Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất nhập khẩu vùng biên

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất nhập khẩu (XNK), Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp “vùng xanh, luồng xanh an toàn” tại khu vực cửa khẩu để duy trì hoạt động XNK bền vững.

>>> Quảng Ninh: Hạ tầng giao thông là động lực phát triển kinh tế các vùng miền

>>> Quảng Ninh nỗ lực thu hút dòng vốn FDI

Nỗ lực tháo gỡ

Quảng Ninh xác định các trụ cột và cơ cấu phát triển kinh tế là dịch vụ, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp; khai thác tối đa tất cả các lợi thế của địa phương về dịch vụ cửa khẩu, thương mại, du lịch biên giới, dịch vụ cảng biển, hậu cần cảng biển, logistics cấp vùng.

Được biết, hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang thực hiện các chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 khác nhau. Với Việt Nam, từ cuối năm 2021, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, cả nước đã chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II - Móng Cái - Quảng Ninh

Xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II - Móng Cái - Quảng Ninh

Trong khi đó, phía Trung Quốc (quốc gia có đường biên giới với Quảng Ninh) vẫn duy trì chính sách “Zero Covid”. Hai quốc gia tiếp giáp nhau với 2 chính sách phòng, chống dịch khác nhau đã khiến cho hoạt động XNK, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở gặp khó khăn và bị ngưng trệ, gián đoạn ở nhiều thời điểm.

Theo thống kê, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, tại các cửa khẩu của Quảng Ninh đã có 21 lần tạm dừng thông quan hàng hóa. Riêng trong quý I/2022 đã 7 lần dừng thông quan và hiện tại vẫn đang dừng do phía TP Phòng Thành Cảng (Quảng Tây, Trung Quốc) có ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng.

>> PCI 2021: Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm đứng đầu lần thứ 5 liên tiếp

Điều này khiến cho hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở ngắt quãng, ùn ứ hàng hóa, tắc nghẽn phương tiện, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân. Chỉ tính riêng từ thời điểm ngày 24/2 đến nay, tại các cửa khẩu, lối mở của Quảng Ninh đã tồn đọng trên 1.100 container và xe hàng hóa, ước tính có gần 36.000 tấn hàng, trong đó chủ yếu là nông sản, hoa quả tươi và thủy hải sản đông lạnh...

Để tìm lời giải khắc phục tình trạng này, thực hiện thỏa thuận khung giữa UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về hợp tác xét nghiệm và điều trị COVID-19 cho người XNC qua các cửa khẩu đường bộ giữa Quảng Ninh (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc); thỏa thuận khung về hợp tác thông quan tại cửa khẩu giữa Sở Công Thương Quảng Ninh (Việt Nam) và Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), TP Móng Cái đã phối hợp với các lực lượng chức năng khối cửa khẩu và doanh nghiệp triển khai các biện pháp thiết lập “vùng xanh”, “luồng xanh”, khu vực an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới.

cũng tích cực trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi, hội đàm với chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) để sớm khôi phục hoạt động thông quan, đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Quảng Ninh đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, để tháo gỡ cho các doanh nghiệp XNK TP Móng Cái đã khẩn trương thiết lập “vùng xanh an toàn” tại các khu vực cửa khẩu, lối mở. UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP Móng Cái chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất nơi ăn, nghỉ; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào cửa khẩu, lối mở. Theo đó, TP Móng Cái đã tích cực thực hiện quy hoạch, sắp xếp khu vực lưu giữ hàng hóa chờ xuất khẩu đảm bảo thông thoáng, khoa học. Tại khu vực Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, thành phố đã chỉ đạo các ngành phối hợp với Công ty CP Thành Đạt thống nhất sắp xếp khu vực lưu giữ hàng hóa tính từ cổng chính ICD đến lối mở cầu phao, gồm: Khu vực địa điểm kiểm tra tập trung nông sản khô (tinh bột sắn, hạt điều, hạt tiêu...); khu vực hàng hải sản đông lạnh; khu vực hàng hóa hải sản tươi sống; khu vực hàng nhập khẩu; khu vực hàng hoa quả tươi và khu vực sân bãi dùng để lưu giữ các phương tiện, hàng hóa nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Nhân viên Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương vệ sinh khu cách ly cho lái xe

Nhân viên Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương vệ sinh khu cách ly cho lái xe

Hàng hóa sắp xếp theo thứ tự ưu tiên là thủy hải sản tươi sống, ướp đá, hoa quả, thủy hải sản đông lạnh, nông sản khô và hàng hóa khác. Tại khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, ngoài 2 bãi tập kết hàng hóa XNK của Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương, TP Móng Cái cũng bố trí địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu Hoàng Tiến, Tây Bắc để lưu giữ tạm thời trong trường hợp ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu theo phương án giải tỏa ách tắc đã được xây dựng.

