Quảng Nam: Kể câu chuyện du lịch qua ẩm thực

TUẤN VỸ 01/01/2024 02:00

Quảng Nam với hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú vẫn đang tiếp tục phát triển nhiều hướng đi mới để lan tỏa thông tin, văn hóa,... trong đó nhiều đơn vị đã chọn kể câu chuyện qua ẩm thực.

>>Du lịch miền Trung rộn ràng trước thời khắc năm mới

Du lịch Quảng Nam được biết đến với nguồn dư địa dồi dào về văn hóa, tài nguyên bản địa, nông nghiệp nông thôn,... đang dần hình thành nhiều sản phẩm độc đáo, thu hút du khách. Và với định hướng du lịch xanh, đây được xem là nguồn động lực để các doanh nghiệp, cộng đồng địa phương phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu khách du lịch trong giai đoạn mới.

Để lan tỏa thông tin về các điểm đến, sản phẩm du lịch hiện có, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn thêm hình thức truyền tải mới nhằm truyền tải đầy đủ trong thời gian du khách đến với địa phương. Trong đó, nhiều người đã lựa chọn kể thêm câu chuyện du lịch gắn vào hệ thống ẩm thực địa phương.

Đến Quảng Nam, khách du lịch có thể trải nghiệm hệ thống ẩm thực độc đáo gồm những Mỳ Quảng, Cao lầu, bánh xèo, bánh đập,... để hiểu thêm phong tục, văn hóa của địa phương. Và không chỉ là thưởng thức bằng vị giác, thị giác, du khách vẫn có thể biết thêm về lịch sử, văn hóa của món ăn, nơi sản xuất và cả văn hóa bản địa.

Khách du lịch quốc tế trải nghiệm món mỳ Quảng tại Lễ hội văn hóa ẩm thực với chủ đề

Khách du lịch quốc tế trải nghiệm món mỳ Quảng tại Lễ hội văn hóa ẩm thực với chủ đề "món ngon xứ Quảng" lần thức nhất năm 20233.

Anh Lê Minh Cảnh – Giám đốc Công ty Du lịch và Dịch vụ Xứ Quảng Xanh, nhà sáng lập Mỳ Quảng Niêu, cho biết hiện tại thương hiệu Mỳ Quảng Niêu đang được cộng đồng khách du lịch quan tâm, đón nhận. Theo anh Cảnh, khách du lịch khi đến với Quảng Nam sẽ biết địa phương có những món ăn độc đáo và mỳ Quảng là món không thể bỏ qua khi đến với địa phương.

Tuy nhiên, một cách làm độc đáo khiến Mỳ Quảng Niêu được du khách chú trọng đón nhận đó là những câu chuyện mà món ăn mang lại. Trong cách chế biến, anh Cảnh đã lựa chọn sản phẩm làng nghề tại địa phương để truyền tải thêm câu chuyện du lịch, đồng thời hỗ trợ thêm cho người dân địa phương trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

“Mỳ Quảng Niêu bao gồm rau từ làng rau Trà Quế, niêu ở làng gốm Thanh Hà, đũa từ làng mộc Kim Bồng,... đều là những làng nghề nổi tiếng ở TP. Hội An. Ngoài ra, sợi mỳ cũng được tráng bởi nghệ nhân ở Điện Bàn, tôm đất được bắt tại rừng dừa Bảy Mẫu, bánh ít lá gai và nước lá uống từ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Tất cả những địa danh trên đều nổi tiếng trên bản đồ du lịch và tôi lựa chọn kể thêm những câu chuyện độc đáo tại đây để du khách hiểu rõ. Nếu họ không có đủ thời gian trải nghiệm từng điểm đến thì cũng có thể biết rõ Hội An, Quảng Nam có những gì”, anh Lê Minh Cảnh chia sẻ.

Món mỳ Quảng niêu được hình thành từ nhiều

Món mỳ Quảng niêu được hình thành từ sản phẩm của nhiều làng nghề nổi tiếng tại TP. Hội An, mang lại điểm nhấn trong mắt du khách.

