Quảng Nam: Cần sự đồng hành của doanh nghiệp phát triển du lịch xanh

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, số lượng doanh nghiệp tham gia chuyển đổi mô hình du lịch xanh tại Quảng Nam đang gia tăng, nhưng để lan tỏa thông điệp mạnh mẽ, cần thêm nữa sự quan tâm của doanh nghiệp.

>>Giáo dục nhân cách con người: Bắt đầu từ cha mẹ

UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận du lịch xanh cho 10 doanh nghiệp tiên phong tiếp cận và đạt yêu cầu của bộ tiêu chí này. Đối với các đơn vị được cấp chứng nhận, có khá nhiều đơn vị vận hành ở quy mô lớn, đã xác lập được thương hiệu trong hoạt động du lịch từ khá lâu như Four Season Resort The Nam Hai, La Siesta Hoi An Resort & Spa, Công ty TNHH du lịch Hoi An Express, Công ty Emic Travel,…

Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam đã được ban hành vào tháng 12/2021 và tạo được hiệu ứng tích cực khi Quảng Nam là địa phương đầu tiên triển khai vấn đề này. Tuy nhiên, một số các doanh nghiệp cho rằng việc tiếp cận du lịch bền vững thực ra không quá mới mẻ. Vấn đề chính là cần có giải pháp để xác lập thương hiệu cho nhãn hiệu du lịch xanh Quảng Nam và tạo được sự lan tỏa hiệu ứng từ các chứng nhận, nhãn hiệu.

a

Nhiều doanh nghiệp có thương hiệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được cấp giấy chứng nhận du lịch xanh. 

Theo ông Vương Đình Mạnh, Tổng Giám đốc La Siesta Hoi An Resort & Spa cho hay, khoảng 80% lao động của đơn vị đã gắn bó và quay lại cùng La Siesta Resort & Spa sau đại dịch COVID-19 để tiếp tục làm việc. Theo vị này, việc phát triển du lịch xanh của đơn vị đã truyền cảm hứng đến người lao động về một lối sống xanh vượt ra ngoài phạm vi làm việc tại khách sạn.

“Trong kinh doanh, phía doanh nghiệp luôn chủ động các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành, bảo dưỡng,... để giảm đi hao tổn. Qua đó, không chỉ giảm kinh phí hoạt động cho cơ sở kinh doanh mà còn chính là tham gia vào quá trình thay đổi nhận thức về chuyển đổi du lịch xanh. Từ những việc sử dụng tiết kiệm nước, điện, tái sử dụng cây xanh,... đã mang lại kết quả thiết thực, từ đó lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo ý kiến của đa số doanh nghiệp tham gia chuyển đổi mô hình du lịch xanh, các đơn vị mong muốn địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cụ thể cho doanh nghiệp tiên phong phát triển du lịch bền vững. Bởi lẽ, các doanh nghiệp cho rằng nếu chỉ dựa vào nội lực của bản thân là không đủ. Cùng với đó là có cơ chế bảo hộ thương hiệu cho những sản phẩm tiên phong, bởi lẽ các sản phẩm du lịch rất dễ bị sao chép.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thông tin Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam đã được tham vấn từ nhiều tổ chức du lịch bền vững uy tín trên thế giới và khi được chứng nhận này thì cũng có thể xem là đã hoàn thành được một phần tiêu chuẩn du lịch bền vững của thế giới. Theo ông Thanh, nếu cộng đồng doanh nghiệp địa phương hưởng ứng, tham gia rộng rãi hơn thì giá trị của chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam sẽ được định vị thương hiệu ở tầm quốc tế.

Để lan tỏa hiệu ứng, cần nhiều hơn nữa sự tham gia, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong việc chuyển đổi mô hình du lịch xanh.

Để lan tỏa hiệu ứng, cần nhiều hơn nữa sự tham gia, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong việc chuyển đổi mô hình du lịch xanh.

“Nếu có được khoảng 30% đơn vị tham gia vào quá trình này ở đủ các loại hình thì sẽ tạo ra cú hích rất lớn cho thương hiệu du lịch Quảng Nam. Dự định về khu phố cổ Hội An không rác thải nhựa của chính quyền địa phương là rất đúng đắn và hy vọng sẽ sớm được hiện thực hóa trong tương lai”, ông Phan Xuân Thanh nói.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa xã hội (Văn phòng UNESCO tại Hà Nội) nhìn nhận du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là sự lựa chọn tất yếu của du lịch Quảng Nam trong tương lai. Du lịch xanh sẽ đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.

Bà Hường cũng cho rằng khủng hoảng COVID-19 đã đánh thức vấn đề sử dụng tài nguyên bền vững, giảm áp lực đến di sản, áp lực đến môi trường và cảnh quan tự nhiên. Do đó, vị này đề xuất tỉnh Quảng Nam và cộng đồng doanh nghiệp cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng.

Được biết, thời gian tới Sở VH-TT&DL Quảng Nam sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển ban đầu dành cho các đối tượng thụ hưởng là các địa phương có điểm du lịch cộng đồng có khả năng phát triển theo mô hình du lịch xanh, bền vững. Đồng thời, địa phương cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch kinh doanh lưu trú, lữ hành có tiềm năng, mong muốn phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cần sự đồng hành của doanh nghiệp phát triển du lịch xanh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10