Đặc biệt, tại khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái đã thiết lập và triển khai phương án làm việc, ăn nghỉ khép kín đối với các lực lượng liên ngành khối cửa khẩu, doanh nghiệp đầu tư bến bãi, đại lý hải quan, lái xe trung chuyển trong khu vực cửa khẩu, lối mở. Tại đây, ngành chức năng và các doanh nghiệp bố trí CBNV, CNLĐ luân phiên làm việc, ăn nghỉ khép kín theo chu kỳ 15 ngày/đợt.

Theo lãnh đạo Công ty XNK quốc tế Tân Đại Dương cho biết: Tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II doanh nghiệp đã chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất cho 405 người ăn nghỉ, sinh hoạt khép kín/đợt, gồm: 85 CBNV của các ngành khối cửa khẩu; 120 CBNV của doanh nghiệp, 100 nhân viên của các đại lý hải quan và 100 lái xe trung chuyển.

Được biết, vừa qua TP Móng Cái và Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã triển khai các đại lý hải quan. Hiện địa phương đã bố trí các dãy nhà container cho 25 doanh nghiệp mở đại lý hải quan phục vụ nhân viên ăn nghỉ, làm việc khép kín trong khu vực cửa khẩu, lối mở. Trong đó có 15 đại lý hải quan đăng ký tham gia dịch vụ tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, 10 đại lý hải quan đăng ký tham gia dịch vụ tại Lối mở Km3+4 Hải Yên.

Thiết lập vùng an toàn

Với nhiều biện pháp quyết liệt, khẩn trương, nỗ lực đảm bảo các điều kiện xuất nhập khẩu (XNK) phù hợp với yêu cầu của hai nước theo thỏa thuận, hiện cả trên tuyến bộ và trên biển, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giữ vững vùng xanh an toàn, thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu.

Trên tuyến bộ, hiện trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 phường Hải Yên, TP Móng Cái đã hoàn thành việc xây dựng và hoàn thiện khu vực tập trung ăn, nghỉ, sinh hoạt, làm việc khép kín cho các lực lượng làm nhiệm vụ, lao động, lái xe trong khu vực. Những người này đảm bảo 100% không mắc bệnh truyền nhiễm.

Bãi đỗ xe tại khu vực Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương

Bãi đỗ xe tại khu vực Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương

Trên tuyến biển, do hai đơn vị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn Gia và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vạn Gia trong tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tại khu vực biên giới, cửa khẩu, đường biển; thực hiện nghiêm công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, kiểm soát tốt địa bàn, kiên quyết không để hình thành điểm nóng về buôn lậu, sản xuất, tập kết, vận chuyển và buôn bán các loại mặt hàng.

Tuyệt đối không để xảy ra các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, lợi dụng chính sách quản lý đối với tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan để hàng hóa quay đầu thẩm lậu theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các thỏa thuận khung đã ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, với những nội dung liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh trong khu vực cửa khẩu.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Song song với việc nhanh chóng thiết lập “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn”, TP Móng Cái cũng tích cực trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi, hội đàm với chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) để sớm khôi phục hoạt động thông quan, đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, gắn với công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh giữa 2 địa phương. Chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu trao đổi hằng ngày qua đường dây nóng, thư trao đổi với lực lượng chức năng cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) để giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn.

Với sự chủ động, chuẩn bị tốt các biện pháp, phương án thích ứng với tình hình, bối cảnh, tin tưởng rằng các cửa khẩu, lối mở giao thương với Trung Quốc của Quảng Ninh thời gian tới sẽ tiếp tục được kết nối thuận lợi, không còn hiện tượng ùn tắc hàng hóa, là cửa ngõ thông quan thuận lợi nhất miền Bắc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất nhập khẩu vùng biên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713536842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713536842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10