Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến đầu tư doanh nghiệp Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, việc kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào Quảng Ninh vẫn còn khiêm tốn, để không lãng phí thị trường tiềm năng này, địa phương hiện đang đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến đầu tư.

>>> Quảng Ninh đón lượng khách du lịch kỷ lục sau 2 năm

>>> Doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh đón đầu cơ hội

Tiềm năng lớn

Hiện nay, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn lũy kế đến tháng 12/2021 là 74,7 tỉ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỉ USD trong năm 2021.

Riêng với tỉnh Quảng Ninh Hàn Quốc luôn là thị trường tiềm năng, trọng điểm để kêu gọi, thúc đẩy thu hút đầu tư vào địa phương. Hiện trên địa bàn tỉnh có 12 dự án với tổng vốn đăng ký đạt trên 123,5 triệu USD từ Hàn Quốc

Quảng Ninh giới thiệu về tiềm năng đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Quảng Ninh giới thiệu về tiềm năng đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo ông Nguyễn Văn Khắng - PCT UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh luôn chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc. Khi các dự án được đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ điện tử, bán dẫn hay có khả năng kéo theo nhiều doanh nghiệp sản xuất vệ tinh tạo thành chuỗi giá trị toàn cầu; có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý; có khả năng liên kết và tác động tích cực đến các doanh nghiệp của địa phương thì tỉnh Quảng Ninh sẽ hỗ trợ tối đa trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư, và trong toàn bộ quá trình triển khai thực hiện dự án. Điển hình có những dự án lớn đã và đang đầu tư vào khu công nghiệp của tỉnh, kể từ ngày nộp hồ sơ cho đến khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ trong thời hạn 2-3 ngày.

Được biết, để thực hiện được cam kết đó, Quảng Ninh có cách làm rất đặc biệt khi thành lập Tổ công tác, trong đó, có 1 đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng, các thủ trưởng sở, ban, ngành, địa phương sẽ là thành viên để chỉ đạo, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn vướng mắc kịp thời cho nhà đầu tư trong quá trình giải quyết TTHC và triển khai thực hiện dự án. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh làm việc với các đối tác Hàn Quốc tại hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và doanh nghiệp làm việc với các đối tác Hàn Quốc tại hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 (ảnh báo Quảng Ninh)

Vì vậy, để hỗ trợ tối đa và thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc, Quảng Ninh đã thành lập và đưa vào hoạt động Bộ phận Hỗ trợ đầu tư Hàn Quốc tỉnh Quảng Ninh (Korea Desk Quảng Ninh). Bộ phận này đã thực hiện một số nhiệm vụ đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư Hàn Quốc, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Trước đó, tại hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 diễn ra vào ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng đã đặt mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Quảng Ninh và Hàn Quốc đến năm 2023 sẽ tăng gấp đôi so với trị giá xuất nhập khẩu như hiện nay, khoảng 200 triệu USD. Để thực hiện được mục tiêu đó, Quảng Ninh đề nghị Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc, các cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc hỗ trợ, giới thiệu các mặt hàng sản xuất quần áo, may mặc, hạt nhựa, loa, tai nghe của Quảng Ninh xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. 

>>> Quảng Ninh: Động lực nào để phát triển kinh tế cảng biển?

Cam kết hỗ trợ …

Theo ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Quảng Ninh - Hàn Quốc ngày càng có bước phát triển mới, trong đó là việc phát huy có hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có về ngoại giao, kinh tế, văn hóa đã đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương hai nước. Quảng Ninh đã thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Gangwon (Goang Gon), hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Jeju,...

Gian hàng của tỉnh Quảng Ninh tại khu Triển lãm sản phẩm đặc trưng Việt Nam - Hàn Quốc

Gian hàng của tỉnh Quảng Ninh tại khu Triển lãm sản phẩm đặc trưng Việt Nam - Hàn Quốc

Hiện trên địa bàn tỉnh có 12 dự án với tổng vốn đăng ký đạt trên 123,5 triệu USD từ Hàn Quốc (chiếm khoảng 1,5% tổng vốn FDI toàn tỉnh). Kim ngạch xuất nhập khẩu sang thị trường Hàn Quốc của doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh năm 2020 đạt 58 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 19 triệu USD, nhập khẩu đạt 39 triệu USD); năm 2021 đạt 111,9 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 19,8 triệu USD, nhập khẩu đạt 92,1 triệu USD). Có thể thấy, những con số trên thể hiện kết quả hợp tác giữa Quảng Ninh với các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc thời gian qua còn rất nhiều dư địa phát triển.

Ông Khắng khẳng định: Quảng Ninh hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất.

Để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Hàn Quốc, đặc biệt là các tập đoàn lớn để đồng hành cùng chính quyền Quảng Ninh nghiên cứu hợp tác đầu tư các lĩnh vực mà nhà đầu tư Hàn Quốc có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh vượt trội, và có nhu cầu phát triển. Điển hình như: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (linh kiện điện tử, màn hình tivi, sản xuất chíp điện tử); năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió; phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; phát triển hạ tầng cảng biển và logistics; tài chính, ngân hàng... trong bối cảnh Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã có hiệu lực, thực thi.

Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 50.000 khách Hàn Quốc trong năm 2022 và 400.000 khách Hàn Quốc năm 2023, tương đương với số khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh năm 2019 (gần 403.000 lượt).

Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 50.000 khách Hàn Quốc trong năm 2022 và 400.000 khách Hàn Quốc năm 2023, tương đương với số khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh năm 2019 (gần 403.000 lượt).

Du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 50.000 khách Hàn Quốc trong năm 2022 và 400.000 khách Hàn Quốc năm 2023, tương đương với số khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh năm 2019 (gần 403.000 lượt). Tiêu chí của tỉnh Quảng Ninh trong thu hút đầu tư nước ngoài nói chung và thu hút các dự án FDI Hàn Quốc nói riêng trong giai đoạn hiện nay là chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Với hệ thống cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư, hoàn thiện đạt đẳng cấp quốc tế cùng những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng, chắc chắn Quảng Ninh sẽ là "vùng đất vàng" cho nhà đầu tư. 

Ông Jeong Woo Jin, Phó Đại sứ doanh nghiệp (Đại sứ quán Hàn Quốc) tại Việt Nam chia sẻ, Quảng Ninh hiện đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả ở trong và ngoài nước. Nhất là khi hệ thống cơ sở hạ tầng của Quảng Ninh, đặc biệt là hạ tầng giao thông (đường cao tốc, sân bay, bến cảng) liên tục được đầu tư, hoàn thiện đạt đẳng cấp quốc tế trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng. Trong đó, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã tạo được sự chú ý, quan tâm của các nhà đầu tư. Bởi vậy, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến đầu tư doanh nghiệp Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10