>> Ukraine đề nghị đàm phán với Nga "vô điều kiện"

Quân đội Ukraine dỡ lô vũ khí được Mỹ chuyển tới sân bay ở ngoại ô thủ đô Kiev ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

Quân đội Ukraine dỡ lô vũ khí được Mỹ chuyển tới. Ảnh: Reuters.

Ukraine kêu gọi lập tức mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường và binh lính bị thương khỏi nhà máy Azovstal, nơi đang bị Nga bao vây. "Hàng trăm dân thường, trẻ em, lính phòng thủ Ukraine bị thương đang mắc kẹt trong các hầm trú ẩn của nhà máy. Họ hầu như không có thực phẩm, nước uống và thuốc", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã chiếm thành phố cảng phía nam Mariupol, ngoại trừ nhà máy Azovstal, nơi có 2.000 binh sĩ đang cầm cự. Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông tin, sẽ mất 3-4 ngày để hoàn tất kiểm soát nhà máy này. "Trong cuộc giải phóng thành phố, hơn 4.000 tay súng đã bị tiêu diệt, 1.478 người đầu hàng", ông Shoigu cho hay.

Interfax dẫn lời của Tổng thống Putin đã chỉ đạo quân đội Nga "không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal, thay vào đó phong tỏa nó đến mức 'một con ruồi' cũng không thể lọt ra". Ông Putin cũng nhắc lại sự đảm bảo của Nga về tính mạng của những người trong nhà máy Azovstal, nếu họ chịu đầu hàng. 

“Đây là trường hợp chúng ta phải suy nghĩ về việc bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh lính và sĩ quan của chúng ta. Chúng ta luôn phải suy nghĩ nhưng trường hợp này còn đòi hỏi hơn thế nữa”, ông Putin nói. “Không cần phải vào những căn hầm này và chui xuống dưới những cơ sở công nghiệp này”.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine phủ nhận việc Nga đã kiểm soát thành phố. 

Dự báo, chiến sự tại Nga sẽ diễn biến ngày một căng thẳng và phức tạp hơn. Mới đây, các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Canada vẫn đang cam kết sẽ viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine sau cuộc họp trực tuyến với các đồng minh. Đặc biệt, với sự thay đổi chiến sự tại Mariupol, người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng Lầu Năm Góc sẽ gửi gói vũ khí mới tới Ukraine càng nhanh càng tốt.

>> “Khúc dạo đầu” Donbass báo hiệu điềm dữ ở Ukraine?

Các cột khói bốc lên từ nhà máy thép ở Mariupol

Các cột khói bốc lên từ nhà máy thép ở Mariupol. Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định, các quốc gia phương Tây đang phải tính toán làm thế nào để có thể tiến xa hơn trong việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, khi Nga liên tiếp cảnh báo sẽ hành động để ngăn chặn dòng vũ khí từ Mỹ và NATO.

Rita Konaev, Phó Giám đốc phân tích tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown đánh giá trên Vox rằng: “Ukraine đang nhận được một lượng lớn vũ khí từ Mỹ và các đồng minh. Đó là điều chưa từng có. Chúng tôi chưa thấy nhiều vũ khí tầm cỡ này được chuyển nhanh đến mức này".

Đặc biệt, pháo hạng nặng cũng như xe bọc thép đã nằm trong danh sách các loại vũ khí mà các lực lượng vũ trang Ukraine rất cần để ngăn chặn các lực lượng Nga khi các cuộc giao tranh tập trung ở khu vực Donbass. Theo ông John Spencer, một chuyên gia về chiến tranh đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison nói với Reuters dự đoán, nếu nhận được lô vũ khí theo lời hứa của phương Tây, khả năng ngăn chặn của các lực lượng Nga của quân đội Ukraine sẽ gia tăng đáng kể.

“Bạn cần những vũ khí lớn hơn, mạnh hơn này ... để đối phó với những trang thiết bị Nga mang đến. Moscow dự kiến sẽ tăng cường giao tranh ở các thành phố khác trong những tuần tới, do đó việc chuyển giao nhanh chóng các loại vũ khí và thiết bị mới là rất quan trọng", chuyên gia này chỉ ra. 

Nhưng điều này có thể gặp khó khăn khi có thể kích động Moscow mở rộng cuộc xung đột, ảnh hưởng đến quân đội NATO. Khi Mỹ chuẩn bị gửi gói viện trợ 800 triệu USD vào tuần trước, Nga đã cảnh báo trong một công hàm gửi Bộ Ngoại giao Mỹ về "những hậu quả khó lường" nếu nước này và các đồng minh tiếp tục gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Do đó, như các chuyên gia phân tích, gửi vũ khí là điều tối quan trọng để Ukraine có thể tự vệ trước một sự tấn công của quân đội Nga; đó là điều không thể chối cãi. Nhưng nó chỉ phục vụ nhu cầu tức thời. Mỹ và các đồng minh cần hướng tới những mục tiêu lâu dài hơn cho Ukraine.