một văn bản đệ trình, văn bản này phải có chữ ký của một thành viên Hạ viện và Thượng viện.

Sau đó lưỡng viện sẽ tranh luận và đi đến bỏ phiếu, nếu có đa số phiếu hủy kết quả thì yêu cầu “hủy kết quả” được thực thi, đồng thời phiếu của đại cử tri ở các bang bị thách thức cũng bị vô hiệu lực.

Liệu ông Trump có thể tìm ra chữ ký nào ở Hạ viện để hợp thức hóa văn bản yêu cầu hủy kết quả? Bởi Hạ viện đang bị đảng Dân chủ kiểm soát sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi cuối năm 2018.

Người điều hành phiên họp lưỡng viện là Phó Tổng thống Mike Pencen, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện. Như vậy Mike đóng vai trò chủ chốt quyết định đến kết quả cuối cùng. Song, cấp dưới của Trump đã không “tuân lệnh” khi từ chối tham gia nhóm “lật kèo”.

Dự kiến có hơn 1,5 triệu người tập trung tại Washington trong ngày 6/1

Dự kiến có hơn 1,5 triệu người tập trung tại Washington trong ngày 6/1

Theo một số nguồn tin thân cận đội ngũ của ông Trump đang tập hợp lực lượng từ các tổ chức dân sự, tổ chức nhân quyền để kéo về thủ đô Washington trong ngày 6/1, thậm chí đích thân Tổng thống cũng tham gia biểu tình.

Theo nguồn tin riêng của người viết bài này, tại Mỹ xung quanh khu vực thủ đô, những bang lân cận, bất chấp đại dịch đang hoành hành các nhà nghỉ, khách sạn mini đều chật kín phòng. Điều này cho thấy Trump sẽ “chơi lớn” trong ngày quyết định. Tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra.

Sẽ có cuộc chiến long trời lở đất ở Mỹ trong vài ngày tới, số lượng người tập trung về thủ đô có thể trên 1,5 triệu. Tổng thống cũng tuyên bố trên Twitter “có một lượng bằng chứng rất lớn được trưng ra, chúng tôi đã thắng lớn”.

Quốc hội, lưỡng viện sẽ không thể tránh khỏi áp lực cực lớn, khi đó sẽ có một quyết định tạm gọi “chiều lòng quần chúng” được ban ra để ổn định tình hình. Nếu như cả Trump và Biden không thể làm Tổng thống thì sẽ có những ngoại lệ được thực thi theo Hiến pháp.

Rất trớ trêu, số phận nước Mỹ hiện nay đang nằm trong tay Thượng viện, gồm 100 nghị sĩ, mỗi bang 2 người đại diện cho tiếng nói của 50 tiểu bang. Sở dĩ nói vậy là bởi, ở thời điểm này chỉ có duy nhất Thượng viện còn chút quyền hạn hợp pháp để giúp Trump lật ngược kết quả.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày 6/1 ở Mỹ sẽ diễn ra như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10