Quan hệ Mỹ - Trung giữa căng thẳng Huawei: “Lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn”

Diendandoanhnghiep.vn Nỗ lực giải quyết căng thẳng Mỹ - Trung vừa lóe lên những tia hy vọng, thì ngay lập tức xuất hiện nguy cơ bị dập tắt bởi việc bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei - Mạnh Vãn Châu

Theo hãng tin Bloomberg, các cuộc bàn luận gần đây từ các cơ quan chính phủ Trung Quốc đang cho thấy sự phân chia giữa một bên là nhóm người ưu tiên kinh tế và một bên là nhóm người muốn đối phó với an ninh quốc gia.

“Lợi thì có lợi”

Lý lịch danh giá của bà Mạnh và việc bà bị bắt giữ mới đây phần nào đặt tập đoàn Huawei nói riêng và mối quan hệ Mỹ - Trung nói chung vào nguy hiểm.

Vụ bắt giữ bà Mạnh được cho là đáp ứng một loạt mục tiêu đối ngoại lớn của chính quyền Trump, trong đó có cuộc chiến trong lĩnh vực công nghệ và các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Bà Châu không chỉ là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Huawei mà còn là con gái của người sáng lập ra tập đoàn này

Bà Mạnh là nhân vật quan trọng

Washington gần đây đẩy mạnh nỗ lực kiềm chế sự thống trị toàn cầu của Huawei thông qua các thiết bị mạng viễn thông, với lý do lo ngại rằng các thiết bị này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp của Bắc Kinh.

Các quan chức Mỹ còn tìm cách thuyết phục các quốc gia khác hạn chế liên doanh với Huawei vì lý do an ninh. Huawei từ lâu bác bỏ các cáo buộc của Mỹ khi cho rằng hệ thống của hãng này an toàn không khác gì các công ty công nghệ phương Tây.

Động thái phần nào thể hiện lo ngại của Mỹ với sự trỗi dậy của các tập đoàn khổng lồ Trung Quốc. Trong khi Mỹ - từ lâu đã chiếm ưu thế trong ngành công nghệ, thì các công ty Internet của Trung Quốc và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông khác, như Huawei, đang phát triển nhanh chóng với sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Tổng thống Trump đã gắn an ninh quốc gia với sự phát triển công nghệ như hệ thống mạng không dây, cũng như có chính sách bảo vệ các công ty công nghệ trong nước.

“…Nhưng răng chẳng còn”

Những người lo lắng cho nền kinh tế cảnh báo về khả năng sụp đổ trong đàm phán thương mại với Mỹ, điều sẽ khiến Trung Quốc thiệt hại hơn nhiều vụ bắt giữ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa sẽ tăng thuế lên mức 25% đối với 200 tỷ USD giá trị hàng nhập từ Trung Quốc nếu hai quốc gia không đạt được thỏa thuận trong vòng 90 ngày.

Theo dự báo từ Bloomberg Economics, trong trường hợp xấu nhất khi toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ bị nâng thuế lên mức 25%, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 1,5% xuống mức khoảng 5% trong năm tới.

Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc – ông Wei Jianguo thì: "Sự bắt giữ CFO của Huawei không phải là một sự cố tình cờ và sẽ phủ bóng lên các cuộc đàm phán thương mại. Tuy nhiên cả hai bên sẽ cùng làm việc để ngăn chặn những ảnh hưởng đó.”.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có đưa ra lập trường vững vàng hơn hay không khi ông Tập đang xoay xở với "điều kiện 90 ngày" của Washington. Vài ngày sau cuộc gặp với người đứng đầu Nhà Trắng, mọi thứ dường như sẽ không còn chắc chắn như những gì được thương thuyết tại Argentina.

Giáo sư Barry Naughton tại Đại học California ở San Diego, người đang nghiên cứu về Trung Quốc, cho rằng: “Vụ bắt giữ Huawei đã tặng các nhà lãnh đạo Trung Quốc một món quà lớn. Điều này giúp cho câu chuyện Bắc Kinh đang hướng đến trở nên hợp lý. Mỹ không chịu được sự nổi lên (của Trung Quốc - Pv), Mỹ không chịu mất sự thống trị và không thể đối xử với tất cả mọi người bình đẳng".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan hệ Mỹ - Trung giữa căng thẳng Huawei: “Lợi thì có lợi, nhưng răng chẳng còn” tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10