QLTT TP.HCM: Kiên quyết ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia, tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại.

>> TP.HCM: Xử lý gần 1.600 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong quý 3

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM (QLTT), với PV Diễn đàn Doanh nghiệp xoay quanh các giải pháp về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn TP.HCM.

ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM

ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM.

Tình trạng buôn lậu hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên địa bàn TP vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vậy, các giải pháp mà Cục QLTT quán triệt cho các đơn vị trực thuộc ra sao nhằm xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận, thưa ông?

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường chủ động và phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt tại các địa bàn nổi cộm, trọng điểm và chú ý đến nhóm mặt hàng xăng dầu, thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất, thức ăn chăn nuôi…

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và quận/huyện trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại; tích cực tham gia các Đoàn liên ngành của Thành phố, quận/huyện và Thành phố Thủ Đức để kiểm tra, kiểm soát thị trường, thực hiện đồng bộ công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong đầu tư sản xuất và kinh doanh; đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường các tỉnh phía Nam và giáp ranh trong công tác đấu tranh chống vận chuyển hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia, không tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng; phát hiện, tố giác cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

>>  Không được lơ là, chủ quan với các hoạt động gian lận thương mại

Quy trình xử lý hàng hoá không rõ nguồn gốc, hoá đơn chứng từ, hàng giả, hàng nhái được Cục QLTT TP.HCM thực hiện ra sao? Quá trình thu giữ hàng hoá đến khâu tiêu huỷ hàng hoá, được Cục QLTT TP.HCM xử như thế nào?

Quy trình kiểm tra và xử lý hàng hoá không rõ nguồn gốc, hoá đơn chứng từ, hàng giả, hàng nhái được Cục QLTT TP.HCM thực hiện theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, Pháp lệnh Quản lý thị trường 2016, Thông tư số 27/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 9 năm 2020 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2021/TT-BCT ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Đối với hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ, hàng giả, hàng nhái nếu không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng sẽ buộc đối tượng vi phạm tiêu hủy hàng hóa.

Đối với hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ nếu không có căn cứ chứng minh không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng sẽ tịch thu và bán đấu giá.

Để áp dụng việc tiêu hủy hàng hóa vi phạm thì phải ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm trong đó có việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường chủ động và phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM: Cục Quản lý thị trường thường xuyên chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường chủ động và phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông có thể cho biết các giải pháp tuyên truyền đến các tổ chức cá nhân về việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về hàng hoá sản xuất, XNK cũng như khuyến cáo của đơn vị đến người tiêu dùng nhằm bài trừ các hành vi gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng?

Song song với việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm, Cục Quản lý thị trường TP.HCM thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền để nguồn thông tin pháp luật quy định về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, tố giác các hành vi kinh doanh hàng hóa kém chất lượng đến gần với tổ chức cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, năm 2023, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại các quận, huyện tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, như: tuyên truyền cho 200 lượt người dân tham quan mua sắm tại Ngày hội “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 10 tổ chức tại Công viên Văn hóa Thỏ Trắng, Quận 10; Tuyên truyền cho nhân viên bán hàng hệ thống siêu thị Sài gòn Coop trực tiếp tại trụ sở Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và trực tuyến đến hệ thống cửa hàng các tỉnh miền Tây Nam Bộ; Tuyên truyền cho 150 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Quận Tân Phú; Tuyên truyền kết hợp tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho toàn bộ nhân viên bán hàng và người tiêu dùng tham quan mua sắm tại siêu thị Coopmart Thắng Lợi, Quận Tân Phú.

Bên cạnh đó, Cục QLTT còn thường xuyên thực hiện các đợt tuyên truyền pháp luật về thương mại điện tử và ký cam kết đối với gần 300 tiểu thương, hộ kinh doanh tại Quận Gò Vấp; Tuyên truyền và ký cam kết “không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” trong kinh doanh trên nền tảng số đối với gần 200 tiểu thương và hộ kinh doanh tại Quận 12.

Đặc biệt, theo dự báo trong quý 4/2023, thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao trong dịp Tết nguyên đán. Cục QLTT TP.HCM tiếp tục quán triệt các đơn vị trực thuộc bám sát địa bàn quản lý, những điểm nóng nổi cộm có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QLTT TP.HCM: Kiên quyết ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714322211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714322211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10