Cùng với tuyến đường ven biển hoàn thành đưa vào sử dụng, Quảng Nam quy hoạch và xúc tiến đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng để phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ du lịch.
>>Tỉnh Quảng Nam gỡ rối chính sách để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có văn bản hôm 3/7 yêu cầu sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh dọc theo tuyến đường 129 vừa hoàn thành kết nối cảng hàng không Quốc tế Chu Lai với cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
Theo ông Lê Trí Thanh, tuyến đường sắt đô thị đã được UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, điểm đầu từ Sân bay quốc tế Chu Lai và điểm cuối là sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, theo Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị như Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành. Đây là vùng động lực phát triển kinh tế thương mại dịch vụ du lịch nghĩ dưỡng và các đô thị vệ tinh. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP Đà Nẵng) đến TP Hội An.
UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND các địa phương: Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Thăng Bình và Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12-7-2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến đường sắt đô thị được xác định ban đầu là chạy dọc theo hai bên tuyến đường 4 làn xe ven biển 129 (đường Võ Chí Công) vừa hoàn thành nối sân bay quốc tế Chu Lai với Đà Nẵng.
Theo ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, theo Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 22-1-2018, trong đó quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, 1 tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối TP Hội An với Cảng Hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo Quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021).
Để nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị này, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công. Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.
"Với hướng tuyến này, Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch như trên để đưa vào Quy hoạch tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, các địa phương liên quan để cập nhật vào các quy hoạch xây dựng của địa phương và nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp…", ông Văn Anh Tuấn nói.
Hơn 1 thập kỷ trước, khi đầu tư xây dựng tuyến đường cứu nạn cứu hộ ven biển nay là đường ven biển 129 (Võ Chí Công), tỉnh Quảng Nam đã lên ý tưởng một tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối giữa Sân bay quốc tế Chu Lai với khát vọng trở thành sân bay trung chuyển hàng hóa và hành khách quốc tế kết nối với Đà Nẵng.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng - người đưa ra ý tưởng xây dựng đường cứu nạn cứu hộ ven biển 129 sau trận lũ lịch sử 1999 nay là đường Võ Chí Công đã hình thành trong ý tưởng tuyến đường sắt tốc độ cao mà hành khách xuống sân bay quốc tế Chu Lai về Đà Nẵng và ngược lại chỉ mất khoảng 20 phút cho quảng đường khoảng 80 km. Từ đây sẽ giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A qua Quảng Nam gần như quá tải.
Hy vọng với hạ tầng khung chiến lược từ phát triển giao thông kết nối liên vùng, Quảng Nam sẽ là tỉnh đầu tiên tại khu vực miền Trung Tây Nguyên đề xuất ý tưởng và quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị để phát triển kinh tế sớm thành hiện thực.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt đô thị này được UBND tỉnh giao cho các ngành chức năng phối hợp với các cơ quan ban ngành Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.
Có thể bạn quan tâm