Theo ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam ẩm thực có một vị trí đặc biệt trong lòng du khách khi đến du lịch tại địa phương. Theo ông Sơn, những giá trị mà ẩm thực mang lại sẽ đóng góp vào công cuộc quảng bá, tôn vinh, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống vùng miền. Và mới đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực với chủ đề “món ngon xứ Quảng” lần thứ nhất năm 2023 đã được cộng đồng doanh nghiệp, khách du lịch ủng hộ, quan tâm.

“Từ đây sẽ kết nối, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và nước ngoài, thu hút du khách góp phần phát triển ngành du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, ông Sơn nói.

Trong chuyến tham quan tại TP. Hội An dịp cuối năm, chị Võ Thị Bích Thu – khách du lịch Quảng Bình cho hay ẩm thực Quảng Nam rất đa dạng và độc đáo. Theo chị Thu, hầu hết các món ăn đều vừa vặn và phù hợp với khách du lịch, cùng với đó là mức giá phải chăng, phù hợp với tình hình hiện nay.

“Tại Hội An, các món ăn như mỳ Quảng, Cao lầu, bánh đập,... rất nổi tiếng và hầu như du khách đến đây đều muốn được trải nghiệm. Hệ thống sản phẩm ẩm thực tại địa phương rất độc đáo, trong đó nhiều cơ sở đã chọn cách cung cấp thêm thông tin về món ăn, nơi cung ứng sản phẩm,... khiến khách du lịch như tôi rất bất ngờ”, chị Thu nói.

a

Các doanh nghiệp lựa chọn kể câu chuyện du lịch qua ẩm thực sẽ góp phần quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa cùng nguồn tài nguyên và sản phẩm văn hóa - du lịch hấp dẫn, độc đáo của tỉnh Quảng Nam.

Theo tìm hiểu, nổi bật trong văn hóa ẩm thực của Quảng Nam là món mỳ Quảng, Cao lầu đã đạt giá trị ẩm thực châu Á do Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận. Ngoài ra, Quảng Nam có nhiều sản phẩm OCOP có giá trị và các sản phẩm liên quan đến ẩm thực đã được xuất khẩu đến một số thị trường lớn của thế giới.

Hiện nay, việc các doanh nghiệp lựa chọn kể câu chuyện du lịch qua ẩm thực được đánh giá sẽ góp phần quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa cùng nguồn tài nguyên và sản phẩm văn hóa - du lịch hấp dẫn, độc đáo của tỉnh Quảng Nam đến với bạn bè, du khách gần xa. Đồng thời, sẽ giới thiệu các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam và các vùng miền trong cả nước.

Thông qua đó, góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch Quảng Nam sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, văn hóa ẩm thực độc đáo cũng sẽ tạo điểm nhấn cho địa phương mỗi khi khách du lịch ghé thăm.

Trong năm 2023, tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại tỉnh Quảng Nam ước đạt hơn 7,5 triệu lượt, tăng gấp 1,6 lần so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế gần 3,9 triệu lượt, tăng 5,6 lần.

Doanh thu du lịch ước đạt 7.950 tỷ đồng, tăng 2 lần. Thu nhập xã hội từ du lịch khoảng 18.683 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng đi bền vững chop/du lịch nông thôn Quảng Nam

    Hướng đi bền vững cho du lịch nông thôn Quảng Nam

    01:00, 28/12/2023

  • Du lịch Quảng Nam tất bật dịp cuối năm

    Du lịch Quảng Nam tất bật dịp cuối năm

    11:34, 18/12/2023

  • Liên kết điểm đến du lịch nông thôn Quảng Nam

    Liên kết điểm đến du lịch nông thôn Quảng Nam

    15:00, 15/12/2023

  • “Con đường xanh” cho du lịch Quảng Nam

    “Con đường xanh” cho du lịch Quảng Nam

    01:00, 08/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Nam: Kể câu chuyện du lịch qua ẩm thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO