Ngành quảng cáo số tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng Machine Learning tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.
Trong bối cảnh nền kinh tế sốngày càng phát triển mạnh mẽ, quảng cáo số tại Việt Nam đang có những thay đổi sâu rộng. Những thay đổi này không chỉ đến từ hành vi người dùng mà còn từ sự áp dụng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến như Machine Learning (máy học).
Thách thức trong ngành quảng cáo số
Dữ liệu mới nhất được công bố từ Moloco – công ty về công nghệ quảng cáo sử dụng Machine Learning tại Hoa Kỳ cho thấy, Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng toàn cầu, với 75% ngân sách dành cho thị trường ngoài Hoa Kỳ, trong khi trung bình thế giới chỉ ở mức 60%. Điều này không chỉ phản ánh sự chuyển mình của ngành quảng cáo mà còn cho thấy sức mạnh của Machine Learning trong việc giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển chiến lược quảng cáo thông minh và hiệu quả hơn.
Quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam hiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của đất nước. Theo ước tính, nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt giá trị 45 tỷ USD vào năm 2025, trong đó quảng cáo kỹ thuật số đóng góp không nhỏ. Dữ liệu từ Moloco cũng chỉ ra rằng, các nhà phát hành ứng dụng di động tại Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống toàn cầu, đưa Việt Nam vào Top 3 quốc gia có số lượt tải ứng dụng cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, ngành quảng cáo cũng gặp không ít thách thức, cụ thể các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực lớn khi ngân sách cho quảng cáo ngày càng bị thu hẹp, trong khi nhu cầu tối đa hóa hiệu quả chiến dịch ngày càng lớn. Thêm vào đó, những biến động trong chính sách thương mại và thay đổi hành vi người dùng khiến các chiến lược quảng cáo truyền thống không còn hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải áp dụng những công nghệ tiên tiến hơn để cải thiện hiệu suất quảng cáo và tiếp cận người dùng một cách thông minh.
Ông Trương Đức, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô nhấn mạnh trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng hiện nay, người dùng Việt Nam kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn. Các phương thức quảng cáo truyền thống có thể sẽ không còn đem lại mức độ hiệu suất như các thương hiệu mong muốn. Để phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp cận công nghệ tiên tiến, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, phân tích chuyên sâu để hiểu người dùng hơn và có sự kết nối sâu sắc với khách hàng.
“Có thể thấy quảng cáo số và AI đang ngày càng được nhắc đến nhiều hơn và Việt Nam được đánh giá là một thị trường lớn. Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia vào quảng cáo số vì nó giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao, đặc biệt giúp khai thác và xây dựng chân dung khách hàng một cách chính xác.
Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng tồn tại một số thách thức, nhất là vấn đề pháp lý với các nội dung nhạy cảm trên mạng. Ngoài ra, dưới góc độ của các nhà đầu tư, một câu hỏi quan trọng là liệu tỷ suất ROI (hoàn vốn) có tương xứng với số tiền đã đầu tư vào quảng cáo hay không. Đồng thời sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng là một yếu tố cần phải được tính đến”, ông Trương Đức đặt vấn đề.
Giải pháp cho doanh nghiệp
Để giải quyết những thách thức trên, Machine Learning được đánh giá là đang trở thành công nghệ chủ đạo trong việc tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo số.
Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á của Moloco nhìn nhận nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Bằng các ứng dụng công nghệ Machine Learning tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa. Điều này không chỉ giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa chi phí mà còn mở ra cơ hội khai thác thị trường nội địa một cách hiệu quả.
Hiện nay, các thương hiệu lớn như Viettel Money, VTC Mobile hay Falcon Game Studio đã ứng dụng Machine Learning để phát triển chiến lược quảng cáo hiệu quả hơn. Nhờ đó, các doanh nghiệp này không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường quốc tế mà còn có thể phát triển bền vững hơn tại thị trường nội địa.
Tại Moloco, các công nghệ Machine Learning tiên tiến cũng đang tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với ngành quảng cáo đối với Việt Nam. Công ty đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Wayfair, Bumble và Jio để triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu suất cao. Theo ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu tại Moloco chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các đối tác như Viettel Money, VTC Mobile và Falcon Game Studio khi họ áp dụng Machine Learning vào chiến lược quảng cáo của mình. Công nghệ này giúp các doanh nghiệp không chỉ phát triển nhanh chóng mà còn bền vững hơn”.
Có thể thấy, chuyển đổi ngành quảng cáo số tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, khi các công nghệ tiên tiến ngày càng được áp dụng rộng rãi. Việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng và đầu tư vào các thị trường quốc tế giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và phát triển mạnh mẽ tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.