Quảng Nam: Doanh nghiệp du lịch “khóc ròng” vì hạ tầng giao thông

TUẤN VỸ 30/06/2024 11:42

Đầu tư dự án lớn tại vùng núi phía Tây Quảng Nam nhưng nhiều năm qua doanh nghiệp vẫn trong cảnh “khóc ròng” vì hạ tầng giao thông kết nối điểm đến chưa được hoàn thiện đồng bộ.

>>Rào cản du lịch địa phương

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang do Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp đã hoàn thiện và đưa vào khai thác sau gần 7 năm triển khai thi công. Theo đó, dự án có tổng quy mô 120ha tại khu vực vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Nam, tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng được chia thành nhiều giai đoạn đầu tư.

Mục tiêu của dự án là khai thác nhiều chương trình gắn liền với yếu tố kiến trúc – văn hóa bản địa của đồng bào địa phương nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần tạo sinh kế và phát triển du lịch bền vững. Qua đây, thể hiện định hướng của đơn vị trong việc kiên trì theo đuổi mục tiêu và định hướng phát triển bền vững du lịch xanh với 4 tiêu chí Du lịch sinh thái - Nghỉ dưỡng - Tâm linh - Phát huy tối đa văn hóa bản địa.

Vào thời điểm mưa lũ, việc di chuyển trên tuyến ĐT 609 rất khó khăn và nguy hiểm.

Vào thời điểm mưa lũ, việc lưu thông trên tuyến ĐT 609 rất khó khăn và nguy hiểm.

Theo doanh nghiệp và chính quyền địa phương, dự án đi vào hoạt động đã mang lại động lực mới do du lịch vùng Tây tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian hoạt động, chủ đầu tư dự án đã tuyển dụng gần 1000 lao động là người đồng bào Cơ Tu tại địa phương và dự kiến sẽ tiếp tục tuyển dụng và đào tạo từ 150-200 lao động với đa dạng các vị trí nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn còn gặp trở lực lớn từ hạ tầng giao thông kết nối với điểm đến. Cụ thể, tuyến đường ĐT 609 nâng cấp suốt thời gian qua đến nay vẫn chưa đồng bộ. Từ đây, việc di chuyển của khách du lịch gặp nhiều khó khăn khiến nhiều người không ưu tiên, thậm chí lựa chọn “quay xe” không đến với Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.

Bà Phạm Thị Nghĩa – Phó tổng giám đốc FVG Travel cho hay doanh nghiệp đã nhiều lần gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam về việc đẩy nhanh tiến độ tuyến đường ĐT 609 trên địa bàn huyện Đông Giang. Theo vị này, từ khi dự án đi vào hoạt động khu du lịch đã gặp nhiều khó khăn khách quan, đặc biệt là tuyến đường giao thông ĐT 609.

Cụ thể, từ tháng 3/2023 trở về trước, tuyến đường ĐT 609 là tuyến đường huyết mạch phục vụ việc đi lại của người dân và các hoạt động thương mại, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong khu vực. Khi khu du lịch đưa vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 4/2022, lượng du khách và các đoàn lữ hành đến với dự án rất đông, toàn bộ được lưu thông trên tuyến đường này.

Tiến độ thi công chậm khiến doanh nghiệp lo lắng.

Việc thi công của các nhà thầu khiến doanh nghiệp lo lắng về tiến độ.

“Sau khi được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, triển khai thi công và nâng cấp tuyến đường ĐT 609 từ thôn An Điềm, xã Đại Hưng đến thôn A Sờ, xã Mà Cooih với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường để thúc đẩy kinh tế - xã hội và khai thác tiềm năng, phát triển du lịch của địa phương. Tuy nhiên, tới hiện tại con đường vẫn chưa hoàn thiện, tiến độ thi công chậm, còn nhiều đoạn đường xấu, nhỏ hẹp  và chưa có hành lang bảo vệ. Đặc biệt là thời điểm mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở, gây khó khăn khi lưu thông, đe dọa đến sự án toàn của người dân và du khách”, bà Nghĩa cho hay.

Thông tin từ vị này, thực tế đã có rất nhiều đoàn khách và xe du lịch đi tới địa phận này bắt buộc phải quay trở về do đường xá bị chia cắt, di chuyển khó khăn và không an toàn. Khu du lịch cũng bị một số công ty du lịch hủy hợp tác, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh, đồng thời còn hạn chế  việc phát triển du lịch và thúc đẩy kinh tế của địa phương.

“Là tuyến đường trọng yếu, có mật độ giao thông lớn nên việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nâng cấp, mở rộng trong thời gian sớm nhất sẽ giúp cho việc lưu thông, di chuyển của người dân trở nên thuận tiện, hạn chế những rủi ro không mong muốn, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Với doanh nghiệp, đại dịch Covid-19 đã đẩy đơn vị vào tình trạng khủng hoảng, để cứu doanh nghiệp, địa phương cần đồng hành, quan tâm và tăng cường nguồn lực, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường ĐT 609 theo kế hoạch để đưa vào vận hành nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, thương mại và kinh doanh trong khu vực”, vị đại diện doanh nghiệp kiến nghị.

Sau 2 năm vận hành đón khách giai đoạn 1, khu du lịch đã đón hơn 120.000 lượt khách tham quan, lưu trú.

Sau 2 năm vận hành đón khách giai đoạn 1, khu du lịch đã đón hơn 120.000 lượt khách tham quan, lưu trú.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 609, đoạn An Điềm - A Sờ có tổng chiều dài 21,3km đi qua địa phận xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc) và các xã Kà Dăng, Mà Cooih ( huyện Đông Giang). Dự án có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư khởi công xây dựng vào ngày 8/3/2023, dự kiến hoàn thành ngày 29/8/2024.

Liên danh Công ty CP Xây dựng Toàn Tiến - Công ty CP Xây dựng Quang Đại Việt  - Công ty CP 6.3 trúng thầu thi công với thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày.  Tuy nhiên, với tiến độ như hiện tại đã khiến doanh nghiệp lo lắng.

Tại lễ khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Gian,  ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng khu Du lịch đã góp thêm một điểm đến mới, mở ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Ông Bửu nhận định đây là một sự kiện động lực, làm tiền đề giúp vùng Tây Quảng Nam chuyển mình mạnh mẽ và là thỏi nam châm hút khách về với miền núi Quảng Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, dự án sẽ góp phần thu hút thêm nhiều dự án mới đầu tư, qua đó đánh thức tiềm năng và nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của du lịch miền núi, thay đổi diện mạo, cảnh quan địa phương. Từ đây thực hiện hóa mục tiêu phát triển quy hoạch toàn tỉnh Quảng Nam theo mô hình cấu trúc không gian 2 - 2 - 3 (hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp muốn hợp tác đầu tư dự án du lịch tại vùng núi Quảng Nam

    Doanh nghiệp muốn hợp tác đầu tư dự án du lịch tại vùng núi Quảng Nam

    01:00, 30/05/2024

  • Quảng Nam tận dụng cơ hội dịp hè để kích cầu du lịch

    Quảng Nam tận dụng cơ hội dịp hè để kích cầu du lịch

    01:00, 26/05/2024

  • Cơ hội mới cho du lịch sức khỏe Quảng Nam

    Cơ hội mới cho du lịch sức khỏe Quảng Nam

    02:00, 18/05/2024

  • Kết nối các điểm đến Quảng Nam tạo lực hút cho du lịch

    Kết nối các điểm đến Quảng Nam tạo lực hút cho du lịch

    09:31, 11/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Doanh nghiệp du lịch “khóc ròng” vì hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO