Bất động sản

Quảng Ninh: Để người lao động “an cư - lập nghiệp”

Trung Thành 05/09/2024 03:00

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh đang được triển khai ráo riết giúp người lao động "an cư, lạc nghiệp"

Dự án khu dân cư Đồi ngân hàng là công trình nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được triển khai. Chủ đầu tư và các nhà thầu đặt quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2024 để thực hiện bàn giao nhà cho người dân vào đầu năm 2025, sớm hơn kế hoạch dự kiến một năm.

Vượt kế hoạch

Dự án này thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng được triển khai ở vị trí đẹp, nằm giữa trung tâm TP Hạ Long với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, quy mô xây dựng trên 25.900m2. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình gần 13.000m2, hạ tầng kỹ thuật gần 9.000m2, còn lại diện tích cảnh quan, khuôn viên cây xanh. Dự án có tổng mức đầu tư 1.361 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng 4.000 người.

1(4).jpg
Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải và Cao Thắng, TP Hạ Long, dự kiến đầu năm 2025 sẽ bắt đầu bàn giao nhà (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Được biết, công trình được thiết kế xây dựng 3 tòa nhà chung cư, trong đó 2 tòa cao 19 tầng (G1, G2), với tổng số 790 căn hộ có diện tích từ 45m2 đến 75m2 dành cho các đối tượng được thụ hưởng theo Quy định Luật Nhà ở 2023 được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua. Tại mỗi tòa, đều có thêm tầng lửng và tầng kỹ thuật với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng trên 125.000m2, kế hoạch dự án sẽ hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh: Dự án khu dân cư Đồi ngân hàng là công trình nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho các đối tượng thuộc nhóm: Gia đình chính sách, người lao động tại KCN và người thu nhập thấp tại các thành phố lớn.

Đồng thời, từng bước hiện thực hóa các chủ trương về nâng cao chất lượng sống, vì hạnh phúc nhân dân, thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp vì nhân dân trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên phát triển KT-XH và đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn đến năm 2030.

Ông Trần Văn Trường - đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Đến nay, công trình đã triển khai đạt trên 70% tổng khối lượng các hạng mục. Cụ thể, 2 tòa G1, G2 đã hoàn thành hạng mục thô gồm 19 tầng; hoàn thành 2 căn nhà mẫu để giới thiệu với nhân dân; tòa G3 cũng đang khẩn trương hoàn thành thi công hạng mục thô tầng cuối cùng. Hiện các nhà thầu đang tập trung triển khai xây dựng vách ngăn được 80%, thi công ốp lát được 70% và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật điện, nước, PCCC được 60%...

Hiện dự án đang vượt trước tiến độ kế hoạch hơn một năm, và dự kiến khoảng tháng 11/2024, công trình sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công chính để bước vào giai đoạn nghiệm thu, vận hành thử nghiệm, đảm bảo các điều kiện bàn giao cho người dân để đưa vào sử dụng trong quý I/2025.

Theo ông Trường, để có được tiến độ này, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, tổ chức thi công liên tục nhiều kíp tại đồng loạt các hạng mục. Trong quá trình triển khai, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng thiết kế được duyệt.

Được biết, Sở Xây dựng cũng đã phê duyệt đơn giá bán nhà ở xã hội tại dự án này, với mức giá trên 16 triệu đồng/m2. Như vậy, với mức giá này, mỗi căn hộ đã được nhà nước ưu đãi, hỗ trợ khoảng 500 triệu đồng tiền sử dụng đất. Sở cũng đã xác minh, thẩm định cho 310 đối tượng đủ điều kiện được mua nhà theo quy định của pháp luật, hiện 211 đối tượng đang tiếp tục được giải quyết và sẽ được thẩm định hồ sơ trong tháng 8 này.

Ngoài dự án trên, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có 3 dự án NƠXH (quy mô gần 4.000 căn hộ) cho người thu nhập thấp, công nhân KCN được đầu tư xây dựng gồm: Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải và Cao Thắng, TP Hạ Long; Dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân và chuyên gia KCN Đông Mai, TX Quảng Yên; Dự án khu nhà ở xã hội tại phường Đông Mai, TX Quảng Yên phục vụ công nhân, người lao động của các doanh nghiệp trong KCN Sông Khoai và 10 dự án đã lập quy hoạch đô thị nằm tại địa bàn TP Hạ Long và Cẩm Phả.

2(3).jpg
Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án nhà ở xã hội tại địa bàn (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Để người lao động "an cư, lạc nghiệp"

Theo Sở Xây dựng Quảng Ninh: Hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số 15 dự án nhà ở xã hội đang và sẽ được triển khai giai đoạn từ nay đến năm 2030 chủ yếu nằm tại địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả và TX Quảng Yên.

Trong đó, giai đoạn đến 2025 sẽ có 13 dự án được triển khai với tổng số 8.600 căn và đến năm 2030 sẽ hoàn thiện đưa tổng số nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh lên 18.000 căn phục vụ nhân dân, công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng về chỗ ở trong nhân dân, góp phần giúp người lao động an cư - lạc nghiệp.

Để đảm bảo tiến độ này, mới đây ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra tiến độ một số dự án nhà ở xã hội tại địa bàn. Kiểm tra khu vực quy hoạch đầu tư xây dựng Khu NƠXH tại phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm với diện tích hơn 1,5ha, đáp ứng yêu cầu ở cho khoảng 900 căn hộ và Quỹ đất 20% xây dựng NƠXH tại Khu đô thị Hùng Thắng trên phạm vi khoảng 3ha, đáp ứng yêu cầu ở cho khoảng 2.300 căn hộ.

3(2).jpg
Dự kiến, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh cần thêm khoảng 25.000 căn hộ cho các đối tượng là người thu nhập thấp (Ảnh minh họa)

Sau khi nghe báo cáo và trực tiếp đi kiểm tra tiến độ triển khai các dự án NƠXH, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy nhấn mạnh: Việc sớm triển khai các dự án NƠXH là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Điều này không chỉ đồng hành cùng Chính phủ tạo ra 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN mà còn giải quyết nhu cầu nhà ở, tạo chỗ ở ổn định cho nhân dân, thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp vì nhân dân trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên phát triển KT-XH.

Ông Huy đã ghi nhận, đánh giá cao những quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư Dự án Khu NƠXH thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng đã rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo chất lượng với mục tiêu sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư, để người dân được hưởng những thành quả từ các chủ trương phù hợp.

Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh cũng lưu ý với các chủ đầu tư, yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền, thông tin rõ ràng các điều kiện, nhất là điều kiện quy định mới theo Luật Đất đai, Luật Nhà ở vừa có hiệu lực từ ngày 1/8 để nhân dân biết, nắm bắt, đăng ký tham gia mua nhà. Đặc biệt, cần thông tin cụ thể, chỉ rõ vị trí, địa điểm (chỉ có 1 điểm duy nhất của chủ đầu tư để nhân dân đến đăng ký mua nhà) nhằm hạn chế các thông tin không chính xác trên mạng xã hội lan truyền thời gian vừa qua.

Đặc biệt lưu ý, cần rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng các chủ đầu tư có uy tín, năng lực, thực hiện hiệu quả các dự án và hoàn thành vào cuối năm 2025. Như vậy khi đó, TP Hạ Long sẽ có gần 4.000 căn NƠXH, tỉnh sẽ có 8.600 căn NƠXH, đến năm 2030 toàn tỉnh có trên 18.000 căn NƠXH phục vụ nhân dân, công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu, nguyên vọng về chỗ ở trong nhân dân, góp phần giúp người lao động an cư – lạc nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Để người lao động “an cư - lập nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO