Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với quan điểm đồng hành với doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

>>> Thêm doanh nghiệp Đài Loan đầu tư xây dựng nhà máy tại Quảng Ninh

Nhiều cơ chế, hỗ trợ 

Để thu hút nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đang hoạt động và thu hút các doanh nghiệp mới. Với sự đồng hành hỗ trợ hiệu quả đó, mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã nhanh chóng tận dụng thời cơ, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, bứt phá vươn lên, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Theo ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C: Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, môi trường đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, Quảng Ninh Ban quản lý Khu kinh tế của địa phương đều làm việc rất hiệu quả trong việc thu hút, hướng dẫn và đồng hành cùng nhà đầu tư mới trong hành trình đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đang hoạt động và thu hút các doanh nghiệp mới (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đang hoạt động và thu hút các doanh nghiệp mới (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Còn theo ông theo đại diện Công ty XNK Quảng Ninh: Song trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đang phải tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi các Hiệp định Thương mại toàn cầu có hiệu lực thi hành, phần lớn các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước bị bãi bỏ. Do vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, tăng sức cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực.

Thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng sản xuất kinh doanh, tăng số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Song song với đó, phát huy vai trò là cầu nối đại diện cho doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình mới, nhất là sau đại dịch COVID-19. Một trong những minh chứng rõ nét, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thành lập đồng thời 2 trung tâm có tư cách pháp nhân là Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm Tư vấn chuyển đổi số, để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các trung tâm trực tiếp tư vấn, hỗ trợ và đề nghị các cơ quan liên quan, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho gần 30 doanh nghiệp, hội viên và 5 tổ chức thành viên, với hàng trăm ý kiến được giải đáp dưới nhiều hình thức, như: Làm việc trực tiếp với địa phương, doanh nghiệp; ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải quyết; tham mưu tổ chức các hội nghị gặp mặt cử tri là doanh nghiệp; tổ chức hội nghị chuyên đề, Cafe doanh nhân hằng tuần...

Qua đó, nhiều ý kiến của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn chỉ đạo giải quyết. Những ý kiến chưa được giải quyết, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục bám sát, đôn đốc để có kết quả trả lời doanh nghiệp.

Bà Cao Hồng Vân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã được các cấp, ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ rất nhiều trong việc vay vốn, đầu tư dây chuyền, máy móc, kết nối tiêu thụ sản phẩm... Việc hỗ trợ này giúp chúng tôi chủ động được trong việc phát triển sản phẩm, áp dụng KHCN vào nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu. Đây cũng là những tiền đề quan trọng để đơn vị tiếp tục tập trung hơn cho việc phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu ra bền vững hơn.

Tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thông thoáng

Tỉnh Quảng Ninh được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Quảng Ninh cũng là tỉnh ở điểm đầu khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt Nam - Trung Quốc, khu vực trung chuyển, giao lưu hàng hóa, khoa học - công nghệ lớn giữa Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và Đông Nam Á.

Đoàn khảo sát, nghe giới thiệu các sản phẩm tại nhà máy Bumjin tại KCN Đông Mai (Ảnh: TTTT QN)

Đoàn khảo sát, nghe giới thiệu các sản phẩm tại nhà máy Bumjin tại KCN Đông Mai (Ảnh: TTTT QN)

Đây chính là lực đẩy để Quảng Ninh thu hút hàng nghìn doanh nghiệp đến đầu tư và hoạt động. Mới đây, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 155/NQ-HĐND về một số giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Nghị quyết đi vào thực tiễn đã hỗ trợ và giải quyết được rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp cũng đánh giá rất cao và tin tưởng vào tính khả thi của nghị quyết.

Theo chia sẻ của ông Phạm Tiến Hồng - Giám đốc HTX Đông Thành: Tôi đánh giá cao sự chung tay của chính quyền các cấp từ tỉnh đến địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp, nghị quyết của HĐND tỉnh. Doanh nghiệp được quan tâm, hỗ trợ kịp thời và hưởng lợi từ những quyết sách đó. Hy vọng trong thời gian tới, các cấp, ngành của tỉnh có thêm nhiều cơ chế hơn nữa để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, bắt kịp xu thế phát triển trong tình hình mới.

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định lấy con người là trung tâm, doanh nghiệp là chủ thể, bảo đảm hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hóa, xã hội, con người.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động đồng hành, tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực. Trong đó, tập trung hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp theo chuẩn khu vực, quốc tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đồng thời, khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; ứng dụng KHCN trong sản xuất kinh doanh; tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa XNK, bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng vào các nhà máy sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, sẽ xây dựng chính sách phát triển doanh nghiệp có tính chiến lược, khai thác lợi thế ngành, lĩnh vực để đón bắt cơ hội nhằm phục hồi và phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714252405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714252405